Mới đây, mẫu MPV ăn khách Toyota Innova 2020 phiên bản nâng cấp được giới thiệu tới khách hàng Việt. Innova mới bao gồm bốn phiên bản với nhiều tùy chọn khác nhau, giá bán 750 – 997 triệu đồng tùy vào màu sắc.
Về cơ bản, Innova 2020 không có quá nhiều thay đổi so với trước, khi đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời. Những thay đổi chính chủ yếu tập trung vào các trang bị, gia tăng trải nghiệm của khách hàng.
Mặt trước của xe sở hữu lưới tản nhiệt hình thang ngược mới, thiết kế dạng mặt phẳng, vuông vức hơn lấy cảm hứng từ chiếc Hilux mới. Trên 2 phiên bản Venturer và 2.0G, cụm đèn trước được nâng cấp từ đèn Halogen 4 bóng sang cụm đèn Halogen và LED. Hai phiên bản này được trang bị thêm đèn chờ dẫn đường và hệ thống chiếu sáng ban ngày.
Ngoài ra, phiên bản Venturer, 2.0V và 2.0G đều được bổ sung thêm đèn LED sương mù và hệ thống cân bằng góc chiếu được nâng cấp từ chỉnh tay lên chỉnh điện. Trên phiên bản Venturer, bộ bodykit thiết kế lại, tăng thêm vẻ trẻ trung, cá tính.
Về trang bị, hai phiên bản Venturer và 2.0G sử dụng chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm và cửa kính điều khiển một chạm, chống kẹt, camrera lùi. Cùng với hai phiên bản này, Innova 2.0V cao cấp nhất cũng sở hữu 6 cảm biến khoảng cách trước sau.
Trong khi đó, phiên bản 2.0E thấp nhất có thêm màn hình 7 inch cảm ứng, có thể kết nối với smartphone. Ở lần nâng cấp này, Innova 2.0E lần đầu tiên được trang bị camera lùi cũng như cảm biến trước sau. Đây có thể coi là một bước tiến mới khi phiên bản này chủ yếu hướng đến đối tượng chạy dịch vụ.
Về vận hành, tất cả các phiên bản Innova mới đều sử dụng động cơ xăng 2.0L. Cỗ máy này cho công suất tối đa 137 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 183 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe trang bị hệ dẫn động cầu trước, hộp số sàn 5 cấp trên phiên bản 2.0E MT và số tự động 6 cấp trên ba phiên bản còn lại.
Trang bị an toàn trên xe đầy đủ các công nghệ nổi bật nhất hiện nay như: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hệ thống ổn định thân xe, Hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC), Đèn báo phanh khẩn cấp (EBS), 7 túi khí, dây đai an toàn 3 điểm 7/8 vị trí, khung xe GOA …
Tại Việt Nam, Innova cạnh tranh trong phân khúc MPV 7 chỗ với các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7. Mặc dù đạt doanh số cộng dồn lên tới hơn 140.000 xe trong 15 năm qua, Innova đang đánh mất dần vị thế của mình. Sự trỗi dậy của các đối thủ nhờ giá bán hợp lý cũng như trang bị tương đương khiến thị phần của Innova đang sụt giảm mạnh.Từ năm 2019, Mitsubishi Xpander đã chính thức vượt qua Innova để trở thành chiếc MPV bán chạy nhất phân khúc.
Biểu đồ doanh số phân khúc MPV trong tháng 9 và cả năm 2020.
Bước sang năm 2020, sự xuất hiện của hai mẫu xe nhà Suzuki cùng với người anh em Rush khiến Innova phải chia sẻ thị phần của mình. Tính riêng trong tháng 9 vừa qua, Innova bán được 239 xe, tổng cộng 3.338 từ đầu năm; Xpander bán được 1.470 xe, tổng cộng 9.906 xe từ đầu năm; Ertiga và XL7 bán 874 xe, tổng cộng 3.921 xe trong năm 2020. Trong khi đó, anh em cùng nhà Rush có doanh số 195 xe trong tháng 9 và 2.387 xe kể từ đầu năm.
Về giá bán, phiên bản 2.0G AT tăng 18 triệu lên 865 triệu đồng, phiên bản Venturer giữ nguyên giá bá 879 triệu đồng, phiên bản 2.0V AT cũng tăng 18 triệu lên mức 989 triệu đồng. Nếu chọn màu trắng ngọc trai, khách hàng sẽ phải trả thêm 8 triệu đồng. Riêng phiên bản 2.0E MT thấp nhất có giá bán 750 triệu đồng cho tất cả các màu.