Cách tính khấu hao xe ô tô theo công thức nào chuẩn nhất? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến khấu hao xe ô tô? Đây là điều rất nhiều người quan tâm. Hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi việc mua xe cũ có rất nhiều lợi ích, nhất là ai cũng muốn mua được chiếc xe tốt với giá hời.
Sẽ ra sao nếu tôi nói rằng việc không nắm rõ cách tính khấu hao khi mua xe cũ sẽ là nguyên nhân khiến bạn chịu thiệt thòi. Nghe thật nghiêm trọng, phải không?Đừng lo lắng, thật ra cách tính khấu hao xe ô tô cũ rất đơn giản, chỉ cần chịu khó ghi chú lại là tôi chắc chắn bạn sẽ không còn bị “hét giá” khi mua xe cũ. Đó chính là những gì bạn sắp được khám phá ngay sau đây.Trong nội dung bài viết này, tôi sẽ đồng hành từng bước một bên bạn giúp bạn nắm rõ công thức tính khấu hao khi mua xe ô tô đã qua sử dụng. Không chỉ vậy, tôi dành phần cuối của bài viết chia sẻ đến bạn các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới mức khấu hao xe ô tô.Bạn đã sẵn sàng chưa? Let’go!
Bật mí công thức tính khấu hao xe ô tô
Thực tế, không có bất cứ công thức hay cách tính khấu xe ô tô nào được xem là tiêu chuẩn chính xác. Nhưng, bạn có thể tham khảo công thức tính khấu hao sau đây được rất nhiều người áp dụng:Trên thế giới: 10% x giá bán xe lăn bánh x số năm sử dụng.Tại Việt Nam: (từ 7% – 10%) x giá bán xe lăn bánh x số năm sử dụngTừ công thức trên có thể thấy sau 15 năm thì 1 chiếc xe mới thực sự hết giá trị, nhưng nếu nó vẫn còn chạy được thì chỉ nên mua với giá bằng 5% xe mới.
Ví dụ: Giá xe lăn bánh Toyota Corolla Altis là 1 tỷ đồng, giả sử bên mua và bên bán thống nhất mức khấu hao 7%/năm, thời gian sử dụng xe được 5 năm. Vậy, mức khấu hao xe = 7% x 1 tỷ x 5 = 350 triệu đồng. Giá trị chiếc xe Toyota Altis chỉ còn lại 650 triệu đồng sau 5 năm sử dụng.
Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khấu hao giá xe ô tô cũ
Có rất nhiều yếu tố quyết định đến khấu hao giá xe ô tô. Tuy nhiên, phải kể tới 3 yếu tố cực kỳ quan trọng sau đây: thời gian sử dụng, lạm phát công nghệ và rủi ro tai nạn. Để giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn, tôi sẽ bắt đầu phân tích ở nội dung sau đây:
1/ Thời gian sử dụng
Khi đi mua xe ô tô cũ, điều đầu tiên bạn nên quan tâm đó là thời gian sử dụng chiếc xe đó của chủ cũ. Bởi vì thời gian sử dụng sẽ quyết định rất lớn tới khấu hao của chiếc xe.Chẳng hạn, một chiếc sedan cỡ B sau 15 năm sử dụng sẽ chỉ bán được khoảng 1/4 hoặc 1/5 giá ban đầu. Thật ra số tiền chi trả lúc này chính là để thanh toán cho chi phí bảo dưỡng bảo hành của chiếc xe đó trong suốt quãng thời gian 15 năm qua của chủ cũ.Trường hơp chiếc xe đã sử dụng được 10 năm, thì mức khấu hao theo giá bán ban đầu khoảng 1/3 số tiền. Ví dụ, năm 2008 bạn mua 1 chiếc xe giá 600 triệu thì đến năm 2018 chỉ bán được khoảng 200 triệu đồng.Cần chú ý kể cả chiếc xe không chạy thì theo thời gian nó cũng sẽ xuống cấp, nhất là các chi tiết nhựa và cao su. Đặc biệt, các hãng xe cũng khuyến cáo lốp xe không nên sử dụng sau 5 năm.
2/ Lạm phát công nghệ
Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao lạm phát công nghệ lại có khả năng ảnh hưởng đến khấu hao xe ô tô cũ? Vâng, để minh chứng cho điều tôi vừa nói, tôi sẽ cho bạn thấy qua ví dụ sau đây:Một chiếc xe hạng B đời 2020 khi đặt cạnh xe đời 2010, thì dù cho cả 2 chiếc xe này đều còn rất mới, chất lượng còn rất tốt nhưng chắc chắn mẫu xe đời 2020 sẽ tích hợp công nghệ và trang bị tốt hơn, động cơ xe tiết kiệm nhiên liệu, êm ái và thân thiện với môi trường hơn.Vì vậy, dù cho chiếc xe đời 2010 bạn giữ cho nó còn rất mới nhưng tôi tin chắc một điều giá bán của nó sẽ không thể bằng thời điểm bạn mua chiếc xe đó vào năm 2010 lúc mà nó trình làng thị trường. Điều này bắt nguồn từ lạm phát công nghệ sẽ ảnh hưởng đến giá bán của xe.Do đó, chiếc xe đời 2010 mới tinh bán ra thị trường thường có giá bằng 80% xe đời 2020 cùng loại. Nhưng vẫn với chiếc xe đó mà là xe đã qua sử dụng thì 10 năm sẽ làm mức khấu hao của nó tăng lên nhiều lần, khả năng cao bạn chỉ bán được bằng 1/3 của con số 80% kia, tức là khoảng 25%.
3/ Rủi ro va chạm
Đã bao lần bạn thắc mắc chủ xe trước có giữ xe tốt không? Họ có bảo vệ nâng niu chiếc xe hay không? Họ có lừa bán cho bạn “cục sắt” hay không?
Bởi vậy, khi tìm mua xe cũ, người mua sẽ hoặc là “tận hưởng” chiếc xe chất lượng với giá bán “hạt dẻ”, hoặc phải gánh chịu những hư hỏng, tốn kém chi phí bảo dưỡng sau khi rước “cục sắt” về nhà.
Chiếc xe cũ bị trượt giá không chỉ do ảnh hưởng từ 2 yếu tố mà tôi vừa trình bày mà nó còn do người mua phải chịu nhiều rủi ro hơn. Ví dụ, rủi ro đó có thể là do chủ trước không chăm sóc tốt chiếc xe, cách sử dụng hàng ngày có quá nhiều bất trắc dẫn tới chiếc xe gặp nạn cần bảo dưỡng liên tục, thậm chí thủy kích.
Tóm lại, khi mua xe cũ, người mua phải gánh chịu rất nhiều rủi ro nên xe cũ phải chịu mức khấu hao lớn. Đó là điều mà những ai đang sở hữu ô tô cần phải chấp nhận sự thật này!
4/ Các yếu tố khác ảnh hưởng khấu hao xe ô tô
Thông thường, một chiếc xe được định để chạy khoảng 20.000 km/năm và 300.000 km trong xuyên suốt vòng đời, còn về tuổi đời thì mỗi chiếc xe rơi vào từ 11-13 năm.
Mặc dù các mẫu xe ô tô ở nước ra rất khó chạy được quãng đường 20.000 km/năm nhưng vẫn phải chịu mức khấu trừ 7% – 10% bởi vì thời tiết nước ra rất khắc nghiệt, chiếc xe phải chịu nắng mưa, khói bụi, điều kiện đường sá không được tốt, đặc biệt chiếc xe phải thưởng xuyên di chuyển trong tình trạng tắc đường khiến hao mòn lớn hơn.
Đặc biệt, việc bảo dưỡng xe không theo lịch trình của rất nhiều chủ xe kết hợp với việc sử dụng nhiên liệu không chất lượng sẽ khiến xe mau xuống cấp. Vì vậy:
Thực tế, 1 chiếc xe chạy 5 năm chủ yếu trên đường cao tốc sẽ có chất lượng đảm bảo hơn 1 chiếc xe chuyên chạy nội thành dù chạy số km ít hơn.
Tóm lại, như bạn thấy đấy, tôi vừa gửi đến bạn cách tính khấu xe ô tô theo công thức được rất nhiều người áp dụng hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.
Hy vọng với những chia sẻ tôi vừa mang đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính khấu hao xe ô tô. Nếu thấy bài viết này thật sự hữu ích, rất mong bạn sẽ chia sẻ nó đến rộng rãi mọi người.
Nguồn: DailyXe