Camera nhìn phía sau, camera lùi hay camera đỗ xe là một trang bị hết sức phổ biến ngày nay, nhưng cách đây khoảng 20 năm, chúng vẫn là một công nghệ “tương lai” hết sức lạ lẫm. Mẫu xe sản xuất đầu tiên với một camera lùi là Toyota Soarer ra mắt năm 1991 cho riêng thị trường Nhật Bản, nhưng công nghệ này thực tế đã được nghĩ tới trong thập niên 1950. Bạn có thể không biết điều này, nhưng Buick đã tiên phong đưa nó vào mẫu concept Centurion giới thiệu lần đầu năm 1956.
Được phát triển cho sự kiện General Motors Motorama năm 1956, Buick Centurion đã ra mắt một số tính năng ấn tượng vào thời đó. Nó có ghế đơn lẻ thay vì ghế dài trước khi chúng là một tính năng tiêu chuẩn và tích hợp nhiều tín hiệu lấy cảm hứng từ ngành hàng không vào trong cabin. Nó cũng tự hào có phần nóc bong bóng hoàn toàn trong suốt, lớn nhất được phát triển cho đến lúc đó.
Ra đời cách đây gần 70 năm, Buick Centurion có nhiều tính năng đi trước thời đại
Concept Centurion đã đi trước thời đại, và cuối cùng truyền cảm hứng cho nhiều mẫu xe GM ra mắt trong cuối những năm 1950. Các tấm chắn bùn kiểu cánh gió và sơn hai tông màu chỉ là hai trong số những đặc điểm xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất của Chevrolet và Buick ở giai đoạn về sau. Nhưng có một tính năng sáng tạo đã bị lãng quên theo năm tháng, Centurion đã giới thiệu camera nhìn phía sau đầu tiên trên thế giới.
Phía sau của Buick Centurion 1956
Hệ thống này rất giống với cách bố trí camera đi lùi mà chúng ta biết ngày nay, nhưng nó hiển nhiên là thô sơ hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy trên xe hiện đại. Cụ thể, nó bao gồm một máy ảnh truyền hình gắn trên cốp hình chữ V và một TV nhỏ trong phần hình bầu dục ở trung tâm của mặt táp lô với thiết kế rất đẹp. Hệ thống đột phá khi đó này đã được tạo ra bởi nhà thiết kế ô tô Chuck Jordan.
Nội thất của Buick Centurion 1956
Tuy nhiên chúng ta cũng nên biết rằng không hề có bằng chứng vào thời điểm đó cho thấy camera nhìn phía sau thực sự hoạt động, nhưng dù sao thì ý tưởng này vẫn đi trước thời đại tới mấy thập kỷ. Đáng tiếc, ý tưởng đã không trở nên phổ biến ngay sau khi ra mắt. Điều đó rất có thể là vì việc kết nối camera với TV sẽ dẫn đến một hệ thống dây cáp lộn xộn, chiếm nhiều không gian phía sau mặt táp lô, dưới cụm điều khiển trung tâm, và thậm chí trong cốp xe.
Phía bên sườn của Buick Centurion 1956
Mất tới 16 năm sau, công nghệ camera lùi mới trở lại khi Volvo giới thiệu Experimental Safety Car trong năm 1972. Một lần nữa, nó vẫn là một tính năng thử nghiệm, và phải mất gần 20 năm nữa cho đến khi một mẫu xe sản xuất có camera nhìn phía sau được bán tới người tiêu dùng. Toyota đã cung cấp mẫu xe Soarer từ năm 1991 đến năm 1997, nhưng nó chỉ hạn chế bán ở thị trường Nhật Bản. Năm 2002, Nissan bắt đầu cung cấp camera nhìn phía sau trên toàn cầu cho hai mẫu xe Primera và Infiniti Q45.
Buick Centurion 1956 có rất nhiều lý do để khoe khoang về phương diện thiết kế. Nhưng nó đáng được ghi nhận nhiều hơn một chút vì đã tiên đoán khá chính xác về camera nhìn phía sau gần 50 năm trước khi công nghệ này phổ biến rộng rãi.
Duy Thành