Một bình dầu nhớt giả nhìn sẽ cũ do đã được sử dụng qua nhiều lần, đặc biệt là phần nắp bình được làm lại không sắc sảo như bình dầu nhớt thật.
Dầu nhớt giả sẽ rất nhanh bị đen khi thải nhớt ra ngoàiDầu nhớt là một trong những sản phẩm được làm giả rất nhiều và gần như rất khó phân biệt được nếu người sử dụng không rành hoặc chủ quan khi mang đến cửa hiệu để thay dầu. Sử dụng phải một chai nhớt giả sẽ làm động cơ bị xuống cấp nhanh chóng vì vậy nên để ý đến các đặc điểm dưới đây.Dấu hiệu phát hiện động cơ của xe máy khi bị đổ dầu nhớt giảTrong vài km đầu tiên sẽ khó lòng nhận biết được nhưng chỉ sau khoảng 100 – 200 km nhớt giả sẽ xuống cấp rất nhanh, lúc này động cơ sẽ có hiện tượng gào máy và rất nóng, xe chạy không còn bốc nữa và nhớt sẽ rất nhanh bị đen khi thải ra ngoài.Nguyên nhân là do nhớt giả được lọc và tẩy màu lại từ nhớt thải nên rất nhanh xuống cấp, tính bôi trơn của nhớt cực kém nên không thể đảm bảo độ bôi trơn cho động cơ được.
Nếu không nhận ra và cứ để sử dụng thì các chi tiết bên trong động cơ sẽ bị bào mòn đi nhanh chóng, một khi nhớt đã không đủ độ bôi trơn thì các bề mặt sẽ ma sát vào nhau càng nhiều còn tạo ra nhiệt độ cao. Khi xả ra nhớt sẽ đen và loãng dường như không còn tính bôi trơn.
Tùy vào loại nhớt sử dụng là nhớt gì mà nhà sản xuất sẽ đưa ra các yếu tố để khách hàng có thể nhận biết nhớt giả hay nhớt thật, người dùng có thể lên mạng gõ tìm chi tiết cho từng loại nhớtCách nhận biết dầu nhớt giảThông thường một bình nhớt giả chai nhớt nhìn sẽ cũ do đã được sử dụng qua nhiều lần, đặc biệt là phần nắp nhớt được làm lại không sắc sảo như bình nhớt thật do được đóng lại bằng thủ công.Khi cầm bóp bình nhớt giả sẽ không căng mà rất lỏng lẻo do công nghệ đóng chai không chuẩn như hàng thật được.Còn có những loại nhớt được làm giả rất tinh vi với việc sản xuất luôn một vỏ chai mới tương tự, điều này sẽ làm người sử dụng xe khó lòng nhận ra được và chỉ còn cách là phân biệt dựa vào các ký hiệu mà nhà sản xuất đưa ra để nhận biết.Tùy vào loại nhớt sử dụng là nhớt gì mà nhà sản xuất sẽ đưa ra các yếu tố để khách hàng có thể nhận biết nhớt giả hay nhớt thật, người dùng có thể lên mạng gõ tìm chi tiết cho từng loại nhớt.Một chai nhớt được làm giả thì các hình ảnh khi in cũng không được sắc nét, hạn sử dụng được in rất mờ, không tinh xảo và chuẩn như hàng thật được.
Màu nhớt giả nhìn sẽ đậm màu hơn và sẽ có mùi khét, trong khi đó nhớt thật màu sắc sẽ sáng và có mùi hương đặc trưng của nhiên liệu.
Những xưởng bảo dưỡng xe máy chính thức của Honda luôn là những sự lựa chọn tin tưởng cho việc thay dầu nhớtCách tốt nhất là người sử dụng xe máy nên mang xe đến các đại lý chính hãng của đúng mẫu xe mình đang đi để thay dầu, điều này sẽ giúp loại loại bỏ được sản phẩm trôi nổi trên thị trường vì các cửa hàng chính hãng sẽ nhập nhớt với số lượng lớn đến từ các nhà cung cấp chính thức.
Nếu đã phát hiện mình đổ phải nhớt giả vào động cơ thì nên xả bỏ ngay và thay mới bằng một loại nhớt thật khác, sau đó chỉ sử dụng xe trong khoảng 200 – 300 km thì nên tiếp tục thay nhớt mới để đảm bảo phần nhớt giả được loại bỏ hoàn toàn.
Nhớt giả được tẩy màu bằng hóa chất nên có thể sử dụng một số dung dịch chuyên làm sạch động cơ để loại bỏ tốt hơn phần nhớt kém chất lượng này.
Hoàng Anh
(Theo xe.baogiaothong.vn)
Nguồn: DailyXe