Volkswagen sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại từ cựu giám đốc điều hành Martin Winterkorn và cựu giám đốc Audi Rupert Stadler vì những gì họ tuyên bố là “vi phạm nghĩa vụ chăm sóc” liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel.
Nhà sản xuất ô tô đã quyết định khởi động hành động chống lại hai người sau khi kết thúc cuộc điều tra kéo dài 6 năm để xác định trách nhiệm về vụ bê bối Dieselgate. Volkswagen thừa nhận vào năm 2015 rằng họ đã bán được hơn 10 triệu xe động cơ diesel được trang bị phần mềm 'thiết bị đánh bại' giúp giảm lượng khí thải một cách giả tạo trong quá trình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Công ty đã trả hơn 20 tỷ bảng tiền phạt.
Ban giám sát của Volkswagen đã giao nhiệm vụ cho công ty luật Geliss Lutz xem xét các yêu cầu về trách nhiệm pháp lý đối với tất cả các thành viên trong hội đồng quản trị. Volkswagen cho biết cuộc điều tra cho thấy cả Winterkorn và Stadler đều vi phạm 'nghĩa vụ chăm sóc' của họ, nhưng không có hành vi vi phạm nghĩa vụ nào đối với các thành viên khác trong ban giám sát Volkswagen.
Do đó, ban giám sát cho biết họ đã quyết định “khẳng định yêu cầu bồi thường thiệt hại” đối với Winterkorn và Stadler, “vì vi phạm nghĩa vụ chăm sóc theo luật công ty cổ phần”.
Winterkorn từ chức vào tháng 9 năm 2015, trong khi Stadler ở lại Audi cho đến khi bị bắt vào năm 2018. Cả hai người đàn ông đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự ở Đức liên quan đến vụ bê bối, với Stadler hiện đang bị xét xử ở Munich.
Ban giám sát tuyên bố rằng Winterkorn đã vi phạm nghĩa vụ chăm sóc của mình khi không thành công, trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 7 năm 2015 trở đi, để “làm rõ toàn diện và kịp thời các tình huống đằng sau việc sử dụng các chức năng phần mềm bất hợp pháp trong động cơ diesel 2.0 TDI được bán tại thị trường Bắc Mỹ giữa 2009 và 2015”. Thêm nữa “Winterkorn cũng không đảm bảo rằng các câu hỏi mà chính quyền Hoa Kỳ đặt ra trong bối cảnh này được trả lời trung thực, đầy đủ và không chậm trễ”.
Hội đồng quản trị tuyên bố rằng Stadler, trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 9 năm 2016 trở đi, đã không “đảm bảo rằng các động cơ diesel 3.0 và 4.2 V-TDI do Audi phát triển và được lắp đặt trong các xe thuộc EU của Volkswagen, Audi và Porsche đã bị điều tra về các chức năng phần mềm bất hợp pháp”.
Dựa trên thông tin từ cuộc điều tra tương tự, ban giám sát của Audi và Porsche cũng đã buộc tội các cựu thành viên hội đồng Audi Ulrich Hackenberg và Stefan Knirsch và cựu thành viên hội đồng Porsche Wolfgang Hatz về hành vi vi phạm nghĩa vụ. Audi và Porsche đã đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với họ.
Các yêu cầu bồi thường thiệt hại đã được đưa ra đối với cựu thành viên Hội đồng Quản trị Ô tô Volkswagen, Heinz-Jakob Neusser.
Volkswagen trước đó đã tuyên bố rằng vụ bê bối khí thải động cơ diesel là lỗi của một nhân viên bất hảo. Người này hiện đang phải đối mặt với một số vụ kiện cáo buộc công ty cố gắng che đậy vụ bê bối từ khi các câu hỏi đầu tiên đặt ra về các quy tắc kiểm tra vào tháng 6 năm 2015 cho đến khi VW thừa nhận lỗi vào tháng 9 năm đó.
Các luật sư của Winterkorn đã đưa ra một tuyên bố nói rằng anh ta bác bỏ các cáo buộc. Các luật sư của Stadler từ chối bình luận khi được hãng tin Reuters liên lạc.