Dòng máy bay mà United đặt mua không đâu khác là Boom Overture của Boom Supersonic – công ty khởi nghiệp hàng không có trụ sở tại Denver. Hãng này vừa tiết lộ nguyên mẫu đầu tiên của chiếc XB-1 hồi tháng 10 năm ngoái, phiên bản hoàn chỉnh là Boom Overture dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2026 và bắt đầu vận chuyển hành khách sớm nhất là vào năm 2029.
Chiếc máy bay siêu thanh của Boom có tốc độ bay gấp đôi máy bay phản lực thương mại thông thường, từ đó thời gian bay từ Newark, New Jersey, Hoa Kỳ đến London, VQ Anh chỉ mất khoảng 3,5 tiếng hay Newark đến Frankfurt, Đức trong 4 giờ, San Francisco, California đến Tokyo chỉ trong trong 6 giờ.
Quảng cáo
Thách thức của United & Boom Supersonic
Concorde khi còn được khai thác bởi Air France và British Airways thì nó nổi tiếng là một chiếc máy bay tốn nhiên liệu, trong cabin rất ồn và giá vé thì cao ngất ngưỡng, tầm 10 ngàn đô cho một chuyến khứ hồi giữa New York và London. Sau vụ tai nạn năm 2000 và những hạn chế về đường bay do bị cấm bay vào không phận nhiều nơi trong đó có Mỹ, Concorde trở thành gánh nặng về kinh tế và được cho về hưu vào năm 2003.
Trong những năm gần đây ngoài Boom thì nhiều công ty tư nhân khác như Hermeus, Virgin Galactic, Aerion Supersonic cùng các tổ chức chính phủ như NASA và các nhà thầu quân sự đã cùng hợp sức phát triển công nghệ máy bay siêu thanh thế hệ mới. Boom đang là hãng đi đầu khi nguyên mẫu đầu tiên đã xuất hiện và chuẩn bị trải qua các thử nghiệm. Trong khi đó chỉ vài tháng trước thì Hermeus – công ty khởi nghiệp tại Atlanta cùng Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson đã ra mắt thiết kế động cơ siêu thanh thế hệ mới với độ ồn thấp. Tuy nhiên, cũng đã có một cú ngã khi Aerion Supersonic cách đây mấy hôm phải công bố đóng cửa vì những thách thức quá lớn về tài chính khiến hãng không thể sản xuất chiếc máy bay đầu tiên.
Để tránh lặp lại kịch bản cũ, United và Boom cũng muốn những chuyến bay siêu thanh trong tương lai sẽ thân thiện với môi trường hơn. Cả 2 hãng hứa hẹn những chuyến bay siêu thanh sẽ “zero-carbon” ngay từ ngày đầu và sẽ sử dụng nguồn nhiên liệu bền vững được chế xuất từ rác thải hay nguyên liệu hữu cơ.
Air BP đang là hãng tiên phong về nhiên liệu hàng không bền vững, giảm đến 80% khí thải carbon.
Công bố này được United và Boom đưa ra trong bối cảnh nhà làm luật trên thế giới đang muốn giám sát chặt chẽ hơn lượng khí thải từ máy bay. United cho biết các máy bay của Boom sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững nhưng nguồn cung giới hạn của loại nhiên liệu này khá giới hạn. Theo Dan Rutherford – giám đốc chương trình hàng không thuộc Hội đồng quốc tế về vận tải sạch cho biết: “Những loại nhiên liệu bền vững thay thế cho nhiên liệu hóa thạch rất hiếm vào thời điểm hiện tại và cũng rất đắt đỏ.” Nhu cầu nhiên liệu của một chiếc máy bay đã rất lớn, chưa nói đến siêu thanh và vì vậy kế hoạch sử dụng nhiên liệu bền vững cho máy bay siêu thanh ngay từ đầu theo United và Boom công bố đang đối mặt với nguy cơ đổ vỡ. Một đại diện của Boom nói rằng hãng đang làm việc với United để tránh tác động tiêu cực đến việc cung cấp nhiên liệu bền vững có sẵn cho các máy bay khác.
Thách thức thứ 2 là tiếng ồn từ vụ nổ sonic boom khi máy bay chọc thủng tường âm thanh. NASA đang làm việc với Lockheed Martin theo một dự án nghiên cứu máy bay siêu thanh từ năm 2016 (dự án QueSST) nhằm tìm cách giảm tiếng ồn của máy bay siêu thanh xuống thấp nhất. Hồi tháng 1 năm nay thì Cục hàng không liên bang (FAA) đã công bố các quy tắc hoàn chỉnh để thử nghiệm máy bay siêu thanh từ đó tạo ra một khuôn khổ mới cho các công ty tiến tới bay thử nghiệm. Nếu máy bay siêu thanh vẫn còn tạo ra tiếng ồn lớn thì nó sẽ không được phép bay trên khu dân cư, từ đó nó không còn mang lại giá trị kinh tế khi khai thác bởi các chuyến bay sẽ phải định tuyến lại, đi đường vòng để né khu dân cư và thời gian bay sẽ dài hơn. Thêm vào đó, độ ồn cần phải ở ngưỡng cho phép để những chiếc máy bay siêu thanh có thể được bay vào không phận của các quốc gia theo luật định.
Riêng với United nói riêng và các hãng hàng không nói chung thì họ sẽ đối mặt với thách thức mang tên khách hàng. Sẽ có bao nhiêu người sẵn lòng chi một đống tiền để đổi lấy một vài tiếng tiết kiệm được? Mặc dù United vẫn chưa nói đến giá vé của một chuyến bay siêu thanh nhưng chắc chắn nó sẽ đắt hơn giá vé máy bya thường.
Dù vậy nhiều người vẫn lạc quan về tương lai siêu thanh khi cho rằng ở thời điểm Concorde tung hoành bầu trời, công nghệ lúc đó vẫn chưa đủ để khiến nó trở thành một dòng máy bay thành công cũng như xoay chuyển ngành hàng không thế giới. Một bài báo trên Bloomberg nói rằng: “Máy bay siêu thanh sẽ kết nối những thành phố lớn với nhau theo một cách chưa từng có, từ đó mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu, thúc đẩy sự cạnh tranh cho Hoa Kỳ và làm sống lại một ngành công nghiệp đã trì trệ trong nhiều thập niên.”
Tham khảo: Vox