Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả bán hàng của các thành viên trong quý 3/2020. 5 thành viên của VAMM là công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Đây là 5 thương hiệu xe máy chính trên thị trường.
Doanh số bán hàng xe máy tại Việt Nam đang ở ngưỡng bão hòa, không có sự tăng đột biến. Điều này một phần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, một phần nguyên nhân lớn nằm ở nhu cầu của thị trường. Nhiều người cho rằng thị trường xe máy truyền thống của Việt Nam đã qua ngưỡng cao nhất, và khó có sự tăng trưởng mạnh, nếu không muốn nói là dễ rơi vào tình trạng giảm dần đều.
Trong quý 1/2020, toàn thị trường bán được 731.077 xe máy, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm trước. Quý 2/2020, doanh số bán hàng của thị trường xe máy là 518.920. Nếu cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 9/2020, các thành viên VAMM đã bán được 1.927.736 xe máy, trong đó có nhiều loại sản phẩm, từ nhập khẩu đến sản xuất trong nước; từ dòng phổ thông đến phân khối lớn.
Hiện nay, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường xe máy truyền thống đang gặp sự cạnh tranh của phân khúc xe điện, với một số thương hiệu mới nổi lên như VinFast, Pega, Yadea…. Xe máy điện được cho là góp phần bảo vệ môi trường, nhắm đến đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, người tiêu dùng trẻ tuổi.