Sau khi lấy xe về hôm qua, vào diễn đàn vẫn thấy anh em chém ghê quá, thôi thì lấy chút kinh nghiệm của lần test sáng nay để đánh giá chút cho anh em xem và đóng góp thêm. Năm nay mình 34 tuổi, độ tuổi hơi cứng để chạy con này. Xe mình đang đi là chiếc Nouvo LX mua từ năm 2008, đặc thù công việc của mình là đi nhiều, chạy cũng khá nhiều các loại xe, nhà có thằng em đang chạy chiếc Exciter 2011, sáng nay nó cũng đi test với mình.
Thiết kế, kiểu dáng
Về thiết kế, ngoại trừ cặp bánh của nó ra thì mình hài lòng về cơ bản, kiểu dáng thì do cái nhìn mỗi người, người khen đẹp người bảo xấu là hoàn toàn bình thường. Bởi vậy mình sẽ không nói nhiều về phần thiết kế và chỉ có một vài dòng cảm nhận thôi. Theo cảm nhận của mình thì con này bên ngoài nhìn không hề nhỏ và khác khá nhiều so với hình ảnh báo chí. Nhất là phần đuôi xe, góc chụp không chụp ra hết cái độ lồi của phần đuôi mà chỉ thấy nó tóp lại. Thực tế thì xe nhìn rất hài hòa và dáng xe phù hợp nhìu đối tượng. Ex thì hơi kén người đi vì thanh niên đi đẹp, ai mà đứng tuổi và mặc đồ công sở thì không hợp chút nào. Mình đi con Ex vàng thằng em đưa cho 2 ngày thì gấu dọa…không thèm nhìn vì nhìn anh…không hợp chút nào với cái xe!
Cảm giác lái, khả năng vận hành
Hôm qua chạy từ cửa hàng về nhà chỉ chạy chầm chậm, không có thời gian test chính xác nên tối qua không lên chém với anh em được. Thật ra mình chỉ định ra xem xe thôi vì không có nhu cầu mua thêm nữa, nhưng khi ra đến cửa hàng nhìn xe và thật sự bị thuyết phục vì kiểu dáng khá trầm, có gì đó lôi cuốn khi nhìn kỹ, thế là xúc em nó. Giờ thì đang có 3 chiếc, Nouvo LX, Future FI và Suzuki Axelo. Sáng nay test xe, lộ trình là quốc lộ 1A, thằng em đi theo chung. Đoạn đường Vĩnh Long – Cần Thơ, đi và về.
Nhận xét đầu tiên, tiếng máy khá ngọt, đều đặn, không hề có tiếng động như Ex, cũng một phần do cấu trúc máy nằm. Axelo có trọng lượng khô 108 kg nên việc vác đít xe di chuyển theo chiều ngang để xoay xe thấy khá nặng tay, không nhẹ như chiếc Fu Fi. Mình có khá nhiều kinh nghiệm chạy xe côn tay, từ Sport đến dòng phân khối cao. Cảm giác vào số 1 của Axelo khá nhẹ nhàng, cấu trúc số như dòng Sport, móc số nhẹ như Ex, thậm chí còn cảm thấy nhẹ hơn. Thực tế mình không cần dùng càng đạp phía sau mà toàn móc bằng mũi chân, cần móc phía trước tròn, được bọc thun nên hạn chế việc giày tây bị trầy xước khi móc số.
Vào số 1 và bắt đầu ga, từ từ nào, em nó còn mới, chạy nhẹ thôi. Lên nhẹ ga và thả côn, xe đi thong thả, tiếng máy không gằn mặc dù mình buông côn hơi gấp và ga đang nhỏ (cố tình thử vậy). Theo mình, anh em nào sử dụng xe này nên thu dây côn ngắn bớt hành trình lại, khoảng cách buông ra hơi xa xe mới vọt đi, điều này dễ khiến anh em chưa quen sẽ cho rằng nước đề không nhanh vì không dám buông mạnh tay côn. Tuy nhiên, khi điều khiển xe quen rồi thì việc nhả rộng tay và lên ga thì em nó có nước đề khá ngon.
Dừng xe lại và đề pa hỗn, đã test thì đủ các bài, âm côn, vào số vặn ga và…..buông, ga vặn lớn kết hợp đều với việc nhả côn, xe chồm lên mạnh mẽ, cảm giác chạy Ex cũng tương đương (mình không hề dìm hàng Ex, vì mình đã đi Yamaha quá lâu rồi, nhà cũng có. Mục đích của mình là đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm chứ hoàn toàn không hề so sánh xe nào hơn xe nào cả). Mình tiếp tục dừng xe lại và nhả côn khi đang vặn ga to ở số 1, cái đầu của Axelo bốc lên và thả xuống, khá nhẹ nhàng. Giảm xóc trước của Axelo ngon, tuy nhiên không khuyến cáo anh em làm trò này, vì hành trình tay côn buông hơi xa, nếu không quen thì…ăn cháo chứ không chơi.
Số 2 lên nhẹ, thả số 3 đi đường trường xe vẫn đi khá ngọt, kết hợp việc nhả côn tay ngon sẽ làm xe êm ái. Số 4 khi đang kéo đường dài thì cảm giác….vẫn như các xe 4 thì khác. Nhận xét thêm là ở số 4 xe tăng tốc khá ngọt, mình kéo đến 90 km/h một đoạn ngắn thì không kéo nữa vì xe đang rô đa. Ở tốc độ 60 km/h thì vặn ga em nó lên rất nhanh. Điểm cộng ở Axelo là xe đi rất đầm, êm và nhẹ máy. Khi vào cua do xe nặng, cảm giác ôm cua khá vững. Có một điểm mình phàn nàn đó là kích cỡ lốp hơi bé, chỉ 70/90 cho trước và 80/90 cho sau nên vào cua tốc độ cao có cảm giác bị trượt. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này bằng việc thay lốp kích cỡ lớn hơn là ngon. Mình đã xem và thấy diện tích khoang bánh sau và trước hoàn toàn thay lốp to được.
Lưu ý thêm với anh em quan tâm tốc độ đó là khi đang chạy ở tốc độ 90 km/h, tay ga vẫn còn một đoạn ga khá dài mà mình không dám vặn. Ở tốc độ cao, Axelo hoạt động khá vững chãi nên anh em có thể yên tâm trong việc điều khiển xe. Đặc biệt, khi đi vào những đoạn đường ghồ ghề, hệ thống giảm xóc của Axelo mang đến cảm giác rất êm mặc dù lốp bơm căng. Anh em nào hay đi đường dằn xóc chạy con này rất ngon.
Một điểm không thể không nhắc đến trên Axelo phiên bản côn tay đó là hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh. Chất lượng phanh sau tất nhiên là ăn hơn so với phanh cơ, không tạo cảm giác quá gấp và đạp phanh vẫn có khoảng cách để dừng. Mình không thử đạp gấp nên không biết xe dừng gấp ra sao. Phanh trước thì bình thường, không có khác biệt lớn như những chiếc xe phanh đĩa khác.
Nói chung là khá hài lòng về xe với số tiền bỏ ra, và thật sự muốn nói là em nó đáng từng xu để mua. Các anh em nào nhìn ảnh chém gió thì nên ra hiệu nhìn thật kỹ và cảm nhận chính xác hơn. Mình xin nhắc lại là cảm giác lái của Axelo là êm ái và mạnh mẽ. Các bác đứng tuổi một chút vẫn có thể chạy, mình 34 tuổi chạy vẫn thấy nó lịch sự, khi đang chạy có khá nhiều bác bám theo hỏi han và khen em nó. Có bác còn nói: “Nhìn nó khác trong hình nhiều quá”.
Trên đây là những cảm nhận và đánh giá Axelo mà mình muốn gửi đến anh em. Có thắc mắc gì anh em cứ hỏi, biết bao nhiêu mình sẽ trả lời.
Bổ sung: Về vấn đề xăng cộ thì cho đến giờ thì đồng hồ đã chỉ 235km ( mình đi kinh thật, ngày hôm wa buổi trưa còn 50), ko phải đường trường ko đâu nhé, mấy đứa bạn trên sg về dưới mình chơi nên toàn cày đường chông chênh đi chơi, chạy xuống huyện, vào đường vườn, đường cát bơm nước, cái xe như con trâu đen lun, mình nhất quyết ko đổ xăng vì muốn test cho nó hết thật sự là bao nhiu!
Ơn trời là khi ra quốc lộ, đồng hồ chỉ 226 thì em nó hụp xăng, hụp tí thôi nhưng vẫn đi được bằng cách nương ga mà ko cần kéo bướm gió, và quẹo vào cây xăng, bơm đầy bình, 87 ngàn là tràn, ngày hôm qua vừa đem xe trong tiệm ra mình đổ 90k xăng A95 là tràn, hôm nay cũng đổ A95 và là 87k, xăng thừa còn 1 ít trong bình. 90k xăng A95 cho gần 230km, điều kiện là chạy rô đa, lên xuống nhiều, đi đường vườn, dằn xóc và cộ thêm 1 người cho bữa nay. con số này mình nói hoàn toàn trung thực, tuy nhiên nói thêm là mình có kinh nghiệm đi côn tay, chạy xe rất ổn định nên có thể ít hao hơn một số bạn mới làm quen với nó.
Nói thêm về 1 số anh em ko hiểu vì sao lại ghét xe người khác mua đến thế!: mình có 3 xe, cả nhà có 7 xe, Ex 2011 RC vàng đen thì thằng em mình đang chạy, mình đi làm bằng xe Nou4, chiếc Fu FI đang trùm mền! chiếc Axelo này mua vì thấy thích nó khi ra xem dù mình ko hề có ý định mua nó, trước giờ chưa từng đi Su trừ Sport 98 ( đã bán lâu ), mình 34 tuổi rồi, độ tuổi chỉ mong làm việc tốt, kiếm tiền lo cho cuộc sống, ko còn ham mê so sánh gì đâu, mua đồ chỉ mong xài tốt, vừa ý mình ( ko bao giờ để vừa ý mọi người mà ko vừa ý mình cả), và chiếc Axelo này có quá nhiều ưu điểm để mình khen với giá tiền như vậy! tiết kiệm xăng mà máy mạnh là vấn đề mình thích! chỉ vậy thôi, con này ko còn ở lâu với mình vì đã quyết định cho thằng cháu học đại học, lúc này vì mình có xe sớm nên đánh giá chút cho anh em có thêm lựa chọn sáng suốt để mua xe. thực tế thì các đại lý Su lâu rồi mới tấp nập như vậy! điều mình hài lòng khi viết bài viết này là giúp anh em có những cân nhắc kỹ càng khi chọn xe, không hề PR cho xe nào vì mình xài đủ cả 3 hãng xe gắn máy lớn tại VN rồi!
Thêm chút ảnh về xe mình chụp vội khi bác El Ku nói mình chụp thêm ảnh hôm wa nhưng sau đó mình và bác El Ku thống nhất lấy ảnh bác Didu nên mình ko chụp nữa nên trong đt chỉ có 3 tấm này, anh em xem nhé, xe mình màu đỏ đen!
tự bảo dưỡng xe: cái này mình tự làm, ít khi ra tiệm, cũng là 1 cách chăm sóc xe và đôi thi nó làm mình giảm căng thẳng khi tự mình mân mê con xe của mình.
– mua 1 chai xịt sên, loại mỡ bò nước ( có nhiều loại rất đắt tiền nhưng theo mình thì mua chai xịt loại 70k/1b, loại 400ml, mình xài chai xịt mỡ bò nước 921, có vòi sịt nhỏ chĩa thẳng vào sên, xịt sên rất tốt. trơn lu, êm rù, xịt là sủi bọt và ngấm vào mắt sên ngay, ko dính dơ như nhớt, nếu xài nhớt thì các bác dùng nhớt 90, loại nhớt láp xe ga, 1 tube chỉ có vài chục ngàn, chẩm ít ít vào sên thôi, trước khi chấm các bác có thể vệ sinh sên sạch sẽ bằng dầu diesel, dầu hỏa sẽ làm sợi sên sạch sẽ và sau đó chấm mỡ bò nước vào hoặc nhớt vào thì tùy các bác.
– để tăng sên các bác cần 1 khóa 16 và 1 khóa 14 tròn, khóa 16, 1 khóa 10. các bác xả ốc bánh sau bằng cách dùng khóa tròn 14 gắn vào đầu ốc 14 phía bên trái xe, khóa 16 thì các bác dùng đầu tròn bắt vào đầu ốc 16 bên tay phải, xoay ra 1 ốc ra, nhớ đừng tháo hết nhé, xoay sao ốc vừa lỏng ra thì ok, sao đó các bác dùng khóa 10 vặn con ốc tăng sên bên tay phải, khi các bác vặn sẽ thấy sợi sên tăng lên theo, các bác canh độ chùng sên vừa đủ ( 20-25mm) thì nhưng và sau đó vặn bánh xe lại, đừng lo bánh sẽ méo vì 2 ốc 2 bên giữ cân bằng bánh xe rồi, xiết lực vừa cứng tay thì nhưng, đừng ráng gồng mình xiết kẻo….mệt!
– đi mưa về các bác chưa kịp rửa xe thì dùng chai Rp7 xịt vào các chi tiết ốc, sẽ tránh tình trạng han rỉ và tiếng két két phát ra vào ngày hôm sau khi các bác đi, Rp7 còn giúp ốc sáng nhìn đẹp lắm.
– còn đồ nhựa nhám đen trên xe, các bác dùng chai xịt bóng nhựa, cao su, đồ gỗ nhé, xịt vào vải mà lau nếu là dạng nước, còn dạng bọt thì xịt thẳng lên đồ mũ, ít thôi nhé, sau đó lau, nhìn mới và tránh nắng rất tốt, nắng chiếu vào đồ nhựa nhám sẽ ko còn bị tình trạng 1 thời gian đồ nhựa đen đổi màu bạc phếch, cái này các bác cưng xe hay xài ( 1 tuần 1 lần là ngon vì dầu đó bám đồ nhựa cũng khá lâu). mình xài qua nhiều đời xe rồi thì phát hiện càng lớn tuổi thì càng thích tự chăm xe. thật ra nếu để đó hư thì ra thay chắc cũng ko bao nhiêu tiền, nhưng nếu ko mất bao nhiêu thời gian, lại tiết kiệm, lại giữ xe mới thì sao ta lại ko làm nhỉ?
– thay nhớt thì các bác dựng chống đứng, dùng khóa tròn 14, tháo ốc nhớt ra, xả nhớt vào đồ chứa, để yên cho xả xong, đồng thời nghiêng xe cho nhớt ra hết hẳn sau đó vặn ốc lại, châm nhớt vào xe thôi. lúc mở ốc châm nhớt các bác dùng kềm và cái giẻ để vặn tránh làm trầy con ốc nhựa nhé. nhớ là châm đúng 800ml . có chỗ cho các bác xem mức nhớt xe đó.
cho các bác cái hình minh họa bộ dụng cụ chăm sóc ax của mình, tùy theo xe mà các bác có bộ tool khác nhau nhé, mình chỉ giới thiệu riêng bộ đồ nghề để chăm sóc con ax thôi!
DSC_0452.jpg – Click to see more photos Store and share all of your images @ IMAGESHACK.com imageshack.com
từ trái qua: chai xịt đồ nhựa,chai xịt sên 921, khóa 16, khóa tròn 14, khóa tròn 8 và 10 ( 2 đầu tháo rời, gắn chung 1 cây), cờ lê, chai xịt Rp7.
Ngoài ra bác thaidc có bỏ công ra ngồi tổng hợp các câu hỏi, đáp, kinh nghiệm sử dụng ax và đã up lên link:
http://www.mediafire.com/?rxjnx0nlbqjc40v
file down về dưới dạng .Rar, các bác giải nén ra và dùng office 2007 trở lên để đọc nhé, file định dạng docx, dài 210 trang.
cảm ơn bác thaidc đã đóng góp cho topic, chia sẻ với anh em.