Vào tháng 9 năm 2000, Porsche đã giới thiệu bản concept chiếc Carrera GT với toàn thể công chúng trên thế giới tại Paris. Sau đó tay đua nổi tiếng Walter Röhrl đã cầm lái chiếc siêu xe trang bị động cơ V10 đặt giữa di chuyển vòng quanh Place Charles-de-Gaulle, Paris.
Trong lúc đó trời đổ mưa và đường trơn trượt, Röhrl đã thực hiện màn phô diễn sức mạnh tuyệt vời của khối động cơ V10 trên nền sỏi đá trơn ướt của quảng trường trước sự chứng kiến của giới truyền thông quốc tế. Những bức ảnh ghi lại chuyến hành trình của Röhrl cùng chiếc Carrera GT mui trần trên đường từ Khải Hoàn Môn đến Bảo tàng Louvre với sự hộ tống của cảnh sát Pháp đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với người hâm mộ xe hơi Thế giới.
Walter Röhrl trên chiếc Carrera GT concept
Với sự ra đời của bản concept Porsche Carrera GT, hãng xe Đức muốn định nghĩa lại về một chiếc siêu xe thể thao vào thời điểm đó. Từ đây thương hiệu đã biến Carrera GT thành giấc mơ của mọi lứa tuổi – từ những đứa trẻ luôn sưu tập các tấm áp phích treo tường đến những người trưởng thành muốn sở hữu nó. Tuy nhiên để hiện thực hóa được mục tiêu này, việc cần làm đó là Porsche phải phát triển và thương mại hóa Carrera GT.
Vào thời điểm năm 2000 khi chiếc siêu xe thể thao này ra đời, nó mang một tầm nhìn táo bạo bởi được phát triển từ các chi tiết của một chuyên xe đua chuyên nghiệp, nhằm mục đích cạnh tranh trong giải đua 24 giờ Le Mans. Để có được sự thành công của Porsche Carrera GT ngày hôm nay, tất cả đều bắt nguồn từ mẫu xe đua Porsche LMP 2000. Chiếc xe nguyên mẫu được tạo ra để phục vụ cho giải đua Le Mans nhưng chưa từng được sử dụng trong bất kỳ một cuộc đua nào và nó có tên mã là 9R3, được hoàn thành vào năm 1998. Giống như Carrera GT, nó sở hữu khối động cơ V10 và toàn bộ khung được làm bằng sợi carbon.
Tiếp đó phiên bản nâng cấp của mẫu xe concept này đã được giới thiệu tại Mondial de l’Automobile ở Paris. Nhưng phải mất hai năm rưỡi sau phiên bản thương mại của Porsche Carrera GT mới được ra mắt lần đầu tại Triển mãm Ô tô Quốc tế Geneva 2003. Một trong số những điểm quan trọng nhất của phiên bản thương mại vẫn được giữ lại so với bản concept đó là tính khí động học. Điều này đã mang tới một khả năng lướt gió đáng ngạc nhiên trên một chiếc xe thương mại khi nó đạt vận tốc 330km/h.
Một sự phát triển về mặt khí động học cực kỳ tinh vi được thể hiện cụ thể qua phần cánh gió đóng mở bằng điện. Ngoài ra, toàn bộ gầm xe được ốp vật liệu carbon cùng bộ khuếch tán lớn phía sau từ đó tăng lục ép xuống mặt đường tương tự một chiếc xe đua. Tuy nhiên thách thức lớn nhất là công đoạn chế tạo khung gầm liền khối và giá đỡ động cơ. Lần đầu tiên trên một chiếc Porsche thương mại cả hai chi tiết này đều được làm hoàn toàn từ nhựa gia cố sợi carbon nhẹ nhưng có độ bền cực cao. Để chế tạo được các chi tiết này, Porsche đã thành lập cơ sở sản xuất của riêng mình tại nhà máy Leipzig mới vào năm 2003.
Bên cạnh đó là nhiều chi tiết được đúc sợi Kevlar như vỏ ghế, đĩa phanh gốm, trục đòn bẩy, xương đòn kép và bộ ly hợp khô hai đĩa bằng gốm đầu tiên trên thế giới. Với đường kính đĩa là 169 mm, bộ ly hợp đặc biệt nhỏ gọn đã giúp chiếc xe có thể đạt được trọng tâm thấp cho động cơ V10 và hộp số sàn 6 cấp. Dung tích động cơ của Carrera GT bản thương mại tăng từ 5,5 lít lên 5,7 lít so với bản concept, từ đó giúp sản sinh công suất đầu ra tăng lên 612 mã lực.
Thêm vào đó, khối lượng tổng thể của chiếc xe này chỉ ở mức 1.380 kg. Với động cơ V10, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,9 giây. Carrera GT có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 330km/h. Sau 20 năm trôi qua, những con số này cùng kiểu dáng của Carrera GT vẫn gây ấn tượng – và đặc biệt hơn khi chúng ta xét tới việc nó gần như vắng bóng hoàn toàn các công nghệ hỗ trợ điện tử. Carrera GT được mệnh danh là siêu xe đúng nghĩa cuối cùng được thiết kế theo hướng “analog” – nghĩa là hướng tới trải nghiệm sau tay lái trung thực nhất mà không có sự can thiệp của các hệ thống điện tử phức tạp như những siêu xe hiện đại ngày nay
Điều này được thể hiện khá rõ trong nội thất hiện đại nhưng tối giản của xe, với số nút bấm được hạn chế tối thiểu, không có hệ thống thông tin giải trí hiện đại. Tay lái của Carrera GT cũng hoàn toàn vắng bóng các nút chỉnh âm thanh, đồng thời chiếc xe chỉ có duy nhất phiên bản với hộp số sàn 6 cấp.
Cùng với việc chỉ có các hệ thống điện tử hỗ trợ tối thiểu, Carrera GT không phải là siêu xe dễ điều khiển vói cả những tay lái kinh nghiệm nhất. Thậm chí Walter Rohrl – vốn từng là nhà vô địch giải đua rally Thế giới cũng buộc phải dành một sự “kiêng nể” cho siêu xe đặc biệt này. Rohrl từng thừa nhận rằng trong cả cuộc đời “vần vô-lăng” của mình, Carrera GT là chiếc xe đầu tiên khiến ông thực sự sợ hãi!