Thời điểm hiện tại, một số đại lý của Yamaha Việt Nam đã bắt đầu có xe Exciter 155 VVA 2021 nhưng đều chưa thực hiện trưng bày. Theo quan sát tại Hà Nội, nhiều đại lý vẫn tiếp tục bày bán bản 150cc đời 2020 nhằm thanh lý nốt hàng tồn trước khi chính thức trưng bày bản 155 VVA hoàn toàn mới.
Yamaha Exciter 155 VVA về đại lý. Ảnh: Bùi Trí Thức
Giống như một số lần ra mắt trước đây, Exciter 155 VVA hoàn toàn mới những lô xe đầu tiên về đại lý đã được tăng giá so với giá đề xuất. Những phiên bản tiêu chuẩn giá niêm yết 47 triệu được chào bán hơn 50 triệu, có đại lý đẩy lên 52 – 53 triệu chưa bao gồm chi phí ra biển.
Bản GP được nhiều đại lý chào bán giá từ 55- 57 triệu đồng.
Tương tự là phiên bản cao cấp và GP giá niêm yết 50 và 50,5 triệu đồng, nhiều đại lý tăng giá lên 55 – 57 triệu đồng chưa bao gồm chi phí ra biển số. Riêng bản Limited Edition sản xuất giới hạn 100 chiếc, chỉ có những khách hàng đặt xe từ thời điểm mới ra mắt mới có cơ hội sở hữu.
Ảnh: Hồ Kim Hoà
Về phiên bản hoàn toàn mới này, Yamaha Exciter 155 sở hữu hữu động cơ được phát triển trên nền tảng động cơ R15 với công suất cực đại 17.7 mã lực, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc trước đây. Cụ thể hơn, Yamaha Exciter 155 VVA mới được trang bị động cơ 155cc, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Đường kính và hành trình piston lần lượt là 58.0 x 58.7 mm. Tỷ số nén đạt 10.5:1 tạo ra công suất tối đa 17.7 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 14.4 N.m tại vòng tua 8.000 vòng/phút.
Thông số Yamaha Exciter 155 VVA 2021:
Exciter 155 VVA được trang bị bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1. Trong đó, Assist: Tăng khả năng bám côn, chống trượt côn và Slipper: chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao. Ngoài ra, tay côn mới hành trình ngắn hơn 10 mm so với phiên bản 150cc giúp có cảm giác lái tốt hơn.
Yamaha Exciter 155 VVA được thiết kế với 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu được thiết lập theo tốc độ động cơ và độ mở bướm ga. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe Yamaha Exciter được áp dụng cả 4 sơ đồ đánh lửa.
Việc thiết kế sơ đồ đánh lửa cho từng bánh răng riêng lẻ đã từng được thực hiện trước đây với các mẫu xe phân khối lớn, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Exciter 155 VVA đó là sơ đồ đánh lửa có xem xét đến từng bánh răng cụ thể cũng như hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA.
Yamaha Exciter 155 VVA 2021 không được trang bị công nghệ ABS.
Ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương (DLC) để xu páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ. Công nghệ phủ DLC là phương pháp biến đổi carbon thành dạng cấu trúc bền vững như kim cương rồi phủ lên bề mặt kim loại để tăng độ cứng và mịn.
Ngoài ra, Yamaha Exciter 155 VVA 2021 còn được tăng góc phun xăng (15 độ lên 18 độ) và số lỗ phun (từ 6 lỗ lên 10 lỗ, gần bằng YZF-R1 là 12 lỗ giúp xăng phun tơi hơn và tăng hiệu suất đốt cháy công suất động cơ).
Xe sở hữu công nghệ van biến thiên VVA với 2 vấu cam riêng biệt điều khiển van nạp: một cam cho dải vòng tua thấp – trung bình và một cam cho dải vòng tua cao. Van nạp ở tua cao sẽ có thời gian mở dài hơn, làm tăng hiệu suất khí nạp và công suất tổng thể. VVA hoạt động ở vòng tua 7.400 vòng/phút trở lên.
Khung sườn Exciter 155 VVA thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với động cơ 155 VVA. Sườn xe được nối với cổ xe gia cố theo hình chữ Y mới. Giá treo động cơ thiết kế hình boomerang có độ dày 4.5 mm được lựa chọn để lắp vào đầu xilanh. Hệ thống khung sườn mới đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao ở mọi góc cua.
Đèn chiếu gần và chiếu xa tách rời 2 vị trí khác nhau, cho phép thiết kế đèn xe nhỏ gọn hơn, tăng tính khí động học cho xe. Đồng thời khi xe vào cua, vùng chiếu sáng sẽ đi theo góc lái, cải thiện khả năng quan sát của người lái. Ống xả và pô xe được bố trí cho công suất đầu ra tối ưu, với bộ xúc tác mới giúp lọc sạch khí thải. Bổ sung tấm lót sợi thủy tinh trong ống giảm thanh cho tiếng pô trầm và đanh gọn, giảm độ ồn.
Phuộc trước được tinh chỉnh hành trình dài hơn, tăng từ 90 mm lên 100 mm, kết hợp các vi chỉnh cho hiệu quả giảm chấn tốt hơn. Phuộc sau dạng giảm xóc trục đơn thể thao giúp vào cua ổn định và an toàn. Phanh đĩa bánh trước trang bị kẹp má phanh kép gồm 2 piston cung cấp lực phanh mạnh hơn 17%. Các bộ phận dẫn lực và ma sát được thiết kế cứng chắc tạo nên hệ thống phanh hiệu quả hơn (chỉ có ở phiên bản cao cấp).
Với bình xăng lớn hơn, Exciter mới chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265 km cho một lần đổ đầy. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu thiết kế mới, vuốt gọn tương tự YZF-R1. Chắn bùn sau của Yamaha Exciter 155 được thiết kế mới tương tư YZF-R1. Ổ cắm sạc 12V cho điện thoại và các thiết bị điện tử khác (chỉ có ở phiên bản cao cấp). Xích kín có phớt (bu lông) tăng tuổi thọ, chống bám bùn đất giúp bền bỉ và êm ái, vận hành tốt hơn.
Yamaha Exciter 155 VVA dự kiến giao đến tay khách hàng từ ngày 06/01/2021 với 3 phiên bản Tiêu chuẩn có giá bán từ 47 triệu đồng, bản Cao cấp từ 50 triệu đồng và bản GP từ 50,5 triệu đồng. Riêng ở phiên bản Cao cấp và GP sẽ được trang bị khóa thông minh Smartkey, Ổ cắm điện 12V và bánh trước có cụm phanh 2 piston.
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)