linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)

Hiếm có ai tưởng tượng được việc một người tính xa tới mức tự thiết kế chiếc xe chở linh cữu của chính mình sau khi rời cõi tạm như Hoàng tế Philip, chồng nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị. Nhưng “tác phẩm” cuối cùng của Hoàng tế nước Anh sẽ được dùng để đưa Công tước xứ Edinburgh về nơi an nghỉ cuối cùng vào ngày 17/04. Mãi đến bây giờ mọi người mới biết, trong suốt 18 năm qua, kể từ năm 2003, lúc Hoàng tế 82 tuổi, ông đã bắt đầu “dự án” làm việc cùng Land Rover để biến chiếc Defender TD5 130 trở thành xe chở linh cữu của chính mình.

Cũng đã có lần, Hoàng tế đã nói với Nữ hoàng Anh, nêu lên mong muốn có một đám tang không rườm rà, nguyên văn lời của ông: “Cứ cho tôi vào một chiếc Land Rover rồi chở tôi về Windsor.” Ngày 17/04/2021, di nguyện của ông sẽ được thực hiện.

linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)

Ban đầu, chiếc Defender TD5 đời 1999 dự kiến sẽ thực hiện chuyến hành trình dài 35km từ Wellington Arch, trung tâm London về lâu đài Windsor, nhưng những quy định liên quan tới đại dịch COVID-19 đã khiến kế hoạch tổ chức một cuộc diễu hành quân đội để tri ân Hoàng tế trên những con đường ở cả London lẫn thị trấn Berkshire đều bị hủy bỏ.

Được lắp ráp tại nhà máy của Land Rover tại Solihull vào năm 2003, những năm sau đó, Hoàng tế Philip đã tự mình theo dõi quá trình chỉnh sửa những chi tiết nhỏ của chiếc xe. Công tước Edinburgh, người đã phục vụ trong quân ngũ giữa Thế chiến thứ II đã yêu cầu đổi màu xe, từ xanh “Belize Green” thành “Dark Bronze Green”, màu sắc được những chiếc Land Rover phục vụ trong quân đội hoàng gia Anh Quốc sử dụng. Ngay cả phần thùng xe, nơi đặt linh cữu của Hoàng tế cũng được chính ông chỉnh sửa chi tiết và thông số, đúng theo yêu cầu của ông. Những chân đế kim loại và đế cao su để giữ cố định linh cữu đều được tạo ra đúng với ý muốn của hoàng tế. Đổi lại cho không gian ấy, xe chỉ có hai chỗ ngồi. Hai chiếc giống y hệt cũng được tạo ra để đề phòng trường hợp ngoài ý muốn một chiếc xe gặp trục trặc. Bên trong mỗi chiếc xe ấy là động cơ TD5 turbodiesel 2.5L.

linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)

Di nguyện này của Hoàng tế Philip cũng mô tả rất rõ ràng tình yêu hơn 70 năm ròng rã của ông đối với thương hiệu xe Anh Quốc, khi những chiếc Land Rover đã trở thành một phần không thể thiếu trong cả cuộc đời phục vụ hoàng gia lẫn cuộc sống riêng tư của vị Công tước. Những ngày đầu về chung sống với nhau, Hoàng tế Philip luôn thích những chiếc xe thể thao của Anh, như chiếc Lagonda Drophead Coupe đời 1954, hay sau đó là một chiếc Alvis TD21 Convertible đời 1961. Đến những năm 70, Hoàng tế bắt đầu chạy Land Rover đến tận thời gian gần đây, trước khi sức khỏe của ông trở nên tồi tệ nhanh chóng vào quãng năm 2020.

Thậm chí vào năm 2019, khi ấy đã 97 tuổi, Công tước Edinburgh vẫn lái một chiếc Land Rover Freelander đi ra đường, và gặp phải một tai nạn khi nhập làn vào đường quốc lộ, bị chói mắt vì ánh mặt trời và bị một chiếc xe khác tông trúng, lật xe, và phải nhờ tới một người khác phá cửa sổ trời để đưa ông thoát ra ngoài. Kỳ diệu là ông không bị thương tích gì đáng kể, nhưng ngay sau đó Điện Buckingham đã xác nhận đó là lần cuối cùng Hoàng tế được phép tự lái xe, và ông cũng đã tự giao lại bằng lái.

Lịch sử Land Rover cũng gắn liền với lịch sử hoàng gia Anh

Chiếc Land Rover đầu tiên được kỹ sư Maurice Wilks cùng người anh trai Spencer, sau này trở thành giám đốc điều hành Land Rover, phác thảo những nét đầu tiên trên bãi cát bờ biển Anglesey, xứ Wales vào mùa hè năm 1947. Mục tiêu của anh em nhà Wilks là tạo ra một chiếc xe đa dụng cạnh tranh được với chiếc Jeep nổi tiếng của Mỹ, và thời điểm đó cũng chỉ trước đám cưới của Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Philip chỉ vài tháng. Kể từ đó, Land Rover là một phần không thể tách rời của gia đình hoàng tộc nước Anh.

linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)


linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)

Tháng 4/1948, Land Rover ra mắt chiếc xe đầu tiên tại Amsterdam Motor Show, 7 tháng trước khi Thái tử Charles ra đời. Sau khi Vua George VI qua đời năm 1952, gia đình trẻ của Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị nhanh chóng trở thành mục tiêu chú ý của công chúng, và tương tự với đó là sự chú ý của công chúng với những chiếc Land Rover. Chiếc Series I 86 inch (chiều dài cơ sở) được chuyển đổi thành một chiếc xe nguyên thủ với platform đứng ở phía sau. Chiếc này được Land Rover giao cho hoàng gia Anh vào năm 1953, tên là State IV, và được nhóm kỹ sư dẫn đầu bởi Arthur Goddard phát triển. Chiếc này đã cùng nữ hoàng và công tước đi công du nước Úc trong chuyến đi kéo dài 6 tháng vào năm 1954.

linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)


linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)

Chiếc State IV được Hoàng gia Anh sử dụng trong vòng 20 năm, trước khi bị thay thế bởi chiếc State I vào thập niên 70, với động cơ 3.5L V8, 135hp, tốc độ tối đa 150 km/h. Và kể từ đó, gia đình Hoàng tộc đi đến đâu, thì Land Rover cũng đi theo tới đó. Tương tự như vậy là với những chiếc Range Rover cao cấp ra mắt vào năm 1970. Dưới đây là hình chụp Hoàng tế Philip và chiếc Range Rover của gia đình Hoàng gia ở Windsor năm 1985:

linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)

Năm 2016, khi tổng thống Mỹ Obama và phu nhân thực hiện chuyến công du Anh Quốc, thậm chí chính Hoàng tế Philip đã ngồi ở ghế tài xế, đích thân lái xe đưa vợ chồng ngài tổng thống cùng Nữ hoàng Anh đi uống trà, ở cái tuổi 94!

linh cữu, Hoàng tế Philip, Land Rover, đám tang, Công tước Edinburgh, (1), 2)

Từ Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị, đến Charles, hoàng tử xứ Wales, vợ chồng công tước xứ Cambridge, hoàng tử Harry và hoàng tử Andrew đều đã từng tự cầm lái những chiếc Land Rover. Năm 2006, cháu nội Nữ hoàng, Zara Tindall trở thành đại diện thương hiệu Land Rover.

Theo Telegraph (1), (2)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Thử thách khả năng địa hình của Defender, Land Rover đem xe đi hỗ trợ cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới

Land Rover Defender đóng vai trò quan trọng như một phương tiện hỗ trợ tại cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới - Red Bull X-Alps 2021.

Xem chi tiết: Thử thách khả năng địa hình của Defender, Land Rover đem xe đi hỗ trợ cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Khám phá Land Rover Defender phiên bản 3 cửa vừa xuất hiện tại Việt Nam

Land Rover Defender 90 mới – một trong ba phiên bản của mẫu xe địa hình hạng sang Defender với thiết kế ba cửa và năm chỗ ngồi của thương hiệu Land Rover vừa xuất hiện tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Khám phá Land Rover Defender phiên bản 3 cửa vừa xuất hiện tại Việt Nam

Land Rover Defender 90 phiên bản 3 cửa mới chuẩn bị ra mắt Việt Nam, giá từ 3,9 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 mới – Một trong ba phiên bản của mẫu xe địa hình hạng sang Defender với thiết kế ba cửa và năm chỗ ngồi của thương hiệu Land Rover đã chính thức có mặt tại Việt Nam và dự kiến được giới thiệu vào ngày 15/06/2021.

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 phiên bản 3 cửa mới chuẩn bị ra mắt Việt Nam, giá từ 3,9 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 về Việt Nam từ 3,815 đến 6,405 tỷ đồng

Mẫu xe SUV địa hình hạng sang Land Rover Defender 90 nhỏ gọn, với 3 cửa cá tính sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 15/6/2021 tới đây. Xe có giá bán từ 3,815 đến 6,405 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 về Việt Nam từ 3,815 đến 6,405 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 đổ bộ thị trường Việt với 2 phiên bản, quyết ăn thua cùng Mercedes-Benz G-Class

Land Rover Defender 90 với thiết kế nhỏ gọn, cá tính sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 15/6/2021 tới đây. Việt Nam đã đón nhận sự có mặt của Land Rover Defender 110 vào tháng 9/2020 và mẫu xe này nhanh chóng gây ấn tượng mạnh…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 đổ bộ thị trường Việt với 2 phiên bản, quyết ăn thua cùng Mercedes-Benz G-Class

Land Rover Defender 90 đã về Việt Nam với 2 phiên bản, giá bán gây bất ngờ

Land Rover Defender 90 với thiết kế nhỏ gọn, cá tính sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 15/6/2021 tới đây.

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 đã về Việt Nam với 2 phiên bản, giá bán gây bất ngờ

Land Rover Defender 90 mới cập bến Việt Nam, giá từ 3,935 tỷ đồng

Mất đi 2 cửa, xe địa hình Land Rover Defender 90 còn đắt hơn bản 110 tại Việt Nam

Land Rover Defender bổ sung phiên bản mới tại Việt Nam: Giá từ 3,93 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 trục cơ sở ngắn ra mắt khách Việt ngày 15/6

Cận cảnh Range Rover Autobiography LWB 2021 tiền tỷ ở Sài Gòn

Danh thủ David Beckham 'chơi lớn' khi mua 10% cổ phần hãng xe điện hóa Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover

David Beckham mua 10% cổ phần hãng xe điện hóa Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover

Land Rover Defender đổi nền tảng vì tranh khách của Discovery

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất