Trong một thử nghiệm thực hiện bởi Consumer Reports (CR), lỗ hổng an toàn trên xe Tesla được phát hiện khi chức năng Autopilot có thể được kích hoạt dù không có ai ngồi sau vô-lăng.
Đề làm được điều này, chuyên gia của Consumer Reports đã dùng một sợi dây xích treo vật nặng ở đầu dưới và buộc vào vô-lăng để mô phỏng như đang có bàn tay người đặt trên tay lái. Đồng thời, đai an toàn cũng được cài vờ như có người đang sử dụng ghế lái.
Sau đó, người lái di chuyển sang ghế phụ và kích hoạt chế độ hỗ trợ lái Autopilot. Kết quả là chiếc Tesla Model Y đã chạy hàng trăm mét trên đường thử mà không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về việc không có người ngồi ở ghế lái.
Chiếc Tesla Model Y bị đánh lừa rằng có người ngồi sau vô-lăng và tự vận hànhở chế độ Autopilot. Ảnh chụp màn hình.
Qua thử nghiệm này, chuyên gia của Consumer Reports phát hiện hệ thống của Tesla không sử dụng cảm biến ghế và camera nhỏ theo dõi chuyển động mắt của người lái xe như các nhà sản xuất khác. Chẳng hạn như những hệ thống được giới thiệu gần đây trên một số xe Subaru, Ford và General Motors.
Thay vào đó, Tesla sử dụng các cảm biến ở vô-lăng và khóa dây an toàn để phát hiện xem có người ngồi sau vô-lăng hay không. Thí nghiệm của Consumer Reports đã chỉ ra yếu điểm của cách vận hành này.
Cuối tuần trước, một chiếc Tesla Model S đời 2019 đâm sầm vào một gốc cây ở ngoại ô Houston, Texas (Mỹ), khiến 2 người trên xe thiệt mạng. Cảnh sát cho biết họ tin rằng một người ngồi trên ghế hành khách phía trước và người kia ngồi ở ghế sau vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Trước vụ việc nghiêm trọng này, Elon Musk, CEO của hãng xe điện giải thích trên Twitter rằng các bản ghi dữ liệu được khôi phục cho thấy Autopilot chưa được kích hoạt và chiếc xe gặp tai nạn cũng không mua tính năng Full Self Driving (tự lái hoàn toàn).
Tesla cho rằng chức năng Autopilot của xe sẽ không được kích hoạt nếu không có người ngồi ở ghế lái. Nhưng theo thử nghiệm của Consumer Reports, có vẻ như hệ thống này khá dễ bị “đánh lừa”.
Cảnh sát cho rằng không có ai ngồi trên ghế lái khi chiếc Tesla gặp tai nạn tại Texas. Ảnh: Matt Dougherty.
Hiện tại, Autopilot chỉ mới cung cấp chức năng tự hành ở cấp độ 2, tức chỉ có thêm các tính năng an toàn chủ động để hạn chế va chạm. Người lái khi kích hoạt Autopilot luôn được cảnh báo phải để tay lên vô-lăng nhằm can thiệp khi phần mềm không hoạt động như ý muốn. Tuy vậy, nhiều chủ nhân của xe Tesla vẫn tìm cách để chiếc xe của họ có thể tự lái, đưa tính mạng của họ vào tình thế bị đe dọa.
Hoàng Phạm