Những lưu ý không thể bỏ qua khi xe kẹt chân ga. Ảnh: H.A
Hướng dẫn dưới đây có thể giúp bạn hiểu rõ và giải quyết nhanh chóng, an toàn vấn đề kẹt chân ga ở xe số sàn và xe số tự động.
Xe số sàn
Theo nguyên lý hoạt động xe ôtô số sàn, các vị trí của hệ thống ly hợp như côn, phanh và ga, tổng cộng có ba bàn đạp để người dùng thao tác. Nhờ vậy, tài xế có thể linh hoạt xử lý, kể cả khi rơi vào tình trạng kẹt chân ga.
Theo đó, bạn cần xử lý tình huống kẹt chân ga như sau:
Bước 1: Khi phát hiện chân ga có dấu hiệu bị kẹt, tốc độ thay đổi bất ngờ, bạn cần tiếp tục đạp mạnh chân ga để giữ đều, không nhấp nhả. Thao tác này sẽ giúp hạn chế làm mất trợ lực của phanh.
Bước 2: Hãy dùng đến chân trái của mình đạp lút côn. Hành động này sẽ giúp ngắt đi liên kết, giảm sự truyền động của bánh và xe dần chạy theo quán tính.
Bước 3: Quan sát xung quanh thật kỹ để tránh va chạm khi di chuyển, nhanh chóng chuyển xe về số mo N, trong khi đó chân phanh vẫn được giữ đều và từ từ di chuyển vào lề đường. Tắt máy khi xe đã dừng hẳn hoàn toàn.
Bước 4: Ra khỏi xe và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ.
Xe số tự động
Vì chỉ có chân phanh và chân ga nên sử dụng xe số tự động sẽ đơn giản hơn. Những vấn đề liên quan đến tính hệ thống như ở số sàn, sẽ được hệ thống điện tử và cơ khí của xe số tự động thực hiện.
Theo đó, bạn cần xử lý tình huống kẹt chân ga như sau:
Bước 1: Thực hiện giống như xe số sàn, bạn cần dùng chân đạp mạnh phanh để giữ lực được cân bằng, đều đặn và không nên nhấp nhả.
Bước 2: Vẫn giữ xe đều phanh, di chuyển dần vào lề đường và chuyển dần về số mo N.
Sẽ có những trường hợp, người lái không thể trả số N, nếu là xe có nút bấm, bạn cần nhấn giữ trong khoảng 3 giây. Còn với xe có ổ cắm, bạn nên quay chìa về ACC nhưng chưa vội rút chìa để tránh gây khóa cứng vô lăng. Bạn có thể dùng phanh tay để xe giảm tốc độ mau hơn.
Bước 3: Ra khỏi xe và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ.