Ford GT là một mẫu xe huyền thoại, đồng thời là biểu tượng xe thể thao không chỉ của riêng Ford mà còn của xe Mỹ nói chung. Và tuần vừa rồi, Việt Nam đã đón nhận chiếc GT đầu tiên, chiếc xe thuộc thế hệ thứ 3 (2016 – nay), với số thứ tự 0035/1350, được sản xuất vào đầu năm 2018.
Siêu xe 2 chỗ của Ford ra mắt không chỉ gây bất ngờ, phấn khích cho những người hâm mộ xe Mỹ vì các thông số mạnh mẽ từ hệ thống động lực, mà còn từ thiết kế đẹp mắt với những đường cắt xẻ mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mại, mang đậm dấu ấn của các thế hệ Ford GT trước đây. Ford chỉ cung cấp 8 lựa chọn màu sắc ngoại thất cho Ford GT. Chiếc xe tại Việt Nam sở hữu màu sơn đỏ Liquid Red nổi bật.
Tùy chọn mâm bằng sợi carbon đắt giá là điểm đặc biệt của chiếc xe, giúp trọng lượng chiếc xe nhẹ thêm 1 kg so với phiên bản làm từ hợp kim nhôm đúc. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống phanh hiệu năng cao đến từ Brembo với cùm phanh màu bạc sáng bóng.
Đầu xe thấp với phần lưới tản nhiệt được mở rộng tối đa ra hai bên cùng hệ thống đèn pha công nghệ LED dạng hình khối xếp tầng cực nhã, bên trong cụm đèn còn được gắn thêm logo GT. Phần líp đầu xe cũng làm hoàn toàn bằng carbon trần.
Thứ nổi bật nhất là cặp cửa cánh bướm làm bằng carbon siêu dày nhưng lại rất nhẹ, một chi tiết khá độc đáo đó chính là cặp gương xe bằng carbon được đặt bất đối xứng để mang lại tầm quan sát tốt hơn cho người lái (gương ghế phụ sẽ cách xa đầu xe hơn bên ghế lái).
Hai bên hông từ cột B của chiếc xe được khoét hoàn toàn và được nối lại, để lộ một khoảng trống lớn chạy ra tới phần ống xả của xe, nơi đó đặt cánh gió chủ động có thể điều chỉnh được, khiến ta có cảm giác như phần cánh của những chiếc máy bay. Ford GT sở hữu hệ thống ống xả với đầu cửa xả được đặt cao hơn nhiều mẫu xe khác.
Khi quan sát tổng thể của chiếc xe từ phía sau, ta có thể thấy được hình ảnh của những chiếc máy bay tiêm kích. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu LED tròn bao quanh khe thoát nhiệt cho đuôi xe, có thể nói rằng thiết kế đuôi của GT là một thiết kế mở và thấp, mang lại khả năng khí động học cực kì tối ưu.
Tương tự ngoại thất, Ford cũng chỉ đưa ra 4 lựa chọn về nội thất của xe. Chiếc xe đầu tiên ở Việt nam mang nội thất Dark Energy (đen), ngoài ra còn Launch Control (đỏ cam/đen), Light Speed (xanh đen/đen) và Re-Entry (trắng/đen).
Đặc biệt, phần ghế ngồi của Ford GT làm bằng carbon và được cố định vào phần khung gầm, khiến người lái không thể điều chỉnh ghế ngồi như xe thông thường. Thay vào đó, hãng xe Mỹ đã trang bị một dây kéo bên hông bệ trung tâm. Người lái sẽ sử dụng chi tiết này để điều chỉnh cụm bàn đạp, tạo tư thế ngồi thoải mái nhất.
Với việc là một mẫu siêu xe thiên về khả năng vận hành, nội thất của Ford GT khá đơn giản. Các nút bấm trên vô lăng được thiết kế trực quan, không gây khó dễ cho người lái. Có đến khoảng 90% nội thất được sử dụng vật liệu carbon. Chiếc Ford GT mới sở hữu bộ vô lăng D-cut cả trên và dưới, cùng hàng loạt phím thao tác cơ độc đáo, núm vặn chuyển chế độ lái.
Phía sau là bảng đồng hồ điện tử kỹ thuật số với màn hình hiển thị số 10-inch có thể thay đổi cách thông tin được hiển thị dựa trên chế độ nào của chiếc xe. Ví dụ như khi người lái chuyển sang V-Max, hệ thống treo sẽ tự động hạ thấp xuống. Các thông số được thiết kế đẹp, dễ nhìn và hiển thi đầy đủ thông tin: nhiệt độ chất làm mát, áp suất dầu, nhiệt độ dầu, áp suất khí nạp ở turbo…
Ở bệ trung tâm là hút nâng hạ đầu xe, tắt mở Launch Control, đèn hazard và điều chỉnh hệ thống treo, cùng phanh điện tử và hộp số được điều khiền bằng núm vặn, bên trên là nút khởi động xe.
Ford GT sở hữu nhiều công nghệ hiện đại từ động cơ, thiết kế khung gầm, hệ thống treo thuỷ lực có thể nâng hạ 5cm trong vòng 1 giây. Ngoài ra, xe còn tích hợp cả khung chống lật đạt chuẩn của Liên đoàn ô tô Quốc tế FIA và gần như tương đương với xe đua của giải Le Mans. Khối lượng xe bố trí giữa cầu trước và cầu sau lần lượt là 43% và 57%.
Gầm bệ Ford GT có kết cấu khung Monocoque nguyên khối bằng sợi carbon và khung sườn phụ trước/sau bằng nhôm được gia công bởi công ty Multimatic, giúp trọng lượng của xe giảm bớt đáng kể. Xe có trọng lượng khô ở mức 1.385 kg.
“Trái tim” của Ford GT 2017 là động cơ xăng EcoBoost V6, tăng áp kép, dung tích 3,5 lít, tạo ra công suất tối đa 647 mã lực và 750Nm mô men xoắn. Trên chiếc Ford GT này, phần nắp động cơ làm bằng kính cường lực với phần viền làm bằng sợi carbon, trong khi phần ốp động cơ cũng được sử dụng vật liệu tương tự.
Thực chất, động cơ của Ford GT 2017 được phát triển dựa trên máy của mẫu xe bán tải cỡ lớn F-150 Raptor. Sức mạnh động cơ truyền tới bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 3 giây và đạt vận tốc tối đa 347km/h.
Trên xe có tổng cộng 25 hệ máy tính đảm nhận nhiệm vụ như cầu nối giao tiếp của hơn 50 cảm biến liên tục gửi luồng dữ liệu với kích thước lên tới 300MB mỗi giây. Tổng cộng trong một giờ xe hoạt động, các máy tính trên xe đã phải xử lý lượng thông tin lên tới 100 GB thông qua 10 triệu dòng lệnh code. Hệ thống máy tính có khả năng xử lý dữ liệu mạnh hơn cả chiến đấu cơ Lockheed Martin F-35A Lightning II.
Với rất nhiều công nghệ hiện đại và khả năng vận hành đã được chứng minh qua các cuộc đua, Ford GT dường như là một “món hời” hấp dẫn cho những người mê xe. Tuy nhiên, với số lượng sản xuất hạn chế với chỉ khoảng 250 xe một năm và việc lựa chọn người mua cực kỳ gắt gao, đa số là người nổi tiếng hoặc KOL vì như vậy sẽ giúp quảng bá sản phẩm của hãng tốt hơn.
Quy định của hãng tương đối khắt khe khi khách hàng không được bán lại chiếc xe sau khi mua ít nhất là 2 năm, và John Cena đã từng vướng vào kiện tụng với Ford vào tháng 6/2018 vì bán lại chiếc xe khi chưa đủ thời hạn trong cam kết.
Kể từ năm 2019, Ford mới bắt đầu mở bán rộng rãi và tăng số lượng giới hạn từ 1.000 chiếc như ban đầu lên 1.350 xe và kéo dài sản xuất tới năm 2022, tuy nhiên số lượng xe xuất xưởng vẫn chỉ dừng lại ở con số 250 chiếc/năm. Hiện mức giá để chiếc xe này lăn bánh hợp pháp trên đường phố Việt Nam vẫn được giữ kín. Số thứ tự của chiếc xe được gắn ở táp lô bên phía hành khách.