Mỗi chiếc ô tô mới đều phải đạt đủ các tiêu chuẩn về an toàn trước khi được xuất xưởng, bao gồm cả hệ thống an toàn bị động và chủ động.

an toàn, quy trình kiếm tra an toàn của ô tô, quy trình kiếm tra an toàn

Trong đó, hệ thống an toàn bị động của xe chỉ được kích hoạt khi tai nạn xảy ra để đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách trên xe, bao gồm dây đai an toàn, túi khí, các thanh giằng hấp thụ lực va chạm…





Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quy trình kiếm tra các hệ thống an toàn thụ động trên ô tô trước khi xe được bán ra thị trường.

Theo tiêu chuẩn FMVSS 208 của Mỹ, tiêu chuẩn chấn thương ở đầu (HIC) giới hạn là 1.000, gia tốc giới hạn ở đầu là 7.500 rad/s. Tiêu chuẩn an toàn ở ngực (SI) giới hạn là 1.000, mức độ nén và ép ngực giới hạn là 3 inch. Tiêu chuẩn lực tác động vào bắp đùi là 10.000 N. Các hãng phải đảm bảo rằng mỗi chiếc xe mới của mình đều đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn trên.

an toàn, quy trình kiếm tra an toàn của ô tô, quy trình kiếm tra an toàn


Đội ngũ sản xuất xe sẽ thực hiện nhiều bài kiểm tra va chạm trước khi đưa một mẫu xe mới nào đó vào sản xuất hàng loạt. Trong đó, hình nộm sẽ được dùng để đánh giá mức độ ảnh hưởng do va chạm xác định mức tổn thương với những cơ quan quan trọng nhất như mặt, cánh tay và chân (dựa vào các cảm biến trên hình nộm).

Bên trong xe sẽ có vùng an toàn khi xảy ra va chạm, đó là cabin. Khu vực này càng có ít tác động do va chạm thì các trang bị như túi khí dây an toàn càng phát huy tác dụng.

an toàn, quy trình kiếm tra an toàn của ô tô, quy trình kiếm tra an toàn

Cuối cùng, các chuyên gia cũng sẽ đánh giá liệu tốc độ bung túi khí có đủ nhanh và dây an toàn có đảm bảo khả năng giữ hình nộm khỏi va chạm với xe.

Về các bước tiền hành thử nghiệm xe


Đối với một chiếc xe được đem ra thử nghiệm, trước khi tiến hành xe cần xả hết tất cả các loại dung dịch như dầu, nhớt, nước làm mát để tránh các dung dịch này chảy ra khu vực thí nghiệm hoặc thiết bị thí nghiệm khi va chạm. Sau đó, cân khối lượng của xe.

Các cảm biến và máy đo được cố định chặt chẽ vào thân xe tránh những hư hỏng không cần thiết. Đồng thời, lắp các camera và đèn chiếu sáng ở trong và ngoài xe với nhiều góc quay khác nhau để có thể quay lại được các hình ảnh trong quá trình va chạm.

Các điểm thử nghiệm sẽ được đánh dấu bằng decal và thước đo để có thể xác định được các vị trí va chạm và hướng va chạm.

Bước cuối cùng là đặt hình nộm vào trong xe thử. Hình nộm được gắn rất nhiều cảm biến để đo các mức độ ảnh hưởng do va chạm, đánh giá mức độ tổn thương cho cơ thể về đầu, mặt, ngực, cánh tay và chân. Mức độ tác động lên hình nộm phản ánh trực tiếp các tác động lên tài xế và hành khách trên xe khi va chạm thực tế.

Đội ngũ làm thử nghiệm sẽ thực hiện va chạm theo nhiều trường hợp khác nhau để đánh giá độ an toàn của xe, bao gồm:

an toàn, quy trình kiếm tra an toàn của ô tô, quy trình kiếm tra an toàn

Kiểm tra va chạm trực diện phía trước: xe thí nghiệm di chuyển với một vận tốc ổn định và đâm vào một bề mặt phẳng và đủ cứng, sau khi va chạm, kiểm tra các hư hại của xe và các lực tác động vào hình nộm.

Kiểm tra va chạm phía trước cả bên lái và bên phụ, trường hợp này tương tự như trường hợp đâm va trực diện phía trước nhưng vùng va chạm chỉ chiếm 1/2 đến 1/4 phần đầu xe.

Va chạm bên sườn sẽ mô phỏng lại các tình huống bị xe khác đâm va từ phía bên hông, kiểm tra độ an toàn của cửa bên và hệ thống túi khí ở phía cửa.

Kiểm tra độ cứng của mui xe đóng vai trò quan trọng khi xe bị lộn nhiều vòng: sử dụng một vật cứng có khối lượng đủ lớn để đâm vào nóc xe và kiểm tra độ biến dạng của nóc xe.

Kiểm tra chấn thương cổ ghế được đặt trên hệ thống mô phóng va chạm từ phía sau thông số thu được từ hình nộm sẽ xác định mức tổn thương cổ​.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)


TIN LIÊN QUAN

Hà Nội và xe SUV

Trong các loại xe 4 bánh nội đô, SUV là dòng xe gây phản cảm nhất về độ cản trở giao thông, dù đa phần thời gian sử dụng của nó chỉ chở một người lái.

Xem chi tiết: Hà Nội và xe SUV

Mỹ sáng chế ra hệ thống chống lật cabin dành cho xe container, bảo vệ tối đa tính mạng tài xế

Những chiếc xe tải lớn ở Mỹ, đặc biệt là xe container rất thường xuyên bị lật. Lý do thường là gió lớn, lỗi của lái xe hay do hành vi gây cản trở của những người tham gia giao thông khác. Mỗi năm có khoảng 9.000 người bị thương và 400 người Mỹ tử […]

Xem chi tiết: Mỹ sáng chế ra hệ thống chống lật cabin dành cho xe container, bảo vệ tối đa tính mạng tài xế

Dây an toàn trên xe ô tô hoạt động như thế nào?

Dây an toàn hiện đại không chỉ cố định vị trí ngồi trên xe cho bạn, mà chúng còn khéo léo cho phép di chuyển đủ để giảm thiểu chấn thương. Trong video này, chúng ta sẽ không chỉ tìm hiểu hoạt động của dây an toàn, chúng ta sẽ tìm hiểu lý do tại sao các cơ chế thắt dây an toàn hiện đại được thiết kế theo cách của chúng.

Xem chi tiết: Dây an toàn trên xe ô tô hoạt động như thế nào?

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi tham gia giao thông

Khi điều khiển xe tham gia giao trên đường, chủ xe cần đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định pháp luật.

Xem chi tiết: Khoảng cách an toàn giữa các xe khi tham gia giao thông

Những tính năng an toàn cần quan tâm khi mua ôtô mới

Ngày nay với tốc độ phát triển của ngành kỹ thuật ôtô, các tính năng an toàn ngày càng nhiều chi tiết để bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Xem chi tiết: Những tính năng an toàn cần quan tâm khi mua ôtô mới

[P4] Phải chăng thân vỏ xe ô tô ngày càng mỏng?

Đã đến lúc thay vì bĩu môi chê bai “vỏ mềm”, hãy cám ơn chiếc xe đã giúp cho chính bạn có được thêm những ngày bên gia đình và người thân.

Xem chi tiết: [P4] Phải chăng thân vỏ xe ô tô ngày càng mỏng?

Mercedes-AMG A 35 4MATIC Sedan

Mercedes-Benz A-Class thế hệ thứ 4 sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá, diện mạo đậm chất AMG cùng không gian nội thất đầy tiện nghi. Đặc biệt, thế hệ A-Class mới có sức mạnh đáng nể, hơn 300 mã lực cùng khả năng bứt tốc cực ấn tượng khi chưa mất đến 5 giây […]

Xem chi tiết: Mercedes-AMG A 35 4MATIC Sedan

“Dàn” xe Mercedes E 2021 có gì hút khách Việt?

Ngoại thất Mercedes E Class 2021 Đầu tiên, bộ phận thiết kế của Mercedes-Benz dường như đã có bước đi an toàn khi tái sử dụng một công thức từng đón nhận nhiều phản hồi tích cực. Siêu phẩm Mercedes-AMG GT R Pro đầu tiên có mặt tại Việt Nam Mercedes-Benz E-Class 2021 có kiểu dáng […]

Xem chi tiết: “Dàn” xe Mercedes E 2021 có gì hút khách Việt?

Những mẹo nhỏ tác dụng lớn giúp lái xe an toàn

Tác dụng của các rãnh, gai trên vỏ xe cao su

Tìm hiểu về gói công nghệ Honda Sensing trên mẫu xe CR-V 2020

Lái xe ban đêm – mẹo kinh nghiệm giữ an toàn khi di chuyển

Người thấp bé vẫn có thể lái xe ô tô an toàn, thoải mái

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất