Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 10 vừa qua Suzuki XL7 bất ngờ bán ra được tới 799 xe, tăng tới 22% trong so với tháng 9 vừa qua. Đây là kết quả vô cùng bất ngờ bởi ở tháng 10 vừa qua, một số người dùng phản ảnh chiếc Suzuki XL7 của mình đang sử dụng xuất hiện những vệt thấm dầu ở khu vực động cơ.
Suzuki XL7 bị người dùng tố động cơ xuất hiện vệt thấm dầu nhưng vẫn bán chạy trong tháng 10 vừa qua.
Tuy nhiên sau đó vào cuối tháng 10, Suzuki Việt Nam cũng đã chia sẻ thông tin về sự việc này. Theo đó, hãng ghi nhận đã nhận được thông tin một số xe XL7 tại Việt Nam gặp hiện tượng thấm dầu và khẳng định đây không phải là vấn đề về kỹ thuật, có nghĩa là không phải lỗi như nhiều khách hàng phản ánh. Chi tiết hơn, Suzuki Việt Nam cho biết nguyên nhân của sự việc này là do chưa lau hết lượng dầu còn dư trong quá trình sản xuất (gia công, lắp ráp động cơ hay khi lắp đặt động cơ vào xe), hoặc dầu bị thấm từ keo dán gioăng sử dụng với mục đích làm kín bề mặt tiếp xúc động cơ.
Hãng khẳng định hiện tượng vết thấm dầu ở động cơ Suzuki XL7 không phải là lỗi kỹ thuật.
Quay trở lại với Suzuki XL7, ở tháng 10 vừa qua mẫu MPV lai SUV này còn bán chạy hơn cả đối thủ Toyota Rush (453 xe) và thậm chí cả Toyota Innova (505 chiếc). Đáng tiếc rằng Mitsubishi Việt Nam không công bố kết quả bán hàng của Mitsubishi Xpander Cross – đối thủ trực diện của Suzuki XL7, do đó vẫn không biết “mèo nào cắn mỉu nào”.
Trái ngược với sự đi lên của Suzuki XL7, đàn em Suzuki Ertiga lại tiếp tục đi xuống ở tháng 10 vừa qua khi chỉ bán ra được 132 xe, thấp hơn cả tháng trước đó. Bên cạnh nguyên nhân bị chèn ép từ đối thủ Mitsubishi Xpander ở phân khúc MPV giá rẻ mà bản thân Ertiga cũng đang gặp áp lực từ chính người anh Suzuki XL7.
Suzuki Ertiga đang ngày càng “ế ẩm”.
Nguyên nhân rất đơn giản, 2 mẫu xe này đang có phần “dẫm chân” lên nhau do mức giá bán lẻ đề xuất được Suzuki Việt Nam ấn định khá gần nhau. Cụ thể, 2 phiên bản cao nhất của Ertiga và XL7 chênh lệch nhau có 40 triệu đồng. Vẫn tưởng đây là khoảng cách khá an toàn nhưng theo chia sẻ của một tư vấn bán hàng, trong thực tế người dùng đến đại lý của anh tham khảo Suzuki Ertiga nhưng khi ra về lại ôm thêm nỗi niềm đắn đo với XL7.
Thiết kế ngoại thất của Suzuki XL7 hầm hố hơn Suzuki Ertiga.
Suzuki XL7 được nhiều người dùng xem là phiên bản cao cấp hơn của Suzuki Ertiga. Mẫu MPV lai SUV này không chỉ sở hữu ngoại thất khỏe khoắn bắt mắt hơn Ertiga mà còn có một số trang bị hấp dẫn hơn, ví dụ như cụm đèn chiếu sáng trước dạng LED, bảng đồng hồ hiện đại hiển thị nhiều thông tin hơn trang bị của Ertiga. Không chỉ vậy, theo chia sẻ của đại diện Suzuki Việt Nam trước đó, hãng sẵn sàng cho ra mắt phiên bản số sàn của dòng xe XL7 nếu thị trường có nhu cầu, từ đó khoảng cách về giá của XL7 và Ertiga có thể sẽ tiếp tục bị thu gọn.
Tổng thể nội thất của Suzuki XL7.
Về khả năng vận hành, Suzuki XL7 được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.5L “bê nguyên” từ Suzuki Ertiga sang với công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm, trang bị hộp số đi kèm là hộp số tự động 4 cấp. Các trang bị an toàn trên xe bao gồm phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe và 2 túi khí.
Lan Châm