Muộn còn hơn không, dự án TE-1, tạo ra chiếc xe mô tô điện đầu tiên của Triumph đã được khởi động. Nhưng mãi đến tận bây giờ chúng ta mới biết những chi tiết đầu tiên về cả thiết kế, công nghệ lẫn kỹ thuật để Triumph tạo bước chuyển đầu tiên từ động cơ đốt trong sang động cơ điện.
Dự án này chỉ riêng mình Triumph không thể tự làm từ A đến Z. Hợp tác với Triumph để phát triển hệ thống pin phục vụ cấp nguồn cho động cơ điện chính là Williams Advanced Engineering, đơn vị phát triển kỹ thuật của đội đua F1 Williams lừng lẫy một thời. Phát triển động cơ điện cho TE-1 là sự trợ giúp của Integral Powertrain Ltd. WMG, thuộc đại học Warwick thì phát triển phần mềm mô phỏng để xác định công suất của mẫu xe thử nghiệm. Nguồn vốn để thực hiện dự án này đến từ chính phủ Anh, thông qua Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) và Văn phòng Nghiên cứu Phương tiện Không xả thải (OZEV).
Quá trình hợp tác này đã đến giai đoạn 2, theo Triumph. Trong giai đoạn này, hệ thống truyền động sẽ được phát triển cho chiếc xe TE-1, bao gồm cả pin lẫn động cơ điện, và trong đó là cả phần mềm mô phỏng để giả lập khả năng vận hành của hệ thống truyền động. Như đã đề cập ở trên, pin của TE-1 được Williams Advanced Engineering phát triển, với khả năng lưu trữ năng lượng tốt hơn, xả năng lượng cũng tốt hơn, cân bằng cả quãng đường vận hành và khả năng tăng tốc của xe, và trọng lượng nhẹ hơn so với những hệ thống mà các hãng đối thủ cạnh tranh của Triumph đang phát triển.
Hợp tác với Integral Powertrain Ltd, Triumph cũng giới thiệu bộ động cơ điện 174hp với thiết kế điều khiển mô tơ. Cả hai phần này đều được tích hợp lại trong cùng một gói động cơ, từ đó giảm tối đa trọng lượng dây đồng truyền năng lượng điện giữa động cơ và bộ điều khiển. Mô tơ điện làm mát bằng nước này cũng tạo ra sức mạnh cao hơn đối thủ cạnh tranh. Bản chất thiết kế này cũng cho phép Triumph phóng to hoặc thu nhỏ kết cấu động cơ, phục vụ nhiều mẫu xe ở các tầm giá và công suất khác nhau. Tất cả đều được sản xuất dựa trên platform TE-1.
Cuối cùng, phòng nghiên cứu WMG thuộc đại học Warwick nghiên cứu phần mềm mô phỏng để nghiên cứu xe, đứng đầu là phó giáo sư chuyên ngành quản lý năng lượng và hệ thống kiểm soát, Truong Quang Dinh: “Sản phẩm phần mềm mô phỏng từ giai đoạn 1 của dự án là thứ đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo việc lựa chọn linh kiện phù hợp, từ đó giúp xe đạt mục tiêu vận hành ưng ý. Với giai đoạn 2, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện mô hình mô phỏng ở mức độ phức tạp cao hơn, qua đó cho phép chúng tôi và đối tác mô phỏng những tính năng của xe máy như phanh, ga, hệ thống chiếu sáng hay những hệ thống khác, mô tả trải nghiệm chạy xe ngoài đời thực, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đối tác chọn linh kiện lắp ráp xe.”
Hiện giờ vẫn chưa biết Triumph sẽ biến bản vẽ thiết kế TE-1 này trở thành sản phẩm thương mại hóa, hay họ sẽ dựa vào bản mẫu này để tạo tiền đề phát triển cả một nền tảng phục vụ những mẫu xe máy điện khác.
Như đã nói, muộn còn hơn không. Triumph chậm hơn Zero Motorcycles 10 năm nói đến xe máy điện, còn đối thủ cạnh tranh gay gắt với họ là Harley-Davidson thì mất những 5 năm để phát triển ra chiếc Livewire, dù đắt nhưng vẫn trở thành chiếc xe máy điện bán chạy nhất.
Theo Electrek