Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi xin gửi lời tri ân tới 9 "bóng hồng" đã góp phần làm thay đổi và tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp ô tô mà chúng ta biết ngày nay.

Trước đây, khi nói đến ngành công nghiệp ô tô, người ta thường nghĩ rằng đây là “lãnh địa” của những người đàn ông. Theo kết quả khảo sát Catalyst Quick Take: Women in the Automotive Industry tiến hành vào năm 2016, phụ nữ chỉ chiếm khoảng 1/4 lực lượng lao động của ngành ô tô tại Mỹ. Trong khi đó, sếp nữ trong các công ty ô tô chỉ chiếm khoảng 16%.





Thế nhưng, trên thực tế, có những người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang và sáng tạo lại đóng vai trò quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của ngành công nghiệp này. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi xin gửi lời tri ân tới 9 “bóng hồng” đã góp phần làm thay đổi và tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp ô tô mà chúng ta biết ngày nay.

Bertha Benz

Người xưa có câu: “Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của một người phụ nữ“. Bà Bertha Benz đã chứng minh câu nói này là hoàn toàn đúng.

Bertha Benz là vợ của Karl Benz – người được coi là “cha đẻ” của những chiếc ô tô kiêm nhà sáng lập hãng xe Mercedes-Benz. Bà Bertha tin tưởng chồng đến mức dồn hết vốn liếng của mình vào công ty của ông Benz.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM


Vào năm 1886, ông Benz đã phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên, mang tên Motor Car. Ban đầu, người ta vẫn còn hoài nghi và chưa sẵn sàng mua thứ gọi là ô tô này. Họ quay sang chỉ trích ông Benz và phát minh của ông.

Thấy vậy, bà Bertha vốn có tài kinh doanh tốt hơn chồng đã cho mọi người thấy những gì mà chiếc Motor Car có thể làm. Cùng với 2 cậu con trai ở độ tuổi thiếu niên, bà Bertha đã lái chiếc Motor Car trên quãng đường dài 106 km, từ thành phố Mannheim đến Pforzheim của nước Đức, mà không cần đến chồng.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Có thể nói, bà Bertha là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới lái ô tô đường dài. Cũng chính nhờ chuyến đi này, bà Bertha còn phát hiện ra rằng má phanh sẽ giúp phanh không bị nhanh hỏng khi chạy đường dài.

Margaret A. Wilcox

Đối với những người dùng ô tô ở xứ lạnh, hệ thống sưởi ấm trong xe là trang bị không thể thiếu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đứng đằng sau hệ thống sưởi ấm trong xe hơi lại là một người phụ nữ. Người phụ nữ ấy chính là bà Margaret A. Wilcox.

Vào cuối thế kỷ 19, bà Wilcox là một trong ít những phụ nữ làm nghề kỹ sư cơ khí. Chính bà đã tìm ra cách đưa trực tiếp hơi nóng từ động cơ vào bên trong nội thất để làm ấm chân của hành khách. Phát minh của bà Wilcox đã được đón nhận nhiệt tình nhưng cũng gây lo ngại về an toàn vì không thể điều chỉnh được nhiệt độ của hơi nóng.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM


Đến năm 1893, bà Wilcox đã nhận bằng sáng chế cho hệ thống sưởi bên trong ô tô. Ngày nay, thiết kế do bà Wilcox tạo ra vẫn là nền tảng cho hệ thống sưởi bên trong ô tô đời mới.

Suzanne Vanderbilt

Suzanne Vanderbilt là một trong 6 người được hãng General Motors (GM) gọi là “những cô nàng thiết kế”. Nhằm thu hút thêm đối tượng khách hàng là phụ nữ, vào thập niên ’50 của thế kỷ trước, hãng GM đã thuê 6 người phụ nữ làm công việc thiết kế nội thất cho xe của mình.

Sau khi vào hãng GM, bà Vanderbilt đã tạo ra nhiều phát minh vẫn còn dùng cho đến tận ngày nay như dây đai an toàn có thể co lại và hộc đựng găng tay. Cống hiến cho hãng GM trong suốt 23 năm, bà Vanderbilt cuối cùng đã leo lên vị trí giám đốc thiết kế của thương hiệu con Chevrolet.

Tuy chưa từng có thể bứt phá hoàn toàn trong ngành công nghiệp vốn vẫn bị thống trị bởi cánh mày râu vào thời điểm đó nhưng bà Vanderbilt vẫn là “mẹ đẻ” của 3 bằng sáng chế, bao gồm lưng ghế bơm hơi, công tắc an toàn cho thân vỏ ô tô và thiết kế mũ bảo hiểm mô tô.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Mary Anderson

Cần gạt nước mưa là một trang bị nghe có vẻ nhỏ bé nhưng thực tế lại rất cần thiết với một chiếc ô tô. Mỗi lần khi trời mưa và sử dụng đến cần gạt nước, chúng ta có lẽ nên thầm cảm ơn bà Mary Anderson – “mẹ đẻ” của trang bị này.

Là người kinh doanh bất động sản tại hạt Greene, bang Alabama, Mỹ, bà Anderson trên thực tế không có liên quan gì đến ngành công nghiệp ô tô. Thế nhưng, khi chứng kiến cảnh người lái tàu điện tại thành phố New York phải liên tục nhoài người ra ngoài để lau kính lái trong cơn mưa vào một ngày buốt giá năm 1902, bà Anderson đã nảy ra ý tưởng chế tạo cần gạt nước. Bà Anderson biết rằng cần phải có một giải pháp tốt hơn cho tình huống này.

Khi trở về nhà tại, bà Anderson đã làm việc không biết mệt mỏi để phác họa ra cần gạt nước mưa. Sau khi nhiều lần thử nghiệm, bà Anderson cuối cùng cũng đã phát minh ra một loại cần gạt nước chỉnh bằng tay.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Đến năm 1903, bà Anderson đã được cấp bằng sáng chế cho cần gạt nước chỉnh tay của mình. Tuy nhiên, trong suốt 17 năm sau đó, vẫn chẳng có công ty nào ngỏ ý muốn thương mại hóa phát minh của bà Anderson vì không có khách mua. Cho đến khi bằng sáng chế của bà Anderson hết hạn, cần gạt nước kính chắn gió mới bắt đầu trở nên phổ biến trong ngành ô tô thế giới.

Charlotte Bridgwood

Nếu như bà Anderson là người phát minh ra cần gạt nước thì Charlotte Bridgwood lại đưa trang bị này lên một tầm cao mới. Theo đó, bà Bridgwood chính là người đã phát minh ra cần gạt nước chỉnh điện đầu tiên trên thế giới. Bà đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh này vào năm 1917.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Cũng giống như bà Anderson, bà Bridgwood chưa bao giờ nhận được nhiều lời ca ngợi cho phát minh của mình. Bà cũng không kiếm được nhiều tiền từ phát minh này. Công ty nhỏ của bà Bridgwood sản xuất cần gạt nước tự động trong một thời gian ngắn nhưng bằng sáng chế lại hết hạn vào năm 1920. Sau đó, những công ty lớn hơn đã nhảy vào sản xuất cần gạt nước tự động. Chỉ vài năm sau, cần gạt nước tự động đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho xe cá nhân và Cadillac là thương hiệu đi đầu.

Katharine Blodgett

Lại thêm một người phụ nữ nữa mà chúng ta nên thầm phải cảm ơn mỗi khi leo lên ô tô, đó là Katharine Blodgett. Là một nhà vật lý học kiêm nhà hóa học tại công ty General Electric, bà Blodgett đã tìm được cách tạo ra bề mặt kính “vô hình”. Theo cách nói của ngày nay thì đó chính là kính cửa sổ chống chói. Ngoài ra, bà Blodgett cũng là người phụ nữ đầu tiên nhận bằng giáo sư vật lý tại trường Đại học Cambridge.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Florence Lawrence

Nói đến Florence Lawrence, những người yêu điện ảnh sẽ nghĩ ngay tới một nữ diễn viên nổi tiếng, từng góp mặt trong gần 250 bộ phim. Thế nhưng, ít ai biết rằng, bà Lawrence không chỉ là minh tinh màn bạc mà còn là một nhà phát minh có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô thế giới. Đặc biệt hơn, nữ diễn viên này còn là con gái của bà Charlotte Bridgewood – người phụ nữ phát minh ra cần gạt nước tự động cho ô tô kể trên.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Chính bà Lawrence là người đã phát minh ra hệ thống báo rẽ và báo phanh cho ô tô đầu tiên trên thế giới vào năm 1914. Tất nhiên, vào thời điểm đó, hệ thống báo rẽ và báo phanh này chỉ được chỉnh cơ.

Hệ thống báo rẽ của bà Lawrence cũng khá đơn giản. Khi bà nhấn nút trong xe, một lá cờ trên cản sau của xe sẽ được nâng lên hoặc hạ xuống để báo cho tài xế khác biết hướng mình chuẩn bị rẽ. Trong khi đó, với hệ thống báo phanh, khi bà Lawrence nhấn phanh, tấm bảng ghi dòng chữ “Dừng” sẽ lật ra ở cản sau.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Đáng tiếc thay, vì không đăng ký bản quyền sáng chế nên bà Lawrence cũng chẳng được lợi lộc gì từ những phát minh của mình. Mãi đến năm 1939, đèn xi-nhan chỉnh điện mới được trang bị trên ô tô, tiên phong là hãng Buick.

Michelle Christensen

Không chỉ thời xa xưa mà ngày nay, trong ngành công nghiệp ô tô thế giới cũng có những người phụ nữ tài năng khiến cánh mày râu phải nể phục. Michelle Christensen là một trong số đó.

Người phụ nữ sinh ra ở Bắc California (Mỹ) này hiện đang giữ vai trò trưởng nhóm thiết kế siêu xe của thương hiệu con Acura thuộc tập đoàn Honda. Ban đầu, Christensen được Honda thuê như nhà thiết kế ngoại thất ô tô nữ đầu tiên của mình. Sản phẩm đầu tiên của cô sau khi đầu quân cho Honda là phiên bản concept của mẫu xe Acura ZDX.

Sau khi phiên bản concept của Acura NSX ra mắt vào năm 2012, Christensen đã tham gia thiết kế phiên bản thương mại của siêu xe này. Nhờ đó, Christensen đã ghi tên mình vào “sử sách” như người phụ nữ đầu tiên trên thế giới giữ vai trò trưởng nhóm thiết kế siêu xe.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Theo Christensen, ngay từ khi còn nhỏ, cô đã có cơ hội tiếp xúc với những chiếc xe “cơ bắp” đậm chất Mỹ như Plymouth GTX hay Dodge Super Bee. Chính điều này đã trở thành cảm hứng cho khao khát cải thiện thiết kế xe hơi của Christensen. Cũng chính vì lý do này, Christensen đã theo học và tốt nghiệp trường Học viện Nghệ thuật Thiết kế ở Pasadena, bang California.

Mary Barra

Vào tháng 1/2014, thông tin tập đoàn GM bổ nhiệm bà Mary Barra vào vị trí giám đốc điều hành đã gây chấn động ngành ô tô thế giới. Trước bà Barra, chưa từng có người phụ nữ nào giữ chức giám đốc điều hành của một công ty ô tô lớn như thế.

phụ nữ trong ngành ô tô, công nghiệp ô tô, CEO của GM

Mary Barra

Tất nhiên, trước khi đạt đến đỉnh cao danh vọng, bà Barra cũng đã có thời gian cống hiến lâu dài cho GM. Được biết, bà Barra bắt đầu thực tập tại hãng GM từ năm mới 18 tuổi. Dần dần, bà nắm những chức vụ quan trọng hơn trong tập đoàn xe Mỹ như Phó chủ tịch mảng cung ứng, mua bán và phát triển sản phẩm toàn cầu. Ngoài ra, bà Barra còn chịu trách nhiệm tái cấu trúc thương hiệu con Opel của GM.

Sau 33 năm làm việc cho GM, bà Barra mới ngồi vào vị trí giám đốc điều hành của tập đoàn này. Nhờ đó, bà Barra được tạp chí ForbesFortune bình chọn là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Có thể thấy rằng, tất cả 9 người phụ nữ kể trên có những vai trò và đóng góp khác nhau cho ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thế nhưng, họ đều có một điểm chung, đó là chứng minh cho thế giới thấy rằng ngành công nghiệp ô tô không chỉ dành cho phái mạnh. Đồng thời, những “bóng hồng” này cũng trở thành tấm gương sáng và nguồn cảm hứng để các chị em phụ nữ không ngừng sáng tạo, cống hiến, vượt lên khó khăn thử thách và thể hiện bản thân mình.

Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, Tinxe.vn xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến với một nửa của thế giới!

Lan Quyên


TIN LIÊN QUAN

Người giàu Việt ngày càng nhiều lên, các đại lý ô tô cần làm gì để thu hút khách mua xe sang?

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia đang chuyển mình mạnh mẽ nhất tại Đông Nam Á. Vì thế, đây được xem là thị trường tiềm năng đối với giới đầu tư đặc biệt là nhóm khách hàng chuộng xe sang và siêu sang. Đứng trước những tiềm năng lớn các nhà phân phối xe sang tại Việt Nam như Mercedes-Benz, Audi, BMW đã làm gì để tiếp cận và giữ chân “giới nhà giàu”?

Xem chi tiết: Người giàu Việt ngày càng nhiều lên, các đại lý ô tô cần làm gì để thu hút khách mua xe sang?

VinFast đem lại bao nhiêu tiền thuế cho Hải Phòng năm 2020?

Năm 2020, số thu từ Nhà máy ô tô VinFast là gần 5.000 tỷ đồng, chiếm 15% tổng thu nội địa của Hải Phòng.

Xem chi tiết: VinFast đem lại bao nhiêu tiền thuế cho Hải Phòng năm 2020?

Thị trường ô tô Việt Nam 2020 đầy biến động, năm 2021 khó đoán định

Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam phân chia rõ rệt ở hai gam màu sáng - tối và có thể tăng trưởng âm do tác động của đại dịch COVID-19.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam 2020 đầy biến động, năm 2021 khó đoán định

Bất động sản công nghiệp chờ đón ngành ô tô

Việt Nam có 451 nhà máy ôtô bao gồm các nhà máy sản xuất, lắp ráp phụ tùng cho ô tô và được phân bổ rải rác ở cả ba miền...

Xem chi tiết: Bất động sản công nghiệp chờ đón ngành ô tô

Gỡ “nút thắt” cho ngành công nghiệp ô tô

"Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nên tập trung vào khâu sản xuất thiết bị phụ tùng, linh kiện để trở thành nhà cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô trong khu vực và thế giới, thay vì thiết kế, chế tạo, lắp ráp ra các ô tô nguyên chiếc mới", theo ý kiến của Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI).

Xem chi tiết: Gỡ “nút thắt” cho ngành công nghiệp ô tô

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất