1. Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng từ ngày 1/1/2021
Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ôtô. Đây là một trong những quy định mới tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Cụ thể, Khoản 1, Điều 1 tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT giải thích về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô. Sau khi các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô.
2. Ô tô nhập khẩu từ châu Âu bắt đầu được giảm thuế nhập khẩu
Theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 – 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Bắt đầu từ ngày 1/1/2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 – 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 – 7,4% so với trước đây. Mức thuế trên sẽ tiếp tục giảm thêm ở những năm tới.
3. Từ ngày 1/1/2021, chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước
Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô. Quy định này đã được áp dụng từ ngày 28.6.2020 đến hết ngày 31.12.2020 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô trong giai đoạn cuối năm 2020 sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid.
4. Bắt đầu từ ngày 10/1/2021, bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa
Sau 4 năm triển khai, quy định về việc ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa sẽ chính thước bãi bỏ từ ngày 10/1/2021. Trước đó vào ngày 24/11/2020 Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Trong đó, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ô tô.
5. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô
Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tại Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg (ban hành ngày 28/3/2019). Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 thì mới được phép lưu hành. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).
Nguồn: Cục đăng kiểm Việt Nam