Mercedes-Maybach GLS 600 là mẫu SUV đầu tiên được mang “hương hoa” của thương hiệu Maybach, một điều chắc chắn mà chiếc SUV sang trọng này có được đó là không gian rộng rãi. Một chiếc xe SUV 7 chỗ cỡ lớn được thiết kế lại nội thất chỉ còn 4 chỗ, và mọi thiết kế đều với mục đích nâng cao trải nghiệm của người ngồi, và với hàng ghế hạng thương gia chắc chắn rất khó có thể thất vọng.
Để lỡ các bạn có bỏ xót, chiếc GLS 600 này mang nền tảng là những chiếc GLS thế hệ X167, mình để link bài trên tay ở đây để anh em xem qua trước, sẽ dễ dàng thấy sự thay đổi của phiên bản Maybach dưới:
- Trên tay Mercedes GLS 450 4Matic: SUV hạng sang 7 chỗ giá 4,9 tỷ đồng
Thiết kế ngoại thất
Được xây dựng trên nền tảng là những chiếc GLS thế hệ X167 nên thiết kế chung sẽ không có nhiều sự khác biệt để nói đến. Thay đổi chỉ nằm ở một số chi tiết ví như lưới tản nhiệt hình thác đổ rất truyền thống của Mercedes-Maybach. Bên dưới là một phần lưới (giả) màu bạc và phần viền Crome làm phần đầu xe tăng thêm sự nổi bật, cảm giác khi nhìn vào đầu xe luôn sáng và thu hút mắt nhìn.
Quảng cáo
Trên mặt ca-lăng với chữ Maybach thể hiện tính đặc trưng với phần mặt ca-lăng, chính giữa phần nhựa đen hình vuông là nơi chứa Radar trong hệ thống an toàn chủ động. Với chiếc xe nhập khẩu tư nhân này, những công nghệ an toàn chủ động tiên tiến nhất thời điểm hiện tại của Mercedes đều được trang bị, gói trang bị sẽ bao gồm các tính năng hỗ trợ người lái như cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước và sau, hệ thống phanh khẩn cấp ở nhiều dải tốc độ, Adaptive Cruiser Control….
Bộ đèn chiếu sáng công nghệ thích ứng thông minh Multibeam LED, hoạ tiết không đổi so với những chiếc GLS X167.
Nếu như trên thông số sẽ không có sự thay đổi để nhắc đến, nhưng với một chút thay đổi từ hệ thống treo và bộ bánh mâm, chiếc xe trước mặt mình trở nên nổi bật và bề thế hơn so với cảm giác đứng trước một chiếc Mercedes-Benz GLS 450 mà mình đã từng có dịp trên tay.
Bộ bánh mâm hợp kim màu Crome kích thước 23 inch là một tuỳ chọn mua thêm, bởi tiêu chuẩn kích thước dừng ở 22 inch và hiện tại đây là lựa chọn kiểu dáng duy nhất. Đi kèm là bộ lốp Pirelli P Zero.
Bệ bước chân đóng mở tự động theo mỗi lần mở/đóng cửa xe. Logo Maybach được đặt ở cửa phía sau của xe.
Phía sau sẽ nhìn được rõ ràng hơn sự bề thế của phiên bản Maybach, mặc dù đó chỉ là thay đổi chiều cao khoảng vài milimet cộng với một chút thay đổi ở Bumber phía sau. Nhưng đó là chiều hướng tích cực theo mình cảm nhận, một chiếc SUV dù với phong cách nào đi chăng nữa thì thật sự…”to mới là vĩ đại”.
Mặc dù không còn hàng ghế thứ 3 nữa nhưng GLS Maybach cũng không có được một không gian cốp quá lớn, chỉ dừng ở mức 570 lít. Lý giải nhanh cho điều này thì phần lớn không gian được tập trung cho thiết kế hàng ghế cao cấp của xe, thêm một phần nữa là ngay chính giữa của cốp là khu vực bố trí một tủ lạnh mini nên diện tích cũng không còn quá nhiều. Trong ảnh còn rất nhiều phụ kiện cao cấp để lắp vào ghế và những chi tiết khác, hơi tiếc là mình chưa thể gắn đầy đủ khi thực hiện bài này nên rất mong các bạn thông cảm.
Nội thất hàng ghế sau
Mở cánh cửa sau có thể nhìn thấy ngay được không gian màu sắc được phối tạo cảm giác sang trọng, và đặc biệt là việc tái cấu trúc không gian nội thất từ một chiếc xe 7 chỗ nay chỉ còn 4 khiến cho hàng ghế sau có một khoảng trống để chân lên đến 1 mét (1.000mm).
Với một lần nhấn nút duy nhất để chiếc ghế đưa về trạng thái thoái mái nhất, hàng ghế sau có thể lùi về phía sau xa hơn 120mm so với GLS, phần đỡ bắp chân và tựa lưng ghế kết hợp để ngả về phía sau đến 43,5 độ giúp nó tạo được cảm giác thoải mái và cao cấp tương tự như những chiếc ghế hạng thương gia.
Ghế ngồi tất nhiên sẽ được bọc những miếng da cao cấp cho đến rất cao cấp, với chiếc xe trong chủ đề này thì chúng được bọc da Nappa đặc biệt, màu sắc được phối cho cả ghế và toàn bộ chiếc xe này Mercedes gọi tên chúng là Mahogany/Macchiato Beige. Sẽ có thêm một tuỳ chọn màu nội thất trắng, da Nappa khác nữa thì chúng có giá cao hơn 13.000 USD chưa gồm thuế phí.
Hai ghế ngồi được tích hợp đầy đủ những trang thiết bị có trên xe hơi cao cấp ngày nay, không chỉ dừng ở mức chỉnh đa hướng để có tư thế thoải mái, những tính năng massage, làm mát, làm nóng… Riêng đối với ghế ông chủ, tức ghế sau bên phải sẽ có 1 nút bấm để kích hoạt tư thế nghỉ ngơi thoải mái nhất, ghế phụ phía trước sẽ được đẩy lên phía trước để tăng không để chân.
Đây là tư thế của ghế phụ phía trước khi ghế ông chủ phía sau được điều chỉnh ở chế độ thoải mái nhất, tất cả thao tác được điều khiển bằng 1 nút bấm và chỉ cần bấm 1 lần, không cần điều chỉnh từng bộ phận của ghế.
Ngay vị trí trung tâm của hàng ghế sau sẽ được bố trí một số tiện ích như sạc không dây, 4 cổng sạc USB-C, hộc chứa đồ, khay để ly nước có khả năng làm nóng cũng như làm lạnh tuỳ chỉnh.
Quảng cáo
Màn hình giải trí hàng ghế phía sau có khả năng hoạt động độc lập so với phía trước, tức người ngồi phía sau có thể tuỳ ý điều khiển hệ thống giải trí theo ý muốn mà không cần phụ thuộc hay ảnh hưởng bởi người điều khiển xe.
Khay đựng máy tính bảng, thiết bị sẽ có kèm khi mua xe. Đây là trang bị mang tính chất cần thiết đối với những chiếc xe sang trọng rộng rãi như Maybach GLS đây. Lý giải đơn giản đó là người ngồi ở hàng ghế này không thể dễ dàng thao tác bằng tay đối với màn hình giải trí hoặc điều khiển máy lạnh được. Tất cả thao tác điều khiển từ giải trí, máy lạnh, rèm che nắng, cửa sổ trời, massage… đều có thể được điều chỉnh thông qua chiếc máy tính bảng ở đây.
Ngay chính giữa là một tủ lạnh mini, với nhiệm vụ chính đó là để thức uống. Bên ngoài nắp với phần logo Maybach đính trên phần gỗ Walnut.
Bên trong diện tích không lớn, có thể để 2 chai rựu bên dưới và 1 chai nước suối bên trên, option này sẽ tốn thêm khoảng 1.100 USD, nếu như là Option 1 chai rựu và khay để 2 ly uống rựu thì chỉ tốn thêm 800 USD mà thôi.
Cửa sổ trời toàn cảnh tương tự như những chiếc GLS X167, hơi đáng tiếc là ngăn kính phía sau chưa đủ độ dài so với độ ngả ghế và tầm mắt nhìn của người phía sau. Về cơ bản, thay đổi lớn nằm ở không gian rộng rãi và bộ đôi hai ghế ngồi hạng thương gia đi kèm với những trang bị tiện ích cao cấp. Còn một số phụ kiện cao cấp như gối tựa đầu, gối ôm hay gối kê bắp chân rất tiếc mình chưa gắn lên xe để các bạn có thể hình dung cụ thể hơn được, rất mong được thông cảm.
Nội thất phía trước
Sự cao cấp của xe chắc chắn cần phải nói đến cách phối màu của nội thất, điều này sẽ làm ấn tượng ngay khi vừa mới nhìn vào, chưa nói đến khía cạnh vật liệu và hoàn thiện. Ở khoang nội thất phía trước tương tự như GLS, thay đổi nằm ở màu sắc của phần Dashboard bọc da toàn phần, bên dưới là phần da màu Beige thể hiện sự sang trọng theo cách truyền thống, không phải phong cách lung linh sắc màu của giới trẻ.
Hoàn thiện thẩm mỹ cho khoang nội thất còn phải kể đến phần vô lăng, những dòng xe sang trọng hàng đầu của Mercedes cung cấp đến tuỳ chọn vô-lăng 2 tông màu, 2 chất liệu. Như đối với chiếc xe này thì đó là sự kết hợp của phần da Nappa màu trắng ở góc 3 và 9h, còn lại bên trên và dưới là gỗ Walnut có màu tương đồng với gỗ ốp nội thất, nhưng bề mặt hoàn thiện có chút khác biệt để tương tác với tay người điều khiển tốt hơn, chúng giống như một lớp phủ nhám mờ.
Dù không được ưu ái như hàng ghế sau nhưng bộ ghế ngồi phía trước cũng là những chiếc ghế rất cao cấp, được tạo hình thiên về sự êm ái và thoải mái cho người ngồi.
Một chút khác biệt với logo Maybach nằm dưới lớp phủ nhám-mờ, cả máy ảnh lẫn mắt thường không thể nào nhìn logo này nét được, có lẽ đây là một chút gì đó “mở ảo” mà nhà thiết kế có chủ đích.
Một chút khác biệt khi có thêm những nút điều khiển hệ thống treo E-Active Body Control so với những phiên bản trang bị hệ thống treo Air Matic thông thường. Với thế hệ treo này, chiếc xe sẽ xử lý rất nhiều tính huống theo cách “hiện đại hoá”, hiện đại bởi chúng có khả năng dự đoán điều kiện mặt đường để đưa ra hàng ngàn điều chỉnh phuộc nhún chỉ trong tíc tắc. Hiện hệ thống treo này chỉ có trên những chiếc SUV GLS và những chiếc S-Class thế hệ hoàn toàn mới (chưa bán ở Việt Nam).
Hệ thống thông tin giải trí nền tảng MBUX thế hệ mới của Mercedes-Benz, không có sự khác biệt đối với phiên bản Maybach nên có lẽ mình cũng không cần giới thiệu lại, phiền ảnh em quan tâm xem lại những bài viết cũ về hệ thống MBUX này nhé.
Khác biệt sẽ đến từ bên trong hệ thống khi phiên bản Maybach được ưu ái hẳn một chế độ vận hành mang tên là Maybach, tóm gọn lại một chút thì đây là chế độ êm ái hơn so với Comfort, được sinh ra để dành cho những lúc di chuyển cần sự êm ái để người ngồi phía sau có thể thư giãn và nghỉ ngơi. Những điều chỉnh tác động được thể hiện ngay trên màn hình đó là động cơ, hệ thống phuộc nhún giảm chấn, vô-lăng và hệ cân bằng điện tử được điều chỉnh như với chế độ Comfort thông thường.
Để hoàn thiện cho hệt hống giải trí không thể thiếu dàn âm thanh cao cấp, đến từ nhà cung cấp Burmester truyền thống. Với công nghệ mô phỏng âm thanh 3D chất lượng High-end tổng công suất 1.590 W và 27 kênh khếch đại âm thanh riêng biệt. Sẽ có tổng cộng 27 loa được bố trí quanh xe bao gồm cả trên trần xe (loa vòm). Có 5 chế độ điều chỉnh âm thanh tự động, trong đó đáng chú ý đến khả năng cá nhân hoá với tính năng điều khiển VIP dành riêng cho từng vị trí ghế ngồi trên xe.
Hệ thống treo E-Active Body Control
Hệ thống treo E-Active Body Control của Mercedes-Benz được ứng dụng từ vài năm trước, cho đến nay thì chúng cũng đã có chút biến đổi để trở nên thông minh hơn (với chiếc S-Class 2021). Hệ thống treo này khá đặc biệt và khác lạ so với phần còn lại của thế giới xe hơi.
Đây là sự kết hợp của ba hệ thống, trong đó là hệ thống giảm chấn thuỷ lực, hệ thống khí nén trong Air matic và bộ điều khiển điện 48V. Dựa vào tốc độ và điều kiện mặt đường thực tế, hệ thống điện tử sẽ điều khiển độc lập 4 bánh xe khác nhau để đáp ứng đúng với điều kiện mặt đường (điều chỉnh cao-thấp, cứng mềm ở từng bánh xe). Đặc biệt với tính năng Curve mới, với cách hoạt động giống như thanh chống lật điện tử – thuỷ lực trên xe hiện đại ngày nay, Mercedes sử dụng chính hệ thống treo để làm thay cho 1 hệ thống thanh chống lật, mỗi khi vào cua, hệ thống treo sẽ triệt tiêu lực ly tâm mà chiếc xe sinh ra dựa vào điều chỉnh hệ thống phuộc 1 cách hợp lý.
Động cơ và truyền động
Động cơ trang bị cho Mercedes-Maybach GLS 600 cấu hình V8 4.0L Biturbo (thế hệ V177). Động cơ này sẽ sản sinh công suất tối đa 550 mã lực và 729 Nm mô-men xoắn cực đại. Đây là thế hệ động cơ mới và đã ứng dụng công nghệ điện lại nhẹ 48v (EQ Boots), khác biệt nhận ra được ngay khi bấm khởi động xe vì không có tiếng của bộ đề truyền thống, bạn chỉ nghe được tiếng động khi máy đã nổ mà thôi.
Sức mạnh này kết hợp với hộp số 9G-Tronic và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic giúp chiếc xe nặng hơn 2,7 tấn này có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,8 giây, tốc độ tối đa giới hạn ở 209km/h đối với thị trường Mỹ, 250km/h đối với thị trường Châu Âu.
Thời gian hạn chế nên mình không có nhiều hơn để chia sẻ thông tin cùng các bạn, rất mong các bạn thông cảm, mình sẽ đính thêm một số chủ đề liên quan về chiếc xe này để các bạn quan tâm có thể xem nhiều thông tin hơn về dòng xe này.
Cảm ơn anh Dương ở Automobile Việt Nam hỗ trợ mình thực hiện chủ đề này.
Bài liên quan:
- Mercedes-Maybach GLS 600 ra mắt, khi “thổi” Maybach vào một chiếc SUV
- Mercedes-Benz Việt Nam mở đặt hàng GLS 600 Maybach, giá từ 12,5 tỷ đồng