Mặc dù không đạt được thỏa thuận sản xuất với Hyundai hay Nissan, Apple vẫn quyết tâm chế tạo chiếc ôtô sạc điện của riêng mình. Mới đây, gã khổng lồ công nghệ đang đàm phán với nhà cung cấp phụ tùng ôtô của Canada Magna, công ty đã ký một thỏa thuận để xây dựng Fisker Ocean sắp tới. Kể từ khi dự án xe hơi của Apple được thực hiện trở lại, các giám đốc điều hành hàng đầu của các nhà sản xuất ôtô như VW, BMW và Toyota đã công khai tuyên bố rằng họ không sợ đối thủ tiềm năng trong tương lai này. Tuy nhiên, đối thủ Apple vẫn đang là một ẩn số.
Apple xác nhận thỏa thuận của họ và Hyundai đã thất bại. |
Automotive News Europe đưa tin các nhà sản xuất ôtô khác đang lo lắng vì sản phẩm của Apple được trang bị hệ thống sinh thái phần mềm đã được sử dụng bởi hàng triệu người dùng iPhone.
Theo Arndt Ellinghorst, nhà phân tích tại Bernstein Limited cho biết hệ sinh thái đó có thể là tài sản lớn nhất của Apple trong tương lai. Ông nói: “Đó là lý do tại sao tôi nghĩ đó là một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất đối với các nhà sản xuất ôtô truyền thống. Họ sẽ lo lắng bởi một Apple hơn Rivian, Lucid, Fisker hoặc thậm chí bởi Nio”.
Gã khổng lồ công nghệ có hệ sinh thái phần mềm phổ biến trên toàn thế giới. |
Apple cho biết chiếc xe hơi của họ không thể ra mắt trước năm 2024 và có lẽ phải đến năm 2028 vì hãng đã đặt ra các tiêu chuẩn rất cao cho việc tung ra các sản phẩm mới. Dự án xe hơi của Apple đã bắt đầu trở lại vào năm 2014. Họ vẫn đang tiếp tục phát triển phần mềm tự hành nhưng nó không phải là công ty dẫn đầu ngành hiện tại.
Vinh dự đó thuộc về bộ phận lái xe tự hành của công ty mẹ Google, Waymo và Cruise của GM. Apple cũng không có bất kỳ đột phá nào về công nghệ pin và thay vào đó sẽ buộc phải dựa vào thiết kế và phần mềm độc quyền. Tuy nhiên, hai yếu tố đó có thể là chưa đủ mặc dù hãng có mạng lưới phân phối rộng lớn gồm 500 cửa hàng bán xe. Các đại lý riêng biệt sẽ không cần thiết vì có thể giao hàng tận nhà.
Apple quyết tâm sẽ tạo ra một sản phẩm độc nhất trên thị trường hiện nay. |
Ellinghorst cũng cho rằng Apple có thể không hoàn toàn nắm bắt rõ thị trường ôtô như cách mà họ đang làm với các sản phẩm công nghệ. Công ty sẽ chỉ đưa một chiếc xe ra thị trường nếu nó hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, dự án này chưa chắc chắn đã thành công và ta nên chờ đợi điều gì sẽ xảy ra.