Thế hệ thứ 3 (mã S190) của dòng xe sang Lexus GS hạng sang cỡ trung này rất quen thuộc tại Việt Nam trong thời gian cách đây 10 năm về trước. Lexus GS thế hệ thứ 3 này từng là đối thủ cạnh tranh một thời của BMW 5 Series (E60/61) hay Mercedes-Benz E-Class (W211).
Tại Việt Nam, đa số các phiên bản Lexus GS đời 2007 là GS 300 và GS 350 sử dụng động cơ V6. Trong khi phiên bản GS 430 này đặc biệt hơn khi sử dụng động cơ V8 dung tích 4.3L (4.293cc) hút khí tự nhiên (mã 3UZ FE), sử dụng công nghệ van biến thiên thông minh (VVT-i) và hệ thống điều khiển bướm ga điện tử thông minh (ETCS I)…
Động cơ cho công suất tối đa 283 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 417Nm tại 3.400 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu sau thông qua hộp số tự động 6 cấp (6AT) có chế độ sang số tay (tuần tự). Động cơ V8 trên phiên bản GS 430 mạnh hơn rất nhiều so với phiên bản GS350 sử dụng động cơ V6 3.5L cho công suất khoảng 303 mã lực và mô-men xoắn cực đại 374Nm.
Nhờ đó, Lexus GS 430 đời 2007 này trở thành một món đồ chơi đáng để sưu tầm dành cho những khách hàng chịu chơi, yêu thích xe Nhật và không quan tâm đến mức độ “ngốn xăng” của xe. Được biết, dòng động cơ V8 4.3L này cũng được sử dụng trên hai dòng xe khác là Coupe/mui trần SC430 hay dòng sedan hạng sang LS430.
Mặc dù mạnh mẽ, nhưng phiên bản này chưa là phiên bản mạnh nhất của dòng GS đời này, mà vị trí đó thuộc về phiên bản GS 460 sau đó (ra mắt từ năm 2008). Phiên bản GS 460 sử dụng động cơ V8 4.6L dung tích lớn hơn, cho công suất mạnh mẽ hơn (362hp + 460Nm), sử dụng kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
So với các đối thủ Đức cùng đời, dòng xe Lexus GS lại “lành tính” và ít đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp và giá phụ tùng cũng rẻ hơn hơn. Tuy nhiên, so với các dòng Lexus khác thì thì độ “lành” của GS thua kém hơn, hay phát sinh vấn để ở động cơ. Lexus GS430 đã có hệ thống treo thích ứng (AVS) và công nghệ quản lý động lực học tích hợp (VDIM) giúp tăng khả năng kiểm soát xe.
Thế hệ thứ 3 của dòng Lexus GS được ghi nhận là thế hệ GS được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tại thời điểm cách đây hơn 10 năm, GS được đưa về dưới dạng nhập khẩu tư nhân, khi thương hiệu Lexus còn chưa đặt chân đến thị trường Việt Nam để phân phối xe chính hãng. Hiện tại, dòng Lexus GS đã bị “khai tử” và nhường vị trí cạnh tranh với các mẫu sedan hạng sang cỡ trung của mình lại cho dòng Lexus ES.
So với các đối thủ BMW 5 Series hay Mercedes-Benz E-Class cùng thời, kiểu dáng bên ngoài của Lexus GS không gây ấn tượng, có thể gọi là tẻ nhạt và ít cảm xúc. Dẫu vậy, phong cách thiết kế tròn trịa của GS đời này vẫn giúp nó bền dáng cho đến ngày nay, đây là một cái hay trong thiết kế của xe Nhật.
Lexus GS 430 đời 2007 được trang bị ghế da cao cấp, hàng ghế lái trước chỉnh điện, nhớ vị trí. Vô-lăng ốp gỗ và bọc da, trang bị điều hòa tự động, hệ thống giải trí sử dụng đầu CD 6 đĩa, đài AM/FM, âm thanh 10 loa, gương chiếu hậu có sưởi, chống mờ và tự động cụp xuống để quan sát khi vào số lùi. Mức giá Lexus GS 430 2007 trên sàn xe cũ từ khoảng 580 đến hơn 600 triệu đồng, tuỳ ngoại hình và chất lượng.