Sau khi được người đam mê xe cổ ở Đà Nẵng phục chế, chiếc Citroen Traction Avant đời 1952 đã "hồi xuân" với vẻ đẹp kiêu sa, đổi lại là mức giá ngang xe sang đời mới.

Tại Việt Nam, không nhiều dòng xe hơi cổ điển nào ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân như Citroen Traction Avant. Được người Pháp đem vào trong thời kỳ xâm lược Đông Dương, những chiếc Traction Avant đã được dân Việt phiên âm tên gọi là “Tắc-xông” và từng một thời gắn liền với hình ảnh các đô thị lớn như Hà Nội hay Sài Gòn. Tuy nhiên ít ai biết rằng trên thực tế, Traction Avant trên thực tế không phải là tên thật của dòng xe cổ này.

Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Được sản xuất từ năm 1934 cho tới 1957, dòng xe này vốn được nhà sản xuất Pháp đặt tên theo sức mạnh của động cơ với cú pháp (công suất tối đa) + CV. Ở các phiên bản đầu tiên, Traction Avant vốn chỉ có động cơ mạnh 7 mã lực, chính vì vậy nó có tên gọi 7CV. Sau đó dòng xe dần được nâng cấp lên các loại động cơ 4 và 6 xi-lanh với dung tích cao hơn, dẫn tới các tên gọi tương ứng như 9CV, 11CV, 16CV…
Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Tuy nhiên cách đặt tên này có một nhược điểm đó là sẽ thay đổi liên tục với mỗi lần động cơ được nâng cấp. Chính vì vậy Traction Avant (có nghĩa là lực kéo ở phía trước) đã dần trở thành cái tên được nhiều người biết đến bởi nó nói lên đặc điểm nổi bật nhất của dòng xe này. Mặc dù không phải là mẫu xe đầu tiên với hệ dẫn động cầu trước và hệ thống treo độc lập, nhưng Traction Avant đã đi tiên phong trong việc ứng dụng khung nguyên khối và cơ cấu lái bánh răng thanh răng (rack & pinion).
Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Chính nhờ cấu trúc thân xe liền khối thay vì đặt trên khung hình thang như những chiếc xe trước đó, Traction Avant đã có được kiểu dáng thấp, rộng và thanh lịch đặc trưng. Sự tinh tế, kiêu sa của chiếc xe thậm chí đã khiến nó còn được biết đến với một biệt danh khác ở Pháp là “Reine de la Route” (Nữ hoàng trên đường). Đặc biệt với hệ khung này, Traction Avant cũng có độ an toàn cao hơn nhiều so với những chiếc xe cùng thời trong tình huống xảy ra va chạm.
Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Với những giải pháp kỹ thuật đi trước thời đại, chi phí để Citroen phát triển Traction Avant cao tới nỗi dòng xe này đã góp phần không nhỏ vào việc khiến hãng bị phá sản vào cuối năm 1934. Tuy nhiên sau đó dưới quyền sở hữu của Michelin cho tới năm 1976, dòng xe này đã dần đem lại thành công và trở thành một trong những biểu tượng của Citroen. Trong suốt vòng đời của mình, đã có khoảng 760.000 chiếc Traction Avant được sản xuất.
Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Trước đây, một số lượng không nhỏ Traction Avant đã được đưa vào Việt Nam bởi người Pháp, nối tiếp sau đó là người Mỹ. Tuy nhiên qua thời gian, số lượng những chiếc xe thuộc dòng này đang ngày càng ít hơn bởi bị xuống cấp dần theo năm tháng, cũng như rơi vào tay những chủ nhân không hiểu rõ về giá trị của chúng. Chính vì vậy, hiện tại không còn nhiều những chiếc Traction Avant ở trong tình trạng tốt, được phục chế hoàn hảo tại Việt Nam.
Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Chiếc xe đời 1952 trong bài viết này là một trong số ít như vậy. Được một người chơi xe tại Đà Nẵng phục chế lại một cách cẩn thận và tâm huyết, nó đã “hồi xuân” trở lại vẻ đẹp kiêu sa, tinh tế nổi tiếng một thời từ bên trong tới bên ngoài. Đổi lại, chiếc xe có mức giá lên tới 1,2 tỷ đồng – đắt không kém những dòng ô tô tương đối cao cấp đời mới nhất hiện tại.
Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Citroen Traction avant, Citroen Tắc-xông, xe cổ, ô tô cổ, xe cổ Việt Nam, Citroen Việt Nam, xe tắc-xông

Ảnh: Lê Đoàn Quốc Hưng


TIN LIÊN QUAN

'Ngôi sao điện ảnh Mỹ' Chevrolet Tahoe được rao bán: Giá gần 1,5 tỷ, cả Việt Nam 'chỉ có 2 chiếc'

Chevrolet Tahoe được xem như một "ngôi sao điện ảnh" quen thuộc trong thể loại phim hành động.

Xem chi tiết: 'Ngôi sao điện ảnh Mỹ' Chevrolet Tahoe được rao bán: Giá gần 1,5 tỷ, cả Việt Nam 'chỉ có 2 chiếc'

Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

Porsche Panamera là chiếc xe mới thường xuất hiện cùng Huấn "hoa hồng" trong năm 2021 bên cạnh chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic.

Xem chi tiết: Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Bài viết giới thiệu chi tiết chiếc xe cỏ offroad chinh chiến các cung đường rừng, được nâng cấp từ xe nguyên bản Yamaha Sirius 2018 mới tinh.

Xem chi tiết: Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Sự thật về chiếc Mercedes-Maybach bán lại giá 4,3 tỷ dù giá niêm yết mua mới gần 15 tỷ đồng

Chiếc Mercedes-Maybach S 650 kỳ lạ đang thu hút được khá nhiều sự chú ý từ cộng đồng chơi xe.

Xem chi tiết: Sự thật về chiếc Mercedes-Maybach bán lại giá 4,3 tỷ dù giá niêm yết mua mới gần 15 tỷ đồng

Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80: Phần 1 - "Kim tự tháp" Citroën Karin

Thập niên những năm 1980 được xem là một bước đệm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt, những mẫu xe concept của giai đoạn này được xem là độc nhất vô nhị, một số người sẽ cho rằng chúng kỳ quặc, nhưng một số khác lại cho rằng, chúng đi trước thời đại. Đầu tiên, phải kể đến mẫu “kim tự tháp” Citroën Karin.

Xem chi tiết: Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80: Phần 1 - "Kim tự tháp" Citroën Karin

Mercedes-Benz C 180 AMG thanh lý: Ngang giá Honda Accord 'lăn bánh', ODO chỉ 200km

Khoang nội thất của chiếc Mercedes-Benz C 180 AMG vẫn chưa bóc nilon.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz C 180 AMG thanh lý: Ngang giá Honda Accord 'lăn bánh', ODO chỉ 200km

Morgan được phân phối chính hãng tại Việt Nam: Động cơ BMW, ít công nghệ, có chiếc giá ngang Mercedes-Maybach

Morgan chuẩn bị bước vào thị trường Việt Nam thông qua một doanh nghiệp nhẩu tư nhân, hướng tới tập khách hàng vốn ưa thích xe cổ và sưu tầm ô tô.

Xem chi tiết: Morgan được phân phối chính hãng tại Việt Nam: Động cơ BMW, ít công nghệ, có chiếc giá ngang Mercedes-Maybach

Mercedes-Benz E 300 AMG thế hệ mới đầu tiên bán lại: Giá 3,1 tỷ đồng, ODO vỏn vẹn 2.000km

Chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 đang có mặt tại một showroom thuộc Quận 7, TP. HCM.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E 300 AMG thế hệ mới đầu tiên bán lại: Giá 3,1 tỷ đồng, ODO vỏn vẹn 2.000km

Chạy chưa tới 20.000km, 'dân chơi' hạ giá BMW 330i M Sport rẻ hơn xe mua mới 260 triệu đồng

Chạy 11.000km, hàng hiếm Jeep Wrangler Rubicon vẫn có giá đắt ngang ngửa Porsche Macan S

Hậu khai tử, Audi TTS đời cũ được rao bán lại với giá ngang Honda City bản tiêu chuẩn

Ferrari 458 Italia từng qua tay Phan Thành được bán lại với giá từ 9,9 tỷ đồng

Mới chạy 10.000km, đại gia Việt rao bán Rolls-Royce Wraith rẻ hơn cả chục tỷ giá mua mới chính hãng

Sự thật phía sau chiếc Porsche Panamera model 2019 nhưng có giá bán lại chỉ 1,7 tỷ đồng

Dư tiền mùa COVID nhưng không thể đi du lịch, giới nhà giàu vung tiền sắm xe cổ như một khoản đầu tư

Đây là chiếc Ford Mustang Fastback 1965 sơn vảy vàng độc nhất vô nhị, hiếm ai biết đến

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất