Mazda CX-30 2020, cái tên mới được ra mắt tại triển lãm Geneva mô tô show 2019, được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture giống như Mazda 3 thế hệ mới nhất. Đây là chiếc Crossover góp phần đa dạng hóa sản phẩm của Mazda trên toàn thế giới.
Xe ra đời hướng tới nhóm đối tượng khách hàng cảm thấy CX-3 quá nhỏ và CX-5 quá lớn. Chiếc Crossover này vẫn mang trong mình ngôn ngữ thiết kế KODO ăn khách quen thuộc và theo phát biểu của ông Akira Marumoto – giám đốc điều hành tập đoàn Mazda thì đây là một mẫu xe “phục vụ đắc lực người dùng trong các hoạt động hằng ngày”.
- Thông số kỹ thuật
- Giá bán
- Ngoại thất
- Nội thất
- Tiện nghi
- Vận hành
- An toàn
- Đánh giá người dùng
- Kết luận
Thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật | Mazda CX-30 |
Kích thước DxRxC (mm) | 4.395 x 1.795 x 1.540 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2655 |
Động cơ | Động cơ xăng và diesel SkyActiv |
Dung tích | 1.5L/1.8L/2.0L/2.5L |
Công suất cực đại (hp) | Đang cập nhật |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | Đang cập nhật |
Hộp số | Hộp số tự động/hộp số sàn 6 cấp |
Hệ thống treo trước | MacPherson |
Hệ thống treo sau | Thanh xoắn |
Hệ thống phanh trước/sau | Đang cập nhật |
Loại nhiên liệu | Xăng/dầu |
Tay lái trợ lực | Đang cập nhật |
Giá bán
Hiện Mazda chưa công bố giá cụ thể của CX-30. Tuy nhiên, dự kiến sẽ dao động từ 20.390 USD (474 triệu VNĐ) đến 24.350 USD (565 triệu VNĐ).
Mazda sẽ bắt đầu ra mắt mẫu xe này vào giữa năm nay tại châu Âu và sau đó là toàn thế giới trong giai đoạn cuối 2019 – đầu 2020.
Tại thị trường châu Âu, Mazda CX-30 phân phối với 9 tùy chọn màu sơn ngoại thất, trong đó có 3 màu sắc độc đáo nhất là: Soul Red Crystal, Machine Grey và Polymetal Grey.
Ngoại thất
Mazda CX-30 2020 sở hữu thiết kế Kodo truyền thống với kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture giống như trên xe Mazda 3. Xe có kích thước vừa vặn với tổng thể dài x rộng x cao là 4.395 x 1.795 x 1.540 mm.
Phần đầu xe mang đến cảm giác CX-30 thực sự nằm giữa 2 người anh em cùng thương hiệu khác là CX-5 và CX-3. Chiếc Crossover này có phần nóc xe thấp hơn CX-5 và nắp Capo dài hơn CX-3. Đèn pha trước được thiết kế sắc cạnh chạm vào cụm lưới tản nhiệt ở trung tâm. Đường viền mạ Crom màu bạc xuất phát từ đèn hậu chạy dài bao phủ phía dưới cụm lưới tản nhiệt khá nam tính và sắc cạnh.
Nhìn ngang Mazda CX30 khá giống một mẫu Coupe với phần nóc dốc về phía sau. Cột C được thiết kế ngả về phía trước khá thể thao. Phía dưới là bộ mâm xe có kích thước từ 16-18 inch hài hòa với tổng thể thân xe. Đặc biệt chạy dọc từ phần đầu tới đuôi xe là những đường dập nổi tạo hình chữ S đầy mạnh mẽ và táo bạo.
Phía sau xe là cụm đèn hậu thiết kế dạng hình tròn, hướng về phía logo Mazda ở chính giữa. Nhìn chung, phong cách thiết kế của xe đậm chất Crossover của Mazda với những chi tiết quen thuộc, tương đồng với CX-5 và CX-3.
Nội thất
Mazda CX-30 2020 sở hữu một khoang nội thất tương đối rộng rãi với chiều dài cơ sở đạt 2655 mm. Nếu như ai đã từng trải nghiệm qua xe Mazda 3 2020 thế hệ mới thì cảm giác khi bước vào CX-30 là vô cùng quen thuộc bởi cabin gần như giống hệt người anh em cùng thương hiệu.
Xe bố trí 4 ghế ngồi với thiết kế khá chỉn chu và kỹ lưỡng, đảm bảo mang đến sự thoải mái cao cho trải nghiệm người ngồi. Đặc biệt, toàn bộ ghế đều có tầm nhìn ra bên ngoài rất tốt.
Vô lăng xe là loại 3 chấu quen thuộc được tích hợp nhiều nút bấm tiện lợi, được đánh giá cao về trải nghiệm thoải mái khi sử dụng nhưng về mặt thẩm mỹ thì chỉ dừng lại ở mức đạt yêu cầu, chưa thực sự đẹp mắt.
Điểm nhấn nổi bật của nội thất CX-30 nằm ở khoang hành lý rộng rãi với dung tích 430 lít, lớn hơn khá nhiều so với người anh em Mazda CX-30 (350 lít) và không hề thua kém xe Mazda CX5 (477 lít).
Tiện nghi
Theo một số thông tin do hãng cung cấp thì Mazda CX-30 2020 được trang bị bảng điều khiển trung tâm Active Driving Display kết hợp đồng hồ analogue và kỹ thuật số. MZD Connect, đại diện cho hệ thống thông tin giải trí được Mazda phát triển trên các mẫu xe Mazda công nghệ SkyActiv, cung cấp nhiều lựa chọn bao gồm điều khiển trực tiếp trên màn hình trung tâm tích hợp chức năng cảm ứng đa điểm, qua bảng điều khiển trung tâm và bằng chức năng nhận diện giọng nói thông qua micro và nút bấm trên cụm vô-lăng.
Ngoài ra, MZD Connect còn giúp người lái tận hưởng sự thoải mái, thuận lợi cũng như khả năng tương tác với xe trong suốt quá trình vận hành thông qua các chức năng chính như: Ứng dụng, Giải trí, Thông tin liên lạc, Định vị dẫn đường.
Bên cạnh còn có những trang bị hiện đại khác như màn hình 8,8 inch sắc nét cùng hệ thống âm thanh 8 loa tiêu chuẩn hoặc Bose 12 loa tùy chọn.
Vận hành
Mazda CX-30 2020 sẽ được trang bị động cơ xăng và Diesel SkyActiv mới nhất, bao gồm cả loại Skyactiv-X với công nghệ đánh lửa dạng nén SPCCI. Riêng loại động cơ xăng đi kèm hệ thống mild hybrid 24 V.
Kết hợp với động cơ trên là hộp số tự động và hộp số sàn 6 cấp. Bên cạnh đó là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Activ AWD tùy chọn, hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) tiêu chuẩn cùng hệ thống treo MacPherson trước và thanh xoắn sau.
Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức từ hãng nhưng nhiều luồng tin rò rỉ cho hay CX-30 vẫn tiếp tục sử dụng các thông số động cơ tương tự như người anh em Mazda 3 gồm bản chạy xăng 1,5L; 2,0L, 2,5L và biến thể diesel 1,8L.
An toàn
Chiếc xe Crossover này sở hữu các tính năng an toàn tương đương với người anh em Mazda 3 thế hệ mới nhất, nổi bật có thể kể tới như:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
- Hệ thống cân bằng điện tử DSC
- Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS
- Đèn báo phanh khẩn cấp ESS
- Hệ thống cảnh báo chống trộm và khóa cửa tự động khi vận hành
- Nhắc nhở thắt dây an toàn hàng ghế trước
- Camera lùi
- 7 túi khí an toàn
Mazda 3 đã vinh dự đạt những chứng nhận an toàn hàng đầu như chứng nhận 5 sao do ANCAP và Euro NCAP công bố cùng nhiều giải thưởng uy tín khác.
Hiện nay, Mazda CX-30 2020 chưa tham gia các cuộc kiểm định. Tuy nhiên, với những trang bị tương đương với Mazda 3, chiếc Crossover này gần như chắc chắn sẽ đạt được những danh hiệu uy tín như người anh em của mình. Đó thực sự là những sự đảm bảo đáng tin cậy cho khách hàng.
Đánh giá người dùng
Anh Bùi Quang Vinh nhận định trên otofun.net: “ Tuyệt vời, thị trường Việt Nam cần một mẫu xe nhỏ hơn CX-5 ”
Anh Nguyễn Tuấn Quỳnh nhận định trên otofun.net: “ Tất cả các xe có chữ cái đầu CX đều trông giống nhau, chỉ khác chút kích thước, thiết kế nhàm chán ”
Kết luận
Đây thực sự là một chiếc xe phù hợp cho nhóm khách hàng yêu thích phong cách thiết kế đặc trưng của Mazda nhưng lại thấy CX-5 và CX-3 chưa thực sự phù hợp với bản thân mình. Xe là cái tên nằm giữa một mẫu xe cỡ B và một mẫu xe cỡ C với khá nhiều ưu điểm giá trị.
(Video giới thiệu xe Mazda CX-30 2020, Nguồn: Youtube)
Tuy nhiên, với quá nhiều điểm tương đồng so với các cái tên đã có sẵn trên thị trường, chiếc Crossover này cũng gây ra sự nhàm chán đối với một số khách hàng.