Nếu bạn từng có cơ hội đến thăm Nhật Bản và nghĩ rằng đường phố nơi đây thực sự an toàn bậc nhất thế giới, vậy thì bạn không hề sai lầm. Suy cho cùng, lấy bằng lái xe ở Nhật Bản là một chuyện không dễ dàng, vậy nên hiếm khi bạn sẽ thấy một tay lái ẩu trên đường, dù là xe ô tô hay mô tô. Hơn nữa, luật lệ giao thông ở Nhật Bản cũng rất nghiêm khắc, và hình phạt thì không nhề nhẹ, do vậy lái ẩu trên đường là điều không một tài xế nào ở Nhật Bản muốn làm.
Nhưng ngoài việc dạy lái xe đúng cách, chính phủ Nhật Bản cũng rất quan tâm đến chuyện giáo dục về giao thông và an toàn đường bộ đối với cả trẻ em, những đứa trẻ mới chập chững biết đi và chưa biết lái xe ô tô là gì.
Nguyên nhân lớn nhất đằng sau việc này là bởi trong thập niên 1960, số lượng người chết hàng năm vì tai nạn xe ở Nhật Bản đã gia tăng nghiêm trọng. Năm 1970, Nhật Bản đã ghi nhận khoảng 17.000 ca tử vong liên quan đến tai nạn xe ô tô. Trong số đó, người ta quan sát thấy rằng trẻ em dưới 15 tuổi chiếm một phần lớn tỉ lệ các trường hợp tử vong và bị thương.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giáo dục Nhật Bản đã yêu cầu các trường học lồng ghép giáo dục an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy. Nhằm giáo dục trẻ em tốt và thực tế hơn, những “công viên giao thông” trong các bức ảnh ở đây đã được thành lập trên khắp Nhật Bản.
Những công viên này được thiết kế với các vật liệu trực quan bao gồm đèn giao thông và biển báo có thể di chuyển được. Ngoài ra, mỗi công viên còn có các thiết bị như ô tô và xe đạp nhỏ cho trẻ em để giúp dạy chúng cách cư xử đúng mực khi đi trên đường. Các công viên cung cấp cơ hội cho trẻ em học tập một cách thực tế.
Cuối cùng, thông qua luật pháp và giáo dục phù hợp, số lượng tai nạn giao thông – đặc biệt là những vụ liên quan đến trẻ em – đã giảm đáng kể ở Nhật Bản. Đến nay, các công viên giao thông thế này vẫn được các trường học sử dụng thường xuyên. Hiện tại, Nhật Bản có hơn 100 công viên giao thông trên khắp cả nước.
Những bức ảnh trong bài viết này được chia sẻ bởi Hajime Yokota, chủ tịch và người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận ACTION ở Philippines và Nhật Bản. Yokota nói rằng hai con trai của anh ấy cũng đã học về luật lệ giao thông và an toàn đường bộ cũng như cách đi xe đạp ở một trong những công viên giao thông như này. Yokota là một người ủng hộ an toàn đường bộ và anh ấy tin rằng thành công của Nhật Bản có thể là một mô hình tốt cho những đất nước hẵng còn kém phát triển khác.
Duy Thành