Câu chuyện về thương hiệu Bugatti bắt đầu từ năm 1909 và sau hơn 110 năm, mặc dù Thế giới đã có nhiều thay đổi nhưng logo của Bugatti với tông màu đỏ mang tính biểu tượng vẫn còn đó. Đây không phải logo hình bầu dục duy nhất tạo được sự nổi bật trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng là một trong những biểu tượng ẩn chứa nhiều điều thú vị và được tạo ra theo những cách cầu kỳ nhất. Dưới đây sẽ là 10 điều có thể bạn chưa biết xoay quanh logo của hãng xe Pháp vừa được tiết lộ.
60 chấm viền xung quanh bên ngoài logo.
Đây là phần tạo nên sự tò mò nhất trên logo. Bugatti không nói rõ lý do nhưng theo “truyền thuyết” kể lại đó là xu hướng nghệ thuật Art Nouveau phổ biến tại Pháp vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900. 60 chấm tròn còn tượng trưng cho mối liên kết bền bỉ giữa các bộ phận cơ khí, thể hiện độ bền lâu và tin cậy.
Logo hiện tại làm từ bạc 970 và nặng 159g
Bugatti cho biết họ luôn để ý đến trọng lượng những chiếc xe của mình, nên dù với trọng lượng 2 kg cũng khiến chiếc Chiron trở nên nặng nề. Chính vì vậy hãng xe Pháp không ngần ngại việc cắt đi các góc trên logo của mình. Về mặt này, chất lượng và sự khéo léo được đặt lên hàng đầu. Do vậy đừng mong đợi vào một chiếc logo Bugati hình bầu dục bằng sợi carbon.
Bugatti thuê một công ty có tuổi đời 242 năm để sản xuất logo.
Poellath GmbH & Co. KG Münz- und Prägewerk được thành lập tại Schrobenhausen, Bavaria vào năm 1778. Công ty của Đức từ lâu đã nổi tiếng về kỹ thuật gia công kim loại và chạm nổi, và khi Bugatti hiện đại xuất hiện vào đầu những năm 2000, huy hiệu của Veyron đã được tạo ra ở đây.
Mỗi logo cần tới 20 công nhân làm thủ công.
Theo như Poellath, CEO của công ty chia sẻ, từ khâu thiết kế đến hoàn thiện của logo Bugatti đều yêu cầu phải làm thủ công. Công ty thậm chí còn tạo cả nhũng dụng cụ riêng để tạo ra logo đúng chuẩn từ một lượng bạc và cùng với đó là nhiều chuyên gia khác nhau tham gia vào trong quá trình sản xuất.
Mất 10 giờ để hoàn thành một logo.
Sau các công đoạn gia công ban đầu, tiếp đến là quá trình tráng men và hoàn thiện, mất khoảng 10 tiếng trải dài trong nhiều ngày để làm ra một logo. Ta có thể so sánh với toàn bộ công đoạn mà Ford sản xuất ra chiết F-150 trên dây truyền lắp ráp trong khoảng 20 giờ.
Một loại men đặc biệt kết hợp với các hợp chất vô cơ được tráng phủ bên ngoài miếng bạc.
Lớp tráng men cho logo của Bugatti không hề chưa vật liệu độc hại, vì vậy thay vì chì, lớp men này chứa silicat và oxit. Điều này khiến cho men nung chảy cùng với bạc khi nung nóng.
Quá trình tráng men mang đến độ cong và lồi của logo.
Đỉnh của logo Bugatti có một đường cong nhẹ – nó đã được định hình sẵn trong quá trình cắt và dập nổi. Do chất liệu men và nhiệt độ sử dụng trong quá trình tráng men đã tạo nên một đường cong tự nhiên như vậy. Điểm nổi bật của quá trình này là logo có được hiệu ứng nhìn 3D và mỗi logo đều được làm thủ công bằng tay nên sẽ có những sự khác biệt nhỏ trong quá trình sản xuất chính vì vậy mỗi sản phẩm đều mang sự độc nhất.