Khi một chiếc xe có trọng lượng tăng lên thì các nhà sản xuất tìm mọi cách làm cho chúng nhẹ đi. Có thể nhìn thấy ngay vào những mẫu superbike mới nhất hiện nay, chẳng hạn như Ducati Superleggera hay Honda Fireblade, cả hai đều sử dụng hệ thống ống xả làm bằng chất liệu titan. Ngoài ra những chi tiết kim loại với màu sắc sặc sỡ được tạo ra bằng cách gia nhiệt loại vật liệu này cũng là thứ khó có thể thiếu trên một chiếc xe độ thường thấy tại Việt Nam hay các nước châu Á.
Titan lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1791 những phải mất gần 200 năm sau đó nó mới trở nên phổ biến. Trên thực tế phải mãi đến năm 1969 khi Liên Xô chế tạo vỏ tàu ngầm hạt nhân bằng titan, một loạt các nghiên cứu về vật liệu này mới được triển khai. Các nghiên cứu này đã dẫn đến sự phát triển của ngành công nghiệp titan như chúng ta biết ngày nay. Có một số bất lợi mà titan mang lại như chi phí tương đối cao, các vấn đề về khả năng hàn và gia công khó.
Nhưng với câu hỏi đặt ra là “Tại sao chúng lại được quan tâm đến vậy?” thì câu trả lời đơn giản vì các bộ phận làm bằng titan đều có trọng lượng nhẹ. Titan nguyên chất có độ cứng gần như ngang bằng thép nhưng có trọng lượng chỉ bằng một nửa. Các hợp kim titan thì có cường độ cao hơn – điều đó có nghĩa là các bộ phận kết cấu chịu lực có thể làm mỏng đi và nhẹ hơn so với thép thông thường. Nhờ đó các bộ phận làm bằng titan sẽ giúp chiếc xe giảm trọng lượng và cải thiện hiệu suất.
Quay lại với các bộ phận cho mô tô. Một hệ thống ống xả làm từ titan thay vì thép không gỉ sẽ có trọng lượng nhẹ hơn tới 40%. Titan còn có thêm lợi thế là cải thiện khả năng chống ăn mòn, tăng tuổi thọ của các bộ phận. Bên cạnh đó nhờ khả năng dẫn nhiệt cao hơn 30% nên những đoạn cổ pô có có tiết diện mỏng có thể sử dụng titan để tỏa nhiệt nhanh hơn. Lợi thế chống ăn mòn của vật liệu titan đó là phản ứng với oxi trong không khí tạo nên một lớp oxit mỏng phủ bên ngoài bề mặt để bảo vệ nó khỏi những tác động bên ngoài.
Để bảo vệ chính nó, titan sẽ thụ động hóa với một lớp oxit mỏng và không làm thay đổi về cấu tạo bên trong qua nhiều thập kỷ. Nhưng thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ thì lớp oxit bảo vệ sẽ dày lên. Và khi lớp bảo phủ này dày lên ,nó sẽ giống như một lớp váng dầu nằm trên mặt nước và bị khúc xạ ánh sáng thành màu ngũ sắc. Đầu tiên sẽ là màu vàng nhạt, sau đó màu vàng này đậm dần.
Nhiệt độ của hệ thống ống xả trên xe thường tương đường với nhiệt độ cần thiết để tạo ra một lớp phủ ngoài màu xanh lam. Việc đổi màu này không phải là một dấu hiệu bất thường nào cả, đây chỉ là phản ứng tự nhiên của titan đối với môi trường xung quanh khi tích tụ một lớp oxit bên ngoài để bảo vệ chính nó. Một khi những đoạn cổ pô bị ố vàng, cách duy nhất để trở về trạng thái ban đầu là đánh bay lớp oxit bằng phương pháp cơ học.
Nhưng lưu ý rằng điều này sẽ làm nó mỏng đi và không còn cách nào khác ngoài phương pháp này nếu muốn có độ sáng bóng như lúc ban đầu. Titan đã phát triển trong nhiều năm qua từ một vật liệu được tin dùng trong cách ngành công nghiệp chế tạo. Khi tìm cách nâng cấp chiếc xe của mình, bạn hãy luôn nhớ rằng vật liệu rẻ nhất thường không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn nó bền lâu.