F-150 Raptor là dòng xe mang tính biểu tượng của Ford. Hãng xe Mỹ cho biết, trong 4 năm qua, thế hệ thứ 2 của F-150 Raptor còn bán chạy hơn toàn bộ dòng xe thể thao của Porsche và cũng vượt qua cả Chevrolet Corvette về doanh số.
Về thiết kế ngoại thất, F-150 Raptor mới tiếp tục phong cách thiết kế cơ bắp đầy hiếu chiến của phiên bản tiền nhiệm nhưng kiểu dáng thiết kế được “lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay chiến đấu” khiến cho mẫu xe thế hệ mới này trở nên nổi bật và khó có thể nhầm lẫn với những xe đời trước.
Những điểm nhấn thiết kế nổi bật bao gồm: lưới tản nhiệt màu đen với dòng chữ Ford cỡ lớn trải ngang kèm 3 đèn định vị ở viền trên, cản trước với các hốc đèn hình tứ giác có tuỳ chọn LED trợ sáng của Rigid, nắp ca-pô nổi khối kèm khe hút gió rất cơ bắp, vòm bánh xe mở rộng… Ngoài ra, cản trước và cản sau đều được làm bằng thép để tăng độ bền, với cản sau được thiết kế đặc biệt để có khoảng sáng gầm tốt hơn, đưa đầu ống xả kép lên cao hơn.
Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử dòng xe tải, Ford cung cấp cho F-150 Raptor 2021 lốp 35 inch hoặc 37 inch – loại lốp cao su lớn nhất do nhà máy sản xuất dành cho một chiếc bán tải cỡ lớn hạng nhẹ. Ford F-150 Raptor 2021 với bộ lốp 37 inch có khoảng sáng gầm 13,1 inch. Đối với lốp 35 inch “nhỏ hơn”, khoảng sáng gầm của xe sẽ là 12 inch.
Tại thời điểm ra mắt, Ford F-150 Raptor 2021 mới sẽ có sẵn động cơ Ecoboost V6 3,5 lít tăng áp kép được cập nhật. Nhưng thú vị hơn, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã xác nhận sự tồn tại của mẫu Raptor R rất được mong đợi với động cơ V8 sẽ ra mắt vào năm sau.
F-150 Raptor R 2022 sẽ là câu trả lời của Ford nhằm cạnh trạnh với mẫu xe đối thủ RAM 1500 TRX mạnh 702 mã lực. Nhiều khả năng, F-150 Raptor R 2022 sẽ vay mượn động cơ siêu nạp Predator V8 từ mẫu Mustang Shelby GT500 mạnh 760 mã lực và có thể sẽ được tinh chỉnh đôi chút. Ford hiện không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về mẫu Raptor đầu bảng ngoài việc thừa nhận sự tồn tại của nó.
Đối với động cơ Ecoboost V6 3,5 lít tăng áp kép trên Ford F-150 Raptor 2021 sẽ được tinh chỉnh đôi chút và được kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Ford chưa tiết lộ những thông số hiệu năng chi tiết của động cơ V6 nhưng cho biết sẽ “tương đối không thay đổi” so với thế hệ trước, sản sinh công suất tối đa 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 691 Nm. F-150 Raptor 2021 mới sẽ được trang bị bộ khóa vi sai điện tử tiêu chuẩn phía sau và bộ vi sai hạn chế trượt Torsen phía trước.
Hãng xe Mỹ cho biết đây là thế hệ thứ 3 của động cơ Ecoboost V6 tăng áp kép, có bộ tăng áp “hiện đại” và tỷ số nén 10,5: 1, cũng như quạt công suất cao mới cho hệ thống làm mát. Hệ thống ống xả chủ động có chiều dài bằng nhau hoàn toàn mới tích hợp X pipe cho phép động cơ V6 tạo ra âm thanh “khàn hơn”, đặc biệt ở chế độ Sport và Baja to hơn.
Ford F-150 Raptor thế hệ mới cũng được trang bị rất nhiều công nghệ mới để hỗ trợ người lái chinh phục các địa hình off-road. Hệ thống lựa chọn chế độ lái địa hình mới Terrain Management System nay có bảy chế độ lái: Slippery, Tow / Haul, Sport, Normal, Off Road, Baja và Rock Crawl. Các chế độ này điều chỉnh cảm giác lái, hành vi chuyển số, kiểm soát độ ổn định, van xả chủ động, hệ thống giảm xóc chủ động, điều khiển chân ga và logic chuyển số.
Một tính năng mới dành riêng cho Raptor là chế độ Trail 1-Pedal Drive tiêu chuẩn, một hệ thống được thiết kế để hỗ trợ người lái trong các tình huống địa hình khắc nghiệt. Hệ thống đơn giản hóa thao tác chân của người lái bằng cách kết hợp cả hoạt động tăng tốc và phanh vào bàn đạp ga – nhấn để di chuyển về phía trước, nhả để phanh. Hệ thống này đi kèm với tính năng Trail Control tiêu chuẩn – hoạt động như một hệ thống kiểm soát hành trình nhưng dành cho địa hình, gói camera 360 độ tùy chọn để hướng dẫn theo dõi, v.v…
Thêm một nâng cấp đáng chú ý dành cho F-150 Raptor mới là được phát triển trên một bộ khung thép chịu lực cao và được gia cố ở các khu vực quan trọng như tháp giảm xóc phía trước. Bên cạnh đó, giá đỡ tay đòn sau ‘thân thiện với off-road” hơn được thiết kế lại cùng giá đỡ giảm xóc phía sau mạnh mẽ hơn.
Điểm nổi bật khác trên F-150 Raptor 2021 là hệ thống giảm xóc Fox Live Valve được điều khiển điện tử mới với khả năng điều chỉnh giảm chấn theo vị trí tự động. Đây là bộ giảm xóc lớn nhất từng được lắp đặt trên Raptor, có thân anode nhôm đường kính 3,1 inch chứa đầy chất lỏng ma sát thấp hoàn toàn mới được thiết kế đặc biệt để giảm tổn thất ma sát, tạo sự thoải mái hơn khi xe di chuyển trên mặt đường.
Ford tuyên bố rằng các cảm biến hệ thống treo mới xung quanh F-150 Raptor 2021 có thể thay đổi tốc độ giảm xóc độc lập ở mỗi bánh tới 500 lần mỗi giây, cho phép xe kịp thích ứng với địa hình trước cả phản ứng của người lái. Nếu người dùng sử dụng lốp 37 inch lớn hơn cũng sẽ nhận được bộ giảm xóc Live Valve khác so với lốp nhỏ.
Như vậy, dù không được nâng cấp nhiều sức mạnh hơn so với phiên bản tiền nhiệm nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những nỗ lực cải thiện mọi khía cạnh của Ford dành cho mẫu bán tải được lấy cảm hứng từ giải đua địa hình Baja. Và nếu bạn vẫn cần thêm sức mạnh thì Raptor R 2022 sắp ra mắt có lẽ sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)