Từ cổ pô của những chiếc xe “độ kiểng” tại Việt Nam tới toàn bộ hệ thống xả của những siêu xe đẳng cấp Thế giới, titan đã trở thành một vật liệu quen thuộc trong Thế giới xe.

Khi một chiếc xe có trọng lượng tăng lên thì các nhà sản xuất tìm mọi cách làm cho chúng nhẹ đi. Có thể nhìn thấy ngay vào những mẫu superbike mới nhất hiện nay, chẳng hạn như Ducati Superleggera hay Honda Fireblade, cả hai đều sử dụng hệ thống ống xả làm bằng chất liệu titan. Ngoài ra những chi tiết kim loại với màu sắc sặc sỡ được tạo ra bằng cách gia nhiệt loại vật liệu này cũng là thứ khó có thể thiếu trên một chiếc xe độ thường thấy tại Việt Nam hay các nước châu Á.





Titan, vật liệu titan, pô titan, hệ thống xả titan, titanium

Titan lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1791 những phải mất gần 200 năm sau đó nó mới trở nên phổ biến. Trên thực tế phải mãi đến năm 1969 khi Liên Xô chế tạo vỏ tàu ngầm hạt nhân bằng titan, một loạt các nghiên cứu về vật liệu này mới được triển khai. Các nghiên cứu này đã dẫn đến sự phát triển của ngành công nghiệp titan như chúng ta biết ngày nay. Có một số bất lợi mà titan mang lại như chi phí tương đối cao, các vấn đề về khả năng hàn và gia công khó.
Titan, vật liệu titan, pô titan, hệ thống xả titan, titanium

Nhưng với câu hỏi đặt ra là “Tại sao chúng lại được quan tâm đến vậy?” thì câu trả lời đơn giản vì các bộ phận làm bằng titan đều có trọng lượng nhẹ. Titan nguyên chất có độ cứng gần như ngang bằng thép nhưng có trọng lượng chỉ bằng một nửa. Các hợp kim titan thì có cường độ cao hơn – điều đó có nghĩa là các bộ phận kết cấu chịu lực có thể làm mỏng đi và nhẹ hơn so với thép thông thường. Nhờ đó các bộ phận làm bằng titan sẽ giúp chiếc xe giảm trọng lượng và cải thiện hiệu suất.
Titan, vật liệu titan, pô titan, hệ thống xả titan, titanium

Quay lại với các bộ phận cho mô tô. Một hệ thống ống xả làm từ titan thay vì thép không gỉ sẽ có trọng lượng nhẹ hơn tới 40%. Titan còn có thêm lợi thế là cải thiện khả năng chống ăn mòn, tăng tuổi thọ của các bộ phận. Bên cạnh đó nhờ khả năng dẫn nhiệt cao hơn 30% nên những đoạn cổ pô có có tiết diện mỏng có thể sử dụng titan để tỏa nhiệt nhanh hơn. Lợi thế chống ăn mòn của vật liệu titan đó là phản ứng với oxi trong không khí tạo nên một lớp oxit mỏng phủ bên ngoài bề mặt để bảo vệ nó khỏi những tác động bên ngoài.
Titan, vật liệu titan, pô titan, hệ thống xả titan, titanium

Để bảo vệ chính nó, titan sẽ thụ động hóa với một lớp oxit mỏng và không làm thay đổi về cấu tạo bên trong qua nhiều thập kỷ. Nhưng thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ thì lớp oxit bảo vệ sẽ dày lên. Và khi lớp bảo phủ này dày lên ,nó sẽ giống như một lớp váng dầu nằm trên mặt nước và bị khúc xạ ánh sáng thành màu ngũ sắc. Đầu tiên sẽ là màu vàng nhạt, sau đó màu vàng này đậm dần.
Titan, vật liệu titan, pô titan, hệ thống xả titan, titanium

Nhiệt độ của hệ thống ống xả trên xe thường tương đường với nhiệt độ cần thiết để tạo ra một lớp phủ ngoài màu xanh lam. Việc đổi màu này không phải là một dấu hiệu bất thường nào cả, đây chỉ là phản ứng tự nhiên của titan đối với môi trường xung quanh khi tích tụ một lớp oxit bên ngoài để bảo vệ chính nó. Một khi những đoạn cổ pô bị ố vàng, cách duy nhất để trở về trạng thái ban đầu là đánh bay lớp oxit bằng phương pháp cơ học.
Titan, vật liệu titan, pô titan, hệ thống xả titan, titanium

Nhưng lưu ý rằng điều này sẽ làm nó mỏng đi và không còn cách nào khác ngoài phương pháp này nếu muốn có độ sáng bóng như lúc ban đầu. Titan đã phát triển trong nhiều năm qua từ một vật liệu được tin dùng trong cách ngành công nghiệp chế tạo. Khi tìm cách nâng cấp chiếc xe của mình, bạn hãy luôn nhớ rằng vật liệu rẻ nhất thường không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn nó bền lâu.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Quá rảnh vì dịch COVID-19, đội đua xe cổ của Suzuki đã lấy "xác" một chiếc xe đua GSX-R1000 đời 2008 để độ thành một phiên bản hiện đại của Suzuki Katana.

Xem chi tiết: Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Chiêm ngưỡng bản độ Honda Winner X bánh béo lạ mắt của người Mã Lai

Honda Winner X được mô phỏng lại theo mẫu xe đua của Honda Racing Corporation với dàn chân bê nguyên từ chiếc superbike VFR800.

Xem chi tiết: Chiêm ngưỡng bản độ Honda Winner X bánh béo lạ mắt của người Mã Lai

Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Chiếc hatchback nhỏ xinh Kia Ray không chỉ thể thao, mà còn sang trọng hơn sau khi được người chơi xe Sài Gòn độ lại theo phong cách VIP.

Xem chi tiết: Dân chơi Việt độ xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Hãng công nghệ Evarrati hồi sinh Porsche 911 cổ với động cơ điện mạnh mẽ

Chiếc Porsche 964 trang bị động cơ điện do công ty có trụ sở tại Anh Quốc tạo ra có công suất lên tới 500 mã lực và mô-men xoắn gần 500Nm.

Xem chi tiết: Hãng công nghệ Evarrati hồi sinh Porsche 911 cổ với động cơ điện mạnh mẽ

Ngỡ ngàng với nội thất tím mộng mơ trên siêu SUV Lamborghini URUS

Mansory vừa cho ra mắt một bản độ nội thất màu tím độc đáo cho chiếc SUV hiệu suất cao Lamborghini Urus.

Xem chi tiết: Ngỡ ngàng với nội thất tím mộng mơ trên siêu SUV Lamborghini URUS

McLaren 720S “biến hình” thành hypercar Senna GTR chỉ với 18.550 USD

Qua bàn tay của công ty DarwinPRO Aerodynamics, siêu xe McLaren 720S có thể “biến hình” thành siêu phẩm hypercar McLaren Senna GTR với bộ bodykit độc đáo có giá 18.550 USD.

Xem chi tiết: McLaren 720S “biến hình” thành hypercar Senna GTR chỉ với 18.550 USD

Một huyền thoại siêu xe đua rally Ý từ thập niên 80 sắp trở lại, lợi hại gấp bội phần sau khi được phục chế

Xe nào sớm muộn cũng sẽ bị dân chơi Việt lôi ra “độ đẽo”, bao gồm cả “bò rừng” Honda CBR1000RR-R thế hệ mới!

Xe bọc thép SVI Max 3 Troopy dựa trên nền tảng Toyota Land Cruiser

Chiêm ngưỡng Mercedes-AMG G 63 "VIVA Edition 2021" với số lượng chỉ 10 chiếc trên Thế giới

Ngắm bán tải địa hình Jeep Gladiator Rubicon độ “nhẹ nhưng chất” của dân chơi Việt, sẵn sàng cho cuộc sống du mục

Tới lượt Merceddes-AMG GLE 63 S qua tay “lò độ” Brabus, sau nâng cấp khiến Lamborghini Urus phải “ngửi khói” khi đề-pa

Mercedes-AMG GT-R lên “ngồi chung mâm” với Ferrari Monza hay McLaren Elva, trở thành siêu xe cắt mui speedster

Thay vì Maybach, liệu có đại gia Việt nào dám dũng cảm chơi siêu phẩm Mercedes GLS này?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất