Chặng 5 như thường lệ, được “khai vị” bằng chặng đua phân hạng, một bản lề để các tay đua giành ưu thế trước khi thi đấu chính thức. Sau buổi sáng phân hạng, những tay đua đã giành được pole tại chặng 3 vừa qua là William Vinh (hạng mục NSF 100), Phan Minh Phụng (hạng mục Blade 110), Nguyễn Đức Thanh (hạng mục MSX 125), Nguyễn Nhựt Linh (hạng mục Winner 150) và Lê Phụng (hạng mục UB 130).
Buổi thi đấu phân hạng của chặng 5 không quá đặc biệt, có thể do các tay đua vẫn chưa tìm được cảm giác lái sau 2 tháng nghỉ hoặc cũng có thể do các toan tính chiến thuật bởi đây là chặng áp chót. Tuy vậy, sau màn phân hạng có vẻ khá “nhạt”, các tay đua như lột xác hoàn toàn khi bước vào cuộc đua chính thức, cống hiến cho khán giả một vòng đấu máu lửa, quyết liệt và không kém bất ngờ.
Hạng mục Honda NSF 100 – Vietnam Talent Cup: Màn chia tay không trọn vẹn của William Vinh và bản lĩnh của ‘nhà vô địch’
Một thông tin khá đáng tiếc là sau chặng 5 này, tay đua trẻ William Vinh sẽ sang Mỹ học tập, qua đó không tham dự giải đấu nữa. Vì vậy, như một lời chia tay tới giải đấu, tay đua đã thi đấu rất nỗ lực ngay từ phần phân hạng và giành Pole một các xứng đáng.
Bước vào thi đấu chính thức, William Vinh có một cú xuất phát rất tốt và tận dụng được lợi thế để vươn lên dẫn đầu ngay sau đó. Nhưng hạng mục này vẫn còn đó “ông kẹ” Nguyễn Tôn Anh Phú, tay đua này chỉ cần mất hơn một vòng đấu để vươn lên giành lấy vị trí số 1 và dần tách top với nền tảng kĩ thuật cực tốt của mình. Trong khi đó, William Vinh lại thi đấu trong tâm lý có vẻ hơi căng cứng và nôn nóng, sau khi bị Anh Phú vượt qua, anh chỉ có thể bám đuổi khá yếu ớt trong khoảng nửa vòng đua.
Bên cạnh tâm lý thi đấu, một yếu tố khá bất lợi cho William Vinh đó chính là yếu tố thể hình của anh, tay đua Việt Kiều này “đô con” hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng hạng mục, vì vậy sau 3 vòng đấu, anh đã vấp phải sự bám đuổi quyết liệt của tay đua Nguyễn Trần Đức Tài. Tới vòng đấu thứ 6, Đức Tài đã vươn lên chiếm lấy vị trí số 2 của William Vinh, sau đó hai tay đua này tạo ra những tình huống cạnh tranh tay đôi quyết liệt, ăn miếng trả miếng. Nhưng đến vòng đấu thứ 8, William Vinh dần hụt hơi hơn và để Đức Tài lấn lướt trong khi ở phía trên Anh Phú không mắc bất cứ sai lầm nào. Kết quả chung cuộc, Anh Phú có chức nhất chặng thứ 3 liên tiếp, Đức Tài cán đích số 2 và William Vinh về đích thứ 3.
Với kết quả này, Anh Phú tiếp tục dẫn đầu BXH với 57 điểm, xếp sau anh là Đức Tài với 48 điểm và đứng thứ 3 là William Vinh với 40 điểm. Như vậy, hy vọng vô địch của Đức Tài là vẫn còn, tuy nhiên ngay cả những người lạc quan nhất với ý nghĩ này cũng phải thừa nhận rằng ngôi vô địch khó thoát khỏi tay của Anh Phú. Còn với William Vinh, anh chia tay giải đấu theo cách không quá ‘hoành tráng’ nhưng cũng đủ đẹp để có thể mỉm cười.
Hạng mục Blade 110 : “Ngựa ô” Trần Nguyễn Phương An
Trước khi vòng 5 diễn ra, Phan Minh Phụng đang thống trị tuyệt đối hạng mục Blade 110 với 3 chức nhất chặng liên tiếp. Với việc giành pole ở chặng 5 này, nhiều người cho rằng Minh Phụng sẽ tiếp tục lặp lại kịch bản vô địch. Và nhận định này đã đúng ở 6 vòng đấu đầu tiên của chặng 5 vừa qua khi Minh Phụng tận dụng tốt vị trí xuất phát và dần tạo khoảng cách khá an toàn đối với nhóm còn lại, trong khi đó ở phía sau, tay đua Minh Trí cũng khá nhàn nhã với vị trí thứ 2.
Tuy vậy, sau một pha xử lý lỗi ở vòng đua thứ 7, mọi thứ đã đảo lộn, Minh Phụng đã không còn duy trì được vị thế an toàn đối với top còn lại và liên tục chịu những pha tấn công hiểm hóc ở mỗi khúc cua. Ở phía sau, tay đua Phương An với chiến thuật thi đấu khá khôn ngoan, hạn chế đối đầu trực tiếp, mở cua rộng sau đó dồn số tăng tốc tận dụng lúc Minh Trí và Minh Phụng đang so kè, anh đã giành được vị trí số 2 và thế chỗ Minh Trí, cạnh tranh trực tiếp với Minh Phụng.
Đến lúc này, Phương An không còn kiêng dè mà thay vào đó anh chọn cách tấn công trực diện Minh Phụng, đặc biệt là tại những đoạn đường thẳng. Đến vòng 9, sau khi vào cua đầu tiên sau đoạn đường dài, anh đã chính thức vượt được Minh Phụng và tạo nên cuộc chiến tay đôi đầy hấp dẫn. Phương An lúc này thi đấu đầy thực dụng, anh tìm cách ngăn Minh Phụng vượt lên nhiều hơn là tìm cách bứt tốc. Có những khoảng khắc Minh Phụng vượt lên dẫn đầu nhưng Phương An ngay lập tức đáp trả. Cuối cùng, Phương An đã là người giành được vị trí nhất chặng, ngắt mạch thắng của Minh Phụng, để tay đua này cán đích ở vị trí số 2, vị trí thứ 3 thuộc về Minh Trí. Nói thêm về Minh Trí, anh là tay đua Wild Cat và đây mới là lần đầu tiên anh tham dự giải đấu, vì vậy vị trí thứ 3 mà anh giành được là một thành tích rất bất ngờ, hi vọng trong mùa giải tới Minh Trí sẽ trở thành một tay đua chính thức của VMRC.
Ngày thi đấu vừa qua, Minh Phụng chỉ có thể tự trách mình bởi đã mắc sai lầm trong một ngày mà Phương An thi đấu quá lạnh lùng, hiệu quả, biến chặng 5 trở thành chặng đấu mà 3 tay đua Blade 110 cán đích “gần nhau” nhất.
Với kết quả này, Minh Phụng và Phương An vẫn tiếp tục dẫn đầu BXH với lần lượt 61 và 47 điểm. Như vậy, Minh Phụng vẫn chưa thể đăng quang vô địch sớm nhưng ai cũng hiểu rằng chỉ có phép màu mới có thể giúp Phương An giật lấy ngôi vương từ Minh Phụng.
Hạng mục MSX 125: Hãy trao cup ngay cho Nguyễn Đức Thanh
Nhiều người nói đùa rằng ở hạng mục MSX 125 năm nay, người ta chỉ đợi xem Nguyễn Đức Thanh sẽ về nhất theo cách nào thôi. Và ở chặng 5 vừa qua, những ai mong chờ một điều gì bất ngờ lại một lần nữa phải “thất vọng” bởi vì kịch bản vẫn tương tự như những chặng trước: Đức Thanh giành Pole, Đức Thanh về nhất với cách biệt áp đảo hoàn toàn.
Có chăng bất ngờ ở chặng này là việc Nguyễn Nhật Trường mặc dù xuất phát ở vị trí số 2 nhưng có một ngày thi đấu khá tệ và thậm chí còn không cán đích được trong top 5, kết quả này đã chính thức kết thúc hy vọng vô địch của “nam thần giải đấu”. Trong khi đó Phạm Thanh Bảo trong một ngày thi đấu xuất sắc đã cán đích ở vị trí số 2 và vươn lên đứng thứ 2 BXH, thế chỗ Nhật Trường trong hy vọng mong manh về một màn “lật kèo” Đức Thanh với 47 điểm, chỉ “vỏn vẹn” thua Đức Thanh 14 điểm mà thôi.
Hạng mục Winner 150: Ngổn ngang cuộc đua tới ngôi vương
Trước vòng 5, hạng mục Winner 150 là hạng mục “khói lửa” nhất khi có tới 5 tay đua đang cạnh tranh ngôi vô địch với khoảng cách lớn nhất là 4 điểm, và sau chặng đấu vừa qua, tình hình cũng không có vẻ gì là “rõ ràng” hơn.
Chính vì sự cạnh tranh khủng khiếp mà chặng 5 vừa qua ở hạng mục Winner 150 “nặng mùi” chiến thuật. Với cú pole khá bất ngờ của Nhựt Linh, còn vị trí xuất phát thứ 2 thuộc về Ngọc Nhân_Tay đua đang dẫn đầu BXH trước vòng đấu với 33 điểm, có vẻ như Ngọc Nhân toan tính đến ngôi vương nhiều hơn là ngôi nhất chặng 5 trong khi 3 đối thủ cạnh tranh gần nhất với anh là Đông Nghi và Trường Giang (cùng có 32 điểm), và Tiến Thành (30 điểm) lần lượt xuất phát ở vị trí thứ 4,6,8. Như vậy, Đông Nghi sẽ là mối đe dọa lớn nhất với Ngọc Nhân trên mọi phương diện.
Một điểm đặc biệt là Ngọc Nhân là tay đua duy nhất của giải đấu dẫn đầu BXH sau 3 tuần mà không sở hữu bất cứ Podium nào, trong khi đó người xếp thứ 2 là Đông Nghi là người sở hữu nhiều podium nhất với 2 ngôi nhất chặng nhưng ở chặng 2 anh bị ngã nên “ngậm ngùi” ở vị trí này. Rõ ràng, Đông Nghi chứ không phải Ngọc Nhân mới là tay đua có nhiều khả năng vô địch nhất. Có thể do toan tính quá nhiều nên đã gây ảnh hưởng đến màn thi đấu của anh, Ngọc Nhân dần bị tụt hạng sau mỗi vòng đấu, thậm chí anh còn không thể có mặt trong top 9, qua đó bị bỏ xa trong cuộc đua tới ngôi vô địch.
Trong khi đó Đăng Khoa thi đấu đầy tập trung và nỗ lực, mặc dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ 5 nhưng anh lần lượt cải thiện vị trí qua từng vòng và tới vòng thứ 10 anh đã vượt qua được Nhật Linh và cán đích nhất chặng, Nhựt Linh về nhì. Còn ở phía sau, Hoàng Tiến đã vượt qua được Trường Giang để cán đích ở vị trí số 3.
Với kết quả này Đăng Khoa đã vươn lên dẫn đầu với 45 điểm, Trường Giang với vị trí cán đích thứ 4 đã có được 42 điểm trong khi đó Đông Nghi cán đích thứ 5 có thêm 9 điểm, bị tụt xuống thứ 3 với 41 điểm. Với việc Ngọc Nhân và Tiến Thành cùng không có kết quả tốt trong vòng 5 vừa qua, có thể coi như cuộc chiến đến ngôi vô địch hạng mục Winner 150 chỉ còn là cuộc đua tam mã.
Chặng 5 vừa qua còn có một điểm nhấn nữa đó là pha “tạt đầu chặn vượt” của Ngọc Nhân và Đông Nghi, sau trận 2 tay đua này đã tranh cãi khá gay gắt trên MXH khi Đông Nghi cho rằng Ngọc Nhân đã cố tình chơi xấu anh. Kết quả phân định sẽ đợi BTC đưa ra, nếu Ngọc Nhân vi phạm, chắc chắn anh sẽ bị phạt nặng và có cách “từ bỏ” ngôi vô địch rất đáng quên.
Hạng mục UB130: “Đêm Hồng” của Phúc Barcelona
Phúc Barcenlona mới tham dự thi đấu từ chặng 2 nhưng đang cho thấy họ dần trở thành một thế lực của giải VMRC. Ngay khi tham dự, CLB này đã “bắt” về 2 “nài” chất lượng là Lê Hùng Hữu Tín và Lê Phụng. Trước vòng 5 diễn ra, Lê Hùng Hữu Tín đang là tay đua dẫn đầu BXH với 37 điểm.
v
Nếu như ở những chặng trước, Phúc Barcelona không có gì nổi bật so với Thiện Lê Racing, Phụ Tùng AE ĐNÁ thì tới vòng 5 vừa qua CLB này như lột xác hoàn toàn, đẩy hai CLB tiếng tăm kia và cuộc chiến cho… vị trí thứ 3. Hai chiếc xe mà CLB này sử dụng có sức mạnh lấn lướt hoàn toàn so với các đối thủ khác và giúp 2 tay đua Lê Hùng Hữu Tín, Lê Phụng lần lượt chiếm lấy 2 vị trí dẫn đầu một cách đầy thong thả, không gặp bất cứ trở ngại nào.
Đây thực sự là một điều bất ngờ bởi vì đây là lần đầu tiên các fan hâm mộ mới được chứng kiến một ngày thi đấu UB130 “nhạt nhẽo” đến thế. Những chiếc xe đến từ các CLB mạnh như Thiện Lê Racing hay Phụ tùng AE ĐNÁ hôm vừa rồi gần như “câm nín” trước sức mạnh từ cặp đôi của Phúc Barcelona.
Trong khi đó Nguyễn Anh Tuấn mặc dù vẫn xuất sắc như thường lệ, nhưng ở vòng 5 vừa qua, do sự xuất sắc của CLB Phúc Barcelona nên anh và tay đua về nhất chặng trước là Minh Sang chỉ có thể tranh đấu cho vị trí thứ 3. Và vị trí cuối cùng trên bục podium đã thuộc về Anh Tuấn.
Với kết quả chặng 5 vừa qua, Hữu Tín tiếp tục dẫn đầu với 51 điểm, chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tới ngôi vương, Trọng Vinh và Minh Sang yên vị ở hai vị trí tiếp theo với 42 và 40 điểm. Trong khi đó với vị trí thứ 3 cùng 10 điểm có được, cuộc đua tới ngôi vô địch đã chính thức khép lại với Nguyễn Anh Tuấn, một mùa giải khá đen đủi cho anh khi ở vòng 3 xe anh bị hỏng lúc anh đang dẫn đầu.
Kỳ Anh (Tuoitrethudo)