Khi thuế nhập khẩu 0% trong Đông Nam Á không còn quá hấp dẫn, Nghị định 116 và nhiều chính sách ưu đãi cho ô tô lắp ráp trong nước được ban hành thì nhiều mẫu xe nhập khẩu bắt đầu được chuyển hướng sang nội địa hóa tại Việt Nam. Đặc biệt với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang căng thẳng tại các quốc gia láng giềng, nhà máy thiếu nhân lực và linh kiện lắp ráp xe, việc thúc đẩy lắp xe tại Việt Nam càng tạo thêm cơ hội cho các hãng trong thời điểm thị trường gặp khó khăn này.
Ford Ranger sẽ là mẫu xe nhập khẩu đầu tiên của năm 2021 được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam. Theo thông tin từ phía đại lý, Ranger đã được lắp ráp thử nghiệm tại nhà máy và sẽ sẵn sàng bán ra thị trường vào khoảng cuối quý II năm nay. Các đại lý đang chào bán nốt lô Ranger nhập Thái Lan cuối cùng và cho biết Ford đã ngừng nhập dòng xe này.
Trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, Ranger vẫn là mẫu xe bán chạy nhất bất chấp nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề chảy dầu trước đó. Tổng kết quý I/2021, doanh số Ranger đạt 3.873 chiếc, cao hơn khoảng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần mẫu bán tải Mỹ chiếm hơn 71% phân khúc. Mẫu xe xếp thứ 2 là Hilux có doanh số chỉ 803 chiếc.
Ranger đang được bán với 6 phiên bản tại Việt Nam, trong đó có một bản đặc biệt là Ranger Raptor với cấu trúc khung gầm khác biệt. Giá niêm yết của xe dao động từ 616 triệu đến 925 triệu đồng đối với các bản thường. Riêng Ranger Raptor có giá 1,202 tỷ đồng và được tính là xe con chứ không phải xe chở hàng. Hiện chưa rõ Ranger lắp ráp tại Việt Nam sẽ có những bản nào.
Các mẫu xe tiếp theo được lên kế hoạch chuyển sang lắp ráp trong năm nay thuộc thương hiệu MG. Hãng xe này vẫn chưa công bố sẽ lắp mẫu xe nào nhưng nhiều khả năng đó sẽ là HS và ZS. Thời gian lắp xe dự kiến là vào khoảng cuối năm 2021. Tan Chong – đơn vị phân phối MG – sẽ tận dụng nhà máy cũ lắp xe Nissan để lắp xe MG.
HS và ZS lần đầu ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2020 dưới dạng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đến đầu năm 2021, ZS được nâng cấp facelift và đổi sang nhập từ Thái Lan. Theo thông tin từ người bán, ZS từ khi chuyển sang bản facelift có doanh số tốt hơn trước. Mẫu xe này có nhiều khả năng được lắp ráp sớm hơn so với HS. Phân khúc của ZS cũng đang “hot” trên thị trường, khi có nhiều đối thủ tầm cỡ như Kia Seltos, Peugeot 2008, Mazda CX-3, Hyundai Kona hay Ford EcoSport.
Ngoài Ford và MG, Suzuki cũng đã có ý định lắp ráp ô tô trở lại tại Việt Nam. Trước đây, thương hiệu Nhật Bản có mẫu Swift lắp ráp trong nước nhưng khi chuyển sang thế hệ mới, mẫu xe này lại được nhập từ Thái Lan. Hiện tại, xe bán chạy nhất của Suzuki là XL7 đang rơi vào tình trạng khan hàng do nhà máy tại Indonesia bị thiếu linh kiện lắp ráp. Khách đặt mua xe sẽ phải chờ ít nhất khoảng một tháng mới được giao. Nếu đổi sang lắp ráp trong nước, tình trạng khan hàng này có thể được giảm bớt phần nào.
Trong một năm vừa qua, đã có 2 mẫu xe được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp là Mitsubishi Xpander và Honda CR-V. Đây đều là những xe có doanh số tốt trong phân khúc. Xpander bán chạy nhất phân khúc MPV 7 chỗ và giữ ngôi vương liên tục trong 2 năm qua. Từ tháng 7/2020, Xpander được bán song song 2 bản nhập Indonesia và lắp tại Việt Nam. CR-V xếp ở vị trí thứ 2 phân khúc SUV/crossover hạng C, đứng dưới CX-5. Mẫu xe này được chuyển từ nhập Thái Lan về lắp ráp tại Việt Nam cùng mẫu City.
Trước đó, một mẫu xe bán chạy khác cũng được chuyển từ nhập khẩu sang lắp tại Việt Nam là Toyota Fortuner. Tương tự Xpander, Fortuner cũng được bán song song các bản nhập Indonesia và lắp tại Việt Nam.