torque-vectoring.jpg

Trên ô tô, Torque Vectoring là công nghệ kiểm soát hướng lực kéo bằng cách định hướng mô-men xoắn riêng biệt cho từng bánh xe. Điều này cho phép các bánh xe bám đường để vận hành và xử lý tốt hơn, hạn chế hiện tượng trượt bánh, đảm bảo an toàn.

Cụm từ “Torque Vectoring” được công ty Ricardo sử dụng lần đầu tiên vào năm 2006, trong đăng ký SAE 2006-01-0818 có liên quan đến các công nghệ điều hướng của hãng này. Ý tưởng về Torque Vectoring được xây dựng dựa trên các nguyên tắc cơ bản của bộ vi sai truyền thống, đó là phân chia lực kéo mô-men xoắn sao cho hợp lý.

Tuy nhiên, một bộ vi sai Torque Vectoring không chỉ điều phối lực kéo giữa các trục của một chiếc xe, mà còn phải có thể đồng thời truyền mô-men xoắn độc lập giữa các bánh xe trên cùng một trục nữa. Về lý thuyết, khả năng truyền mô-men xoắn linh hoạt này sẽ giúp cải thiện khả năng xử lý và độ bám đường trong hầu hết mọi tình huống.

Giống với phần lớn các công nghệ tiên tiến khác, bộ vi sai Torque Vectoring ban đầu được sử dụng trên những chiếc xe đua trước khi có mặt trên những mẫu xe thương mại. Những chiếc xe đua Mitsubishi là một trong số những chiếc xe sớm nhất sử dụng công nghệ này. Sau đó, Torque Vectoring dần phát triển và hiện đang được triển khai trên hầu hết các mẫu xe cao cấp trên thị trường, đặc biệt là xe sử dụng hệ dẫn động AWD và xe hơi chạy điện.

c8e418929027ef97540018747a40e061.jpg

Mục đích chính của việc trang bị công nghệ Torque Vectoring là hạn chế hiện tượng trượt bánh, vốn dễ xảy ra khi người lái vào cua quá nhanh. Theo nguyên lý tự nhiên, gia tốc hướng tâm sẽ truyền lực kéo lên bánh xe phía ngoài nhiều hơn bánh phía trong khi xe ôm cua. Vào cua quá nhanh có thể gây nguy cơ mất kiểm soát tay lái, nhất là đối với xe dẫn động cầu trước, khiến xe của bạn trượt ra khỏi làn đường thay vì đi đúng hướng bạn muốn.

Như vậy, Torque Vectoring cần phải can thiệp trước khi hiện tượng trượt bánh xảy ra. Bánh nào có dấu hiệu mất độ bám đường cần phải được giảm bớt lực kéo và ngược lại, bánh nào đang có độ bám nhiều hơn sẽ cần được truyền thêm lực kéo. Việc này sẽ làm tăng độ bám theo hướng bạn muốn di chuyển, đầu xe sẽ luôn bám sát đường cua và khả năng kiểm soát được cải thiện ngay cả khi tăng tốc trong cua.

rimac-all-wheel-torque-vectoring.jpg

Thông thường, các nhà sản xuất ô tô ứng dụng Torque Vectoring bằng 1 trong số 3 cách sau cho sản phẩm của mình:

Bằng phanh: khi áp dụng lực phanh cho một trong số các bánh chủ động có dấu hiệu bị mất độ bám đường, mô-men xoắn sẽ chuyển sang bánh khác thông qua bộ vi sai. Đây là cách tốn ít chi phí nhất để tạo ra hiệu ứng định hướng mô-men xoắn, nhưng chưa hẳn đã là cách hiệu quả nhất.

Bằng vi sai điện tử: các ly hợp nhiều đĩa trong vi sai điện tử có thể điều chỉnh một cách tinh vi việc tăng hoặc giảm lượng chuyển mô-men xoắn, do đó nó đạt được kết quả tốt nhất. Các vi sai truyền thống thường chỉ bao gồm các thành phần bánh răng cơ khí trong khi vi sai có chức năng Torque Vectoring được trang bị thêm hệ thống giám sát điện tử, có nhiệm vụ cho bộ vi sai biết khi nào và làm thế nào để thay đổi mô-men xoắn.

Bằng động cơ điện riêng lẻ: biện pháp này thường được sử dụng trên những mẫu xe điện, đặc biệt là các mẫu xe được trang bị các động cơ điện riêng lẻ cho từng bánh xe. Khi này, hệ thống điều khiển sẽ quyết định lượng mô-men xoắn thích hợp cho từng bánh xe một cách dễ dàng mà không cần thông qua các chi tiết cơ khí hay phanh.

torque-vectoring-differential.jpg

Do số lượng bánh xe nhận lực kéo khác nhau, vi sai Torque Vectoring thiết kế cho hệ dẫn động AWD có độ phức tạp cao hơn loại dành cho các xe dẫn động một cầu. Đối với xe AWD, vi sai Torque Vectoring còn có nhiệm vụ thiết lập tỷ lệ của lượng mô-men xoắn truyền đến cầu trước và cầu sau, tùy theo tình huống vận hành. Ví dụ, một chiếc xe có tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn mặc định 90% cho bánh trước và 10% cho bánh sau, khi gặp đường xấu có độ bám kém, vi sai Torque Vectoring sẽ điều chỉnh lại tỷ lệ thành 50-50, giúp gia tăng độ ổn định và đảm bảo an toàn.

Ngày nay, công nghệ Torque Vectoring được tìm thấy trên hầu hết các loại xe, từ xe cỡ nhỏ đến xe gầm cao và xe thể thao. Nó cũng có thể có trong các loại cấu hình dẫn động khác nhau. Mỗi nhà sản xuất ô tô có cách làm khác nhau một chút về cách tối đa hóa lực kéo, nhưng tất cả đều được thiết kế với cùng một mục đích: luân chuyển mô-men xoắn xung quanh xe để sử dụng hiệu quả sức mạnh của xe đồng thời mang lại khả năng xử lý an toàn, ổn định, hiệu quả và không gây bất ngờ cho người cầm lái.

Tổng hợp


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade 2021 đã xuất hiện tại Việt Nam. Xe được đưa về nước bởi đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Xe ga 125 cc có phanh ABS: Từ bình dân đến 400 triệu đồng

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

Soi dàn xế hộp các sao nam Trường Giang, Phan Mạnh Quỳnh mua tặng vợ

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất