Vào ngày 23/2 vừa qua, những hình ảnh và thông tin đầu tiên về mẫu crossover chạy điện Hyundai Ioniq 5 đã chính thức được công bố. Chỉ vài giờ sau đó, hình ảnh một chiếc Ioniq 5 không ngụy trang trên đường phố đã được cánh săn ảnh bắt gặp.
Đây là mẫu xe đầu tiên mang nhãn hiệu phụ “Ioniq” và là chiếc crossover cỡ trung chạy điện mới nhất của hãng. Chiếc xe dài 4.635 mm và chiều dài cơ sở lên đến 3.000 mm, lớn hơn cả Hyundai Palisade. Chiều rộng và chiều dài xe lần lượt đạt 1.890 mm và 1.605 mm. Hãng xe cho biết mẫu crossover có không gian nội thất của phân khúc trên.
Hyundai Ioniq 5 sở hữu khung gầm Electric-Global Modular Platform (E-GMP). Diện mạo của chiếc xe độc đáo nhưng vẫn có nhiều điểm chung với ngôn ngữ thiết kế ‘Động lực học tham số’ trên mẫu concept 45. Loniq 5 có cách xử lý bề mặt sắc nét, mui xe phía trước hình vỏ sò và vát thấp về phía trước, tay nắm cửa phẳng.
Cụm đèn pha kép vuông vức cùng cản trước hầm hồ. Phía sau xe, đèn hậu cũng có kiểu dáng thiết kế tương tự nhưng chia thành các hình chữ nhật nhỏ nối liền 2 bên. Dòng chữ Ioniq 5 xuất hiện chính giữa đuôi xe. Hãng xe cũng tiến hành tối ưu hóa khí học cho các bánh xe mới đường kính 20 inch.
Sàn nội thất của mẫu xe hoàn toàn bằng phẳng giúp tăng thêm chỗ để chân. Cụm điều khiển giữa 2 ghế trước có khả năng trượt hành trình đến 140 mm tạo khoảng trống giúp người lái có thể dễ dàng ra khỏi xe bằng cửa hành khách hoặc ngược lại trong bãi đậu xe hẹp.
Sức chứa hàng hóa của Ioniq 5 đạt 531 lít tiêu chuẩn và có thể lên đến 1.600 lít nếu gập hàng ghế thứ hai. Ngoài ra, Ioniq 5 cũng có cốp trước như bao mẫu xe điện với thể tích chứa phụ thuộc vào hệ dẫn động là cầu sau hay tất cả các bánh. Theo đó, RWD có dung tích 57 lít trong khi AWD chỉ có dung tích 24 lít.
Bảng điều khiển có một cặp màn hình 12 inch phục vụ hỗ trợ lái và thông tin giải trí, cả hai đều được đặt trong một tấm kính lớn tượng tự những mẫu xe của Mercedes-Benz. Một số điểm giống nhau khác giữa Ioniq 5 và Mercedes là cần số gắn sau vô lăng, màn hình hiển thị head-up với hỗ trợ thực tế tăng cường.
Hàng ghế trước mỏng hơn bình thường khoảng 30%, đem đến cho phía sau chỗ để chân tuyệt vời. Tất cả các ghế đều có khả năng trượt về phía trước và phía sau, riêng ghế trước có chức năng ngả “theo góc tối ưu, mang lại cảm giác không trọng lượng cho người ngồi”. Hãng xe sử dụng vật liệu tái chế cho các điểm tiếp xúc nội thất, bao gồm của chai PET.
Chiếc xe cũng sở hũu mái xe năng lượng mặt trời giúp cung cấp thêm pin và tăng phạm vi hoạt động. Bằng việc sử dụng một tấm kính lớn duy nhất, mái xe mang đến cảm giác rộng rãi hơn cho không gian bên trong.
Các lựa chọn về pin gồm công suất 58 kWh hoặc 72,6 kWh (gói 77,4 kWh cho mẫu xe tại Mỹ). Với phiên bản cơ sở, chiếc xe sẽ chỉ sử dụng duy nhất một động cơ điện. Trong khi đó, phiên bản cao hơn sẽ được trang bị động cơ kép đi kèm hệ dẫn động tất cả các bánh. Tuy nhiên, cả hai sẽ có cùng mức vận tốc tối đa là 185 km/h.
Ioniq 5 phiên bản tiêu chuẩn có sức mạnh 168 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, mất 8,5 giấy để tăng tốc từ 0 – 100 km/h. Với phiên bản cao hơn, sức mạnh của xe đến từ động cơ điện phía sau có công suất 161 mã lực và 350 Nm kết hợp với động cơ phía trước sản sinh 71 mã lực và 255 Nm. Nhờ khối động cơ này, chiếc xe có khả năng bứt tốc trong vòng 6,1 giây và công suất tổng là 232 mã lực và 605 Nm.
Khách hàng cũng có thể lựa chọn gói pin lớn hơn với hệ dẫn động cầu sau cho công suất 215 mã lực và 350 Nm, có thể chạy nước rút trong vòng 7,4 giây. Phiên bản đầu bảng là gói pin lớn hơn và AWD, sản sinh 208 mã lực và 350 Nm từ động cơ phía sau và 94 mã lực và 255 Nm từ động cơ phía trước để tăng tốc từ 0 – 100km/h trong vòng 5,2 giây. Tổng công suất của phiên bản cao nhất này là 302 mã lực và 605 Nm.
Bằng cách sử dụng bộ sạc 350 kW, pin có thể sạc từ 10 đến 80% trong 18 phút nhờ khả năng sạc 800V. Như vậy, xét theo điều kiện tiêu chuẩn, 5 phút sạc sẽ đổi lại được 100 km di chuyển. Mỗi lần sạc đầy, phiên bản dùng pin lớn sẽ có khả năng di chuyển được 480 km.