BMW R 18 First Edition là mẫu xe mang đậm phong cách cổ điển, tuy mẫu xe nhìn khá đơn giản nhưng cũng có những tiết vô cùng hầm hố. Diện mạo của mẫu xe khá tương đồng với phiên bản Concept đã được thương hiệu cho ra mắt trước đó. Chi tiết đèn pha được thiết kế hình tròn và mang phong cách cổ điển, bình xăng cũng có dung tích lớn hơn, dàn để chân được đặt thấp hơn trước.
Cụm đèn ở phía trước của mẫu xe, vẫn được nhà sản xuất dùng dạng đèn tròn ở bên trong sẽ được trang bị một dải đèn ban ngày nằm ngay. Chi tiết đèn xi-nhanh của xe đã được tách ra khỏi cụm đèn trước và đã được hãng xe cố định trên ghi-đông.
Mẫu xe cũng có khá nhiều chi tiết được mạ crôm, điều này đã giúp cho mẫu xe trở nên bắt mắt và nổi bậc hơn. Tổng khối lượng của mẫu xe lên đến 345 kg, tuy nhiên khối động cơ Boxer 1802 cc chiếm khối lượng lên đến 110,8 kg.
Mặc dù BMW R 18 First Edition sở hữu công suất của khối động cơ thấp hơn 110 mã lực so với mẫu xe R nineT. Tuy nhiên BMW Motorrad tập trung thiết kế cho R18 là thống số mô-men xoắn, chi tiết này đem đến cho mẫu xe khả năng tăng tốc hoàn hảo nhất. BMW R18 được trang bị khối động cơ Boxer, dung tích khá lớn lên đến 1802 cc, kết hợp cùng với hệ thống làm mát bằng không khí.
Khối động cơ này đem đến cho mẫu xe công suất cực đại lên đến 91 mã lực tại 4.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 152 Nm từ 3.000 vòng/phút. Vận tốc tối đa mà mẫu xe có được là 180 km/h.
BMW R 18 First Edition sở hữu khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ mất khoảng 4,8 giây. Dòng xe được trang bị hộp số 6 cấp, và có đến 3 chế độ lái như sau: Rain, Roll và Rock.
BMW Motorrad cũng lắp đặt những hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái cho mẫu xe R18 First Edition bao gồm: hệ thống cho cả bánh trước và sau là ABS, hệ thống cân bằng tự động, hệ thống MSR điện tử chống trượt khi mẫu xe giảm hoặc tăng tốc độ một cách đột ngột, sưởi ấm tay lái, hỗ trợ khởi động ngang dốc, hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control) và kiểm soát mô-men xoắn của động cơ (Engine Drag Torque Control).