Những mẫu xe concept đặc biệt, mang tính chất nghệ thuật hiếm có thường mang giá trị ngày một cao theo năm tháng. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng thấy trường hợp bán đấu giá nguyên bộ ba concept biểu tượng Alfa Romeo Berlina Aerodinamica Tecnica được giới thiệu lần lượt tại Triển lãm Ô tô Turin 1953, 1954, và 1955 như thế này.
Những mẫu concept này mang tên lần lượt là B.A.T. 5, B.A.T. 7 và B.A.T. 9d. Chúng được thiết kế bởi Franco Scaglione và chế tạo thủ công bởi công ty Bertone. Chúng nằm trong số những mẫu xe concept quan trọng nhất từng được chế tạo và sẽ được bán cùng nhau tại phiên đấu giá Contemporary Art Evening Auction của công ty vào ngày 28 tháng 10 tới.
Chúng có tên lần lượt là B.A.T. 5, B.A.T. 7 và B.A.T. 9d
Chiếc đầu tiên trong số chúng là B.A.T. 5. Ông Scaglione đã thiết kế một concept chủ đích tối đa hóa khí lưu, qua đó mang đến cho nó một hình thái khí động học độc nhất, không giống bất cứ chiếc xe nào khác cùng thời. Nó được hoàn thiện trong một màu sơn xám đậm và ra mắt công chúng lần đầu trong tháng 5 năm 1953 tại Triển lãm Ô tô Turin. Trong tháng 10 cùng năm đó, B.A.T. 5 đã được bán cho nhà nhập khẩu người Mỹ Stanley Arnolt và trưng bày tại Mỹ. Arnolt đã lái chiếc xe trong vài năm trước khi bán lại cho Joe Pyrsak, người gìn giữ nó trong suốt 30 năm tiếp theo.
Phía trước của B.A.T. 5 1953
Trong năm 1987, B.A.T. 5 đã được bán cho một nhà sưu tập ở California và trải qua giai đoạn phục chế kéo dài 1 năm trời trước khi được trưng bày tại Pebble Beach Concours d’Elegance trong tháng 8 năm 1988, nơi nó đoạt một giải thưởng tương xứng.
Phía sau của B.A.T. 5 1953
Giống như B.A.T. 5, mẫu B.A.T. 7 năm 1954 đã sử dụng hệ thống máy móc của một chiếc Alfa Romeo 1900. Nhà thiết kế Scaglione đã thu hẹp các hốc gió phía trước, hạ thấp thân xe hơn 5 cm và kéo dài phần vây cá đặc trưng. Mẫu concept này có tỉ số lực cản cực thấp chỉ 0,19 Cd, thấp hơn mọi xe sản xuất thương mại hiện tại. Sau khi ra mắt tại Triển lãm Ô tô Turin, nó đã được mua lại bởi Alfa Romeo trong năm 1955 và chuyển tới Mỹ, rồi trưng bày tại các Triển lãm Ô tô New York và Chicago.
Phía trước của B.A.T. 7 1954
B.A.T. 7 đã qua tay nhiều người chủ khác nhau theo năm tháng, và tại một giai đoạn, phần vây phía sau còn bị tháo bỏ bởi chúng chắn tầm nhìn. Tuy nhiên, nó đã được phục chế trong thập niên 1980 và phần vây đã được lắp lại như ban đầu.
Phía sau của B.A.T. 7 1954
Cuối cùng là B.A.T. 9d ra mắt tại Triển lãm Ô tô Turin trong năm 1955. Thương hiệu Alfa Romeo muốn mẫu xe concept mới nhất khi đó của họ trở nên thực tiễn hơn để sử dụng trên đường phố, vậy nên Scaglione đã thu nhỏ kích thước phần vây phía sau và lắp đặt một lưới tản nhiệt phía trước đúng đặc trưng của Alfa Romeo.
Phía trước của B.A.T. 9d 1955
Phía sau của B.A.T. 9d 1955
Bộ ba mẫu xe concept độc đáo này dự tính sẽ được đấu giá từ 14 – 20 triệu USD (tương đương 324 – 463 tỷ đồng), dựa theo tính toán của RM Sotheby’s.
Duy Thành