Mới đây, hãng Honda đã công bố quyết định sẽ ngừng bán xe tại thị trường Nga từ năm 2022. Đây là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu hoạt động toàn cầu của hãng xe Nhật trong thời đại dịch.
Được biết, hãng Honda chỉ rút khỏi thị trường ô tô tại Nga. Trong khi đó, mô tô và thiết bị điện của Honda sẽ vẫn tiếp tục được phân phối tại xứ sở bạch dương sau năm 2022. Ngoài ra, theo Reuters, Honda sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động liên quan đến dịch vụ hậu mãi cho các mẫu ô tô của mình tại Nga.
Hiện Honda chỉ phân phối đúng 2 mẫu ô tô tại thị trường Nga là CR-V và Pilot. Khác những đối thủ đồng hương như Toyota và Nissan, hãng Honda không có nhà máy lắp ráp ô tô tại Nga.
Những mẫu ô tô Honda như CR-V sẽ không được bán ở Nga sau năm 2022
Lượng xe bán ra của Honda ở xứ sở bạch dương cũng không thực sự khả quan. Trong tháng 11 vừa qua, hãng Honda chỉ bán được đúng 79 chiếc ô tô cho khách hàng Nga, thậm chí còn thấp hơn rất nhiều so với kết quả kinh doanh ở Việt Nam. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe tiêu thụ của Honda tại Nga đã giảm đến 50%.
Trong khi đó, lượng ô tô bán ra của Honda tại Nga tính từ tháng 1-11/2021 đã giảm 15% xuống còn 1.383 chiếc. Con số này chỉ là một hạt cát so với tổng lượng xe mới bán ra tại thị trường Nga trong 11 tháng đầu năm 2021 là 1,3 triệu chiếc.
Ngoài việc rút chân khỏi mảng ô tô tại thị trường Nga, hãng Honda còn có những kế hoạch khác ở khu vực châu Âu. Theo đó, Honda sẽ dừng bán phiên bản chạy bằng máy xăng và máy dầu của các mẫu xe tại châu Âu vào năm 2023. Sau mốc thời gian này, hãng Honda sẽ chỉ phân phối xe chạy điện hoàn toàn hoặc hybrid tại lục địa già.
Theo ông Ian Howells, giám đốc của Honda, hãng xe Nhật Bản tin tưởng vào nhiên liệu thay thế nhưng vẫn chưa sẵn sàng đặt cược hết vào ô tô chạy điện hoàn toàn. “Ô tô điện thường có giá cao hơn từ 30-50% so với xe thông thường hoặc xe hybrid“, ông Howells nói với phóng viên tạp chí Autocar vào hồi đầu tháng này.
Tuy nhiên, ông Howells cũng biết rằng xe hybrid không phải là một giải pháp về lâu về dài. Theo ông, hãng Honda chỉ xem xe hybrid như bước chuyển đổi hoặc cầu nối tới thời điểm khi công nghệ pin và cơ sở hạ tầng đều đạt đến mức có thể “phổ cập hóa” ô tô điện cho đại chúng.
Lan Quyên