Tham khao thị trường xe cũ tại các đại lý hoặc các diễn đàn, trang web mua bán xe. Khách hàng sẽ nhận thấy một nghịch lý khi một chiếc Toyota Zace bản Surf đời 2005 lại có giá bán tới 300 triệu đồng. Cao hơn một chiếc Innova đời 2006 nhưng vẫn không có xe để bán cho khách.
Mức giá của Toyota Zace còn có thể cao hơn nhiều con số 300 triệu nếu đó là chiếc xe chính chủ sử dụng và chưa qua mua bán lần nào. Có thể thấy nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn giá trị thực tế để sở hữu Toyota Zace. Hãy cùng muaxegiatot.vn tìm hiểu xem vì sao mà mẫu xe này giữ giá một cách kỳ lạ như thế?
- Toyota Zace có mặt tại Việt Nam từ khi nào?
- Tình trạng chung của những chiếc Toyota Zace cũ sau 10 năm sử dụng
Toyota Zace có mặt tại Việt Nam từ khi nào?
Toyota Zace được lắp ráp trong nước và được Toyota Việt Nam bán ra thị trường từ năm 1999 với 2 phiên bản GL và DX. Cà 2 đều được trang bị động cơ Xăng 1.8L, phun xăng điện tử EFI cho công suất 83 mã lực tại vòng tua 4.800 vòng/phút.
Trong đó bản tiêu chuẩn là DX với các trang bị cơ bản với gương chiếu hậu chỉnh tay, không được trang bị đèn sương mù và không có đồng hồ vòng tua. Đến năm 2004 và 2005, Toyota tiếp tục giới thiệu 2 phiên bản mới là Limited và Surf.
Đến cuối tháng 12/2005, Toyota Việt Nam thông báo ngừng lắp ráp và chính thức khai tử Zace tại Việt Nam. Mẫu xe thay thế cho Zace là Innova cũng đã nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng trong nước.
Toyota Zace có thể nói là một trong những dòng xe thành công nhất của Toyota Việt Nam với hơn 17.000 xe đã bán ra thị trường, Trong số các phiên bản, GL là phiên bản bán chạy nhất với 13.700 xe.
Tình trạng chung của những chiếc Toyota Zace cũ sau 10 năm sử dụng
1.Ngoại thất
Điểm cộng
Bỏ qua những chiếc Toyota Zace “đồng nát” từng được sử dụng chạy dịch vụ, taxi. Hều hết những chiếc Toyota Zace cũ được các cá nhân, gia đình sở hữu thì ngoại hình vẫn còn bắt mắt, nước sơn vẫn còn khá ổn, không bị phai mờ nhiều dù đã hơn 10 năm.
Các khớp nối ở các vị trí như nắp capo, cửa xe, cản xe đều vẫn rất liền lạc, chưa có dấu hiệu xuống cấp. Phải thừa nhận rằng tem zin của Toyota Zace quá tốt, sao thời gian dài nhưng vẫn không bị phai màu. Rất ít chủ xe phải thay tem xe ngoại trừ những trường hợp va chạm ngoài ý muốn.
Khi đóng/mở các cánh cửa, người dùng vẫn cảm nhận được sự chắc chắn và gọn. Trong khi những mẫu xe cũ khác thường phát ra tiếng kêu lớn và tạo ra sự rung lắc khi đóng cửa. Để ngoại hình thâm phần cứng cáp hơn, nhiều khách hàng đã quyết định lên mâm phiên bản Zace Surf.
Điểm trừ
Vỏ đèn Halogen lâu ngày không sử dụng đã bị ố vàng theo thời gian. Đây cũng là tình trạng chung không thể tránh khỏi dù có bảo quản tốt đến đâu. Chi phí thay mới vỏ đèn trước cho Toyota Zace cũng rất rẻ do đó người dùng có thể yên tâm.
Bên cạnh đó, ăng ten bắt sóng radio đã không thể hoạt động tốt, thậm chí là không thể điều chỉnh độ cao do lâu ngày bị rỉ sét.
2.Nội thất
Điểm cộng
Tương tự như ngoại thất, nội thất của Toyota Zace cũng không xuống cấp hay hư hỏng nhiều. Một phần là bởi Toyota Zace không có trang bị hiện đại nào để mà hỏng, đây cũng là điểm chung của các mẫu xe Toyota.
Các chức năng trượt ngả, gập của các ghế vẫn hoạt động bình thường, không hề xảy ra bất cứ tình trạng hư hỏng hay kẹt khớp.
Hàng ghế thứ 3 của Toyota Zace rõ ràng không rộng rãi như Innova nhưng vẫn có thể chở 2 người lớn đi xa mà không xảy ra tình trạng bó chân.
Điểm cộng lớn nhất ở khoang nội thất là dàn điều hòa vẫn còn hoạt động rất tốt. Khi thời tiết mát mẻ, chỉ cần một dần lạnh phía trước cũng đủ sức làm mát khoang cabin. Nếu nhiệt độ oi bức thì mở thêm dàn lạnh sau ở mức medium sẽ xóa tan ngay cơn nóng.
Điểm trừ
Các phần ốp loa ở hàng ghế trước đã bị bung ra sau quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, các ốp nhung hai bên thành cửa cũng xảy ra tình trạng bị lỏng lẻo.
3.Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu
Nói về độ bền bỉ thì những chiếc xe cũ của Toyota đều được đánh giá cao. Toyota Zace cũng không ngoại lệ khi vẫn hoạt động ngon lành sau 10 năm. Quá trình sang số vẫn diễn ra nhịp nhàng, không lỏng lẻo.
Đối với những chủ nhân chạy giữ gìn xe, bảo dưỡng thường xuyên, đúng định kỳ thì chân côn vẫn còn rất nhạy.
Điểm trừ
Hiển nhiên động cơ sẽ không thể quá bền đến mức không có nhược điểm nào. Điểm trừ đáng kể nhất là vòng tua máy cao. Điển hình như vòng tua máy đạt tới 2000 vòng/phút dù chỉ mới ở số 5 với tốc độ 60Km/h. Kéo theo đó sẽ dẫn đến việc xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, khoảng 13-14L/100km ở đoạn đường hỗn hợp.
4.Khung gầm, hệ thống giảm xóc
Điểm cộng
Khung gầm của xe Toyota Zace vẫn còn rất chắc chắn, nhiều chủ nhân cũng rất ưa thích chọn Zace khi cần chở hàng bởi xe sử dụng nhíp lá nên chở tải nặng rất tốt.
Điểm trừ
Hiệu quả giảm xóc đã giảm sút và dẵ hơi mềm, do đó khách hàng sẽ có cảm giác bồng bềnh khi lái xe 1 mình. Bên cạnh đó, hành trình phanh hơi dài do đó người lái phải tập trung khi lái xe và thắng số trước khi đạp phanh.
5.Cảm giác lái, khả năng vận hành
Điểm cộng
Không được trang bị tay lái trợ lực điện mà chỉ là trợ lực dầu nhưng vô lăng của Toyota Zace lại khá nhẹ. Thậm chí người dùng có thể dùng một tay để điều khiển vô lăng mà vẫn cảm thấy nhẹ nhàng.
Điểm trừ
Khả năng tăng tốc của Toyota Zace sẽ không còn quá nhạy và cho thấy độ trễ dù có đạp thốc ga. Do đó, người dùng cần lưu ý trong những tình huống vượt xe trước mặt.