1. Chỉ số ODO là gì?
ODO viết tắt cho Odometer – đồng hồ đo quãng đường đi của xe, thường được lắp đặt trên ô tô và xe máy. Chỉ số ODO sẽ cho biết quãng đường xe đi được. Dựa vào đó tài xế sẽ biết khi nào chiếc xe đã đến lúc cần bảo dưỡng.
Ở Việt Nam chỉ số ODO còn được gọi là công-tơ-mét vì đơn vị đo lường mà chúng ta thường dùng là km, khác với các nước khác thường dùng dặm.
2. Các yếu tố cần xem xét khi mua xe cũ
Mỗi năm, trung bình một chiếc xe sẽ đi được 25.000 km. Vì thế, nếu muốn mua xe cũ trong khoảng từ 3 – 6 năm tuổi thì bạn chỉ nên chọn những chiếc xe có ODO dưới 120.000 km.
Rất nhiều người khi mua xe cũ chỉ chú ý đến chỉ số ODO và cho rằng ODO càng thấp thì càng tốt. Điều này chỉ đúng một phần. Để mua được một chiếc xe cũ còn tốt, khách hàng cần xem xét đến một số yếu tố khác. Cụ thể, 3 yếu tố được chú trọng nhất chính là:
- Danh tiếng hãng xe và lịch sử chăm sóc sửa chữa
- Tình trạng máy móc và thân xe
- Số km và giá bán
Chẳng hạn bạn đang có 2 sự lựa chọn với mức ODO lần lượt là 65.000 km và 95.000 km. Trong đó chiếc xe có mức ODO 95.000 km được chăm sóc bảo dưỡng kỹ tốt, còn chiếc xe có ODO 65.000 km chăm sóc bảo dưỡng kém. Như vậy bạn chọn chiếc xe với ODO 95.000 km sẽ tốt hơn.
Để kiểm tra lịch sử tai nạn của xe tại Việt Nam khá là khó, trừ khi chủ cũ cho bạn biết. Nếu không, bạn chỉ có thể tự mình kiểm tra xem xe có bị tai nạn, thủy kích… hay không?
Chỉ số ODO chỉ quan trọng nếu chiếc xe đó vẫn còn khá mới. Chẳng hạn nếu phải lựa chọn giữa 2 chiếc xe lướt với ODO lần lượt là 10.000 và 100.000 km thì bạn nên trả thêm tiền để mua chiếc 10.000 km. Như vậy chiếc xe sẽ đỡ tốn chi phí bảo dưỡng hơn mà vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Ngoài ra, nếu bạn chỉ cần mua xe để di chuyển trong vài năm và không có nhu cầu bán lại thì không cần quan tâm nhiều đến ODO. Thay vào đó cẩn chú trọng xem xét kỹ lưỡng để nhận biết xe có được chăm sóc bảo dưỡng thường xuyên hay không.
Hiện nay trên thị trường xe cũ, một số tay buôn còn dùng cách tua ngược ODO (tua ngược công tơ mét) nhằm tăng giá trị bán lại. Và với những người mua thiếu kinh nghiệm, rất khó để nhận biết những chiếc xe này. Để đảm bảo, bạn nên nhờ một xưởng dịch vụ độc lập để kiểm tra xem xe có bị tua công tơ mét hay không?
3. Nên mua xe cũ có ODO cao nhất là bao nhiêu?
Các chuyên ra cho rằng bạn không nên mua những xe có chỉ số ODO trên 200.000km. Động cơ xăng cỡ nhỏ và động cơ turbo thường gặp nhiều vấn đề khi sử dụng lâu dài. Tuy nhiên với những động cơ dầu thì sẽ xe sẽ bền hơn. Nếu có mua xe đã sử dụng trên 200.000km, bạn chỉ nên mua xe máy dầu.