Xe máy điện đầu tiên của Triumph, TE-1 hé lộ bản vẽ thiết kế và công nghệ

Dự án phát triển nền tảng xe máy động cơ điện đầu tiên của Triumph khởi động từ tháng 2/2019, khi nhà sản xuất nổi tiếng Anh Quốc thăm dò ý kiến khách hàng về việc liệu họ có muốn một chiếc xe máy điện do Triumph sản xuất hay không. Dĩ nhiên, ở cái thời điểm ấy, Triumph cũng đã khởi động chậm, vì đã có những nghiên cứu điều tra cho thấy 46.7% trong số những người chạy xe máy ở Anh Quốc được hỏi đã cho rằng họ muốn đổi sang sở hữu một chiếc mô tô điện. 50.3% thì nói rằng họ sẽ đổi xe xăng sang xe điện trong tương lai.

Muộn còn hơn không, dự án TE-1, tạo ra chiếc xe mô tô điện đầu tiên của Triumph đã được khởi động. Nhưng mãi đến tận bây giờ chúng ta mới biết những chi tiết đầu tiên về cả thiết kế, công nghệ lẫn kỹ thuật để Triumph tạo bước chuyển đầu tiên từ động cơ đốt trong sang động cơ điện.

Xe máy điện đầu tiên của Triumph, TE-1 hé lộ bản vẽ thiết kế và công nghệ


Xe máy điện đầu tiên của Triumph, TE-1 hé lộ bản vẽ thiết kế và công nghệ


Xe máy điện đầu tiên của Triumph, TE-1 hé lộ bản vẽ thiết kế và công nghệ

Dự án này chỉ riêng mình Triumph không thể tự làm từ A đến Z. Hợp tác với Triumph để phát triển hệ thống pin phục vụ cấp nguồn cho động cơ điện chính là Williams Advanced Engineering, đơn vị phát triển kỹ thuật của đội đua F1 Williams lừng lẫy một thời. Phát triển động cơ điện cho TE-1 là sự trợ giúp của Integral Powertrain Ltd. WMG, thuộc đại học Warwick thì phát triển phần mềm mô phỏng để xác định công suất của mẫu xe thử nghiệm. Nguồn vốn để thực hiện dự án này đến từ chính phủ Anh, thông qua Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) và Văn phòng Nghiên cứu Phương tiện Không xả thải (OZEV).

Quá trình hợp tác này đã đến giai đoạn 2, theo Triumph. Trong giai đoạn này, hệ thống truyền động sẽ được phát triển cho chiếc xe TE-1, bao gồm cả pin lẫn động cơ điện, và trong đó là cả phần mềm mô phỏng để giả lập khả năng vận hành của hệ thống truyền động. Như đã đề cập ở trên, pin của TE-1 được Williams Advanced Engineering phát triển, với khả năng lưu trữ năng lượng tốt hơn, xả năng lượng cũng tốt hơn, cân bằng cả quãng đường vận hành và khả năng tăng tốc của xe, và trọng lượng nhẹ hơn so với những hệ thống mà các hãng đối thủ cạnh tranh của Triumph đang phát triển.

Xe máy điện đầu tiên của Triumph, TE-1 hé lộ bản vẽ thiết kế và công nghệ

Hợp tác với Integral Powertrain Ltd, Triumph cũng giới thiệu bộ động cơ điện 174hp với thiết kế điều khiển mô tơ. Cả hai phần này đều được tích hợp lại trong cùng một gói động cơ, từ đó giảm tối đa trọng lượng dây đồng truyền năng lượng điện giữa động cơ và bộ điều khiển. Mô tơ điện làm mát bằng nước này cũng tạo ra sức mạnh cao hơn đối thủ cạnh tranh. Bản chất thiết kế này cũng cho phép Triumph phóng to hoặc thu nhỏ kết cấu động cơ, phục vụ nhiều mẫu xe ở các tầm giá và công suất khác nhau. Tất cả đều được sản xuất dựa trên platform TE-1.

Xe máy điện đầu tiên của Triumph, TE-1 hé lộ bản vẽ thiết kế và công nghệ


Xe máy điện đầu tiên của Triumph, TE-1 hé lộ bản vẽ thiết kế và công nghệ

Cuối cùng, phòng nghiên cứu WMG thuộc đại học Warwick nghiên cứu phần mềm mô phỏng để nghiên cứu xe, đứng đầu là phó giáo sư chuyên ngành quản lý năng lượng và hệ thống kiểm soát, Truong Quang Dinh: “Sản phẩm phần mềm mô phỏng từ giai đoạn 1 của dự án là thứ đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo việc lựa chọn linh kiện phù hợp, từ đó giúp xe đạt mục tiêu vận hành ưng ý. Với giai đoạn 2, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện mô hình mô phỏng ở mức độ phức tạp cao hơn, qua đó cho phép chúng tôi và đối tác mô phỏng những tính năng của xe máy như phanh, ga, hệ thống chiếu sáng hay những hệ thống khác, mô tả trải nghiệm chạy xe ngoài đời thực, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đối tác chọn linh kiện lắp ráp xe.”

Hiện giờ vẫn chưa biết Triumph sẽ biến bản vẽ thiết kế TE-1 này trở thành sản phẩm thương mại hóa, hay họ sẽ dựa vào bản mẫu này để tạo tiền đề phát triển cả một nền tảng phục vụ những mẫu xe máy điện khác.

Như đã nói, muộn còn hơn không. Triumph chậm hơn Zero Motorcycles 10 năm nói đến xe máy điện, còn đối thủ cạnh tranh gay gắt với họ là Harley-Davidson thì mất những 5 năm để phát triển ra chiếc Livewire, dù đắt nhưng vẫn trở thành chiếc xe máy điện bán chạy nhất.

Theo Electrek

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

MC Anh Tuấn "tậu" thêm xe việt dã Triumph Tiger 900 Rally Pro

MC Anh Tuấn tiếp tục đón thêm một "thành viên mới" Triumph Tiger 900 Rally Pro, sẵn sàng cho những kế hoạch trong tương lai.

Xem chi tiết: MC Anh Tuấn "tậu" thêm xe việt dã Triumph Tiger 900 Rally Pro

Ngắm scrambler hoài cổ Spitfire Maverick tới từ Anh Quốc, nhưng không phải của Triumph

Thương hiệu xe mô tô thủ công tới từ Anh Quốc CCM đã bổ sung thêm phiên bản Maverick vào bộ sưu tập Spitfire chủ yếu tập trung vào vận hành trên đường off-road.

Xem chi tiết: Ngắm scrambler hoài cổ Spitfire Maverick tới từ Anh Quốc, nhưng không phải của Triumph

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt với hàng loạt nâng cấp

Phiên bản năm 2021 của Triumph Speed Twin nhận được hàng loạt nâng cấp với công suất và mô-men xoắ tầm trung nhưng phản hồi động cơ tốt hơn trước đây.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt với hàng loạt nâng cấp

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Với việc được tinh chỉnh hệ thống động cơ, Triumph Speed Twin 2021 có công suất lớn hơn đời cũ 2,9 mã lực. Triumph Motorcycles vừa giới thiệu phiên bản mới của dòng Street Twin, đây là mẫu xe thứ 3 thuộc dòng sản phẩm 2021 của nhà sản xuất…

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Với việc được tinh chỉnh hệ thống động cơ, Triumph Speed Twin 2021 có công suất lớn hơn đời cũ 2,9 mã lực.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, mô tô hoài cổ mà cảm giác lái sánh ngang naked bike hiệu năng cao

Sau Triumph Bonneville, Street Twin, Scrambler 1200,.. thì Speed Twin là mẫu xe được thương hiệu Anh Quốc ra mắt phiên bản cập nhật muộn nhất.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, mô tô hoài cổ mà cảm giác lái sánh ngang naked bike hiệu năng cao

Triumph Bonneville Bobber 2021 ra mắt tại Ấn Độ

Triumph Bonneville Bobber 2021 được trang bị động cơ song song, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.200cc với góc quay 270 độ, tạo ra công suất tối đa 78 mã lực...

Xem chi tiết: Triumph Bonneville Bobber 2021 ra mắt tại Ấn Độ

Triumph Street Scrambler 2021 nâng cấp động cơ và ngoại hình, sắp về VN

Tiếp nối loạt xe Bonneville 2021 đã ra mắt vào tháng 2/2021, Triumph Street Scrambler thế hệ mới được trình làng với hiệu năng cao khi sử dụng khối động cơ Bonneville giàu mô-men xoắn. Đồng thời, những cách phối màu hoàn toàn mới của xe cũng mang tới nét đẹp Urban bụi bặm mà không kém phần phong cách.

Xem chi tiết: Triumph Street Scrambler 2021 nâng cấp động cơ và ngoại hình, sắp về VN

Mừng 10 năm Diễu hành quý ông, Triumph tung cafe racer Thruxton RS The Distinguised Gentleman's Ride cực “nhã“

Mừng 10 năm Diễu hành quý ông, Triumph tung cafe racer Thruxton RS The Distinguised Gentleman's Ride cực “nhã“

Dynavolt Triumph 765 - phiên bản xe đua của Street Triple RS

Lựa chọn mẫu Naked Bike hạng trung nào trên thị trường Việt? Giá bán từ 187 đến 269 triệu đồng

Lựa chọn mẫu naked bike hạng trung nào trên thị trường Việt?

Triumph Scrambler 1200 Steve McQueen Edition, giới hạn 1.000 xe

Triumph ra mắt Street Scrambler 2022, động cơ mới, ngoại hình cải tiến, giá từ 11.000 USD

Không chỉ nâng cấp Triumph Street Scrambler, hãng xe Anh Quốc còn ra mắt phiên bản giới hạn Sandstorm

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất