torque-vectoring.jpg

Trên ô tô, Torque Vectoring là công nghệ kiểm soát hướng lực kéo bằng cách định hướng mô-men xoắn riêng biệt cho từng bánh xe. Điều này cho phép các bánh xe bám đường để vận hành và xử lý tốt hơn, hạn chế hiện tượng trượt bánh, đảm bảo an toàn.

Cụm từ “Torque Vectoring” được công ty Ricardo sử dụng lần đầu tiên vào năm 2006, trong đăng ký SAE 2006-01-0818 có liên quan đến các công nghệ điều hướng của hãng này. Ý tưởng về Torque Vectoring được xây dựng dựa trên các nguyên tắc cơ bản của bộ vi sai truyền thống, đó là phân chia lực kéo mô-men xoắn sao cho hợp lý.

Tuy nhiên, một bộ vi sai Torque Vectoring không chỉ điều phối lực kéo giữa các trục của một chiếc xe, mà còn phải có thể đồng thời truyền mô-men xoắn độc lập giữa các bánh xe trên cùng một trục nữa. Về lý thuyết, khả năng truyền mô-men xoắn linh hoạt này sẽ giúp cải thiện khả năng xử lý và độ bám đường trong hầu hết mọi tình huống.

Giống với phần lớn các công nghệ tiên tiến khác, bộ vi sai Torque Vectoring ban đầu được sử dụng trên những chiếc xe đua trước khi có mặt trên những mẫu xe thương mại. Những chiếc xe đua Mitsubishi là một trong số những chiếc xe sớm nhất sử dụng công nghệ này. Sau đó, Torque Vectoring dần phát triển và hiện đang được triển khai trên hầu hết các mẫu xe cao cấp trên thị trường, đặc biệt là xe sử dụng hệ dẫn động AWD và xe hơi chạy điện.

c8e418929027ef97540018747a40e061.jpg

Mục đích chính của việc trang bị công nghệ Torque Vectoring là hạn chế hiện tượng trượt bánh, vốn dễ xảy ra khi người lái vào cua quá nhanh. Theo nguyên lý tự nhiên, gia tốc hướng tâm sẽ truyền lực kéo lên bánh xe phía ngoài nhiều hơn bánh phía trong khi xe ôm cua. Vào cua quá nhanh có thể gây nguy cơ mất kiểm soát tay lái, nhất là đối với xe dẫn động cầu trước, khiến xe của bạn trượt ra khỏi làn đường thay vì đi đúng hướng bạn muốn.

Như vậy, Torque Vectoring cần phải can thiệp trước khi hiện tượng trượt bánh xảy ra. Bánh nào có dấu hiệu mất độ bám đường cần phải được giảm bớt lực kéo và ngược lại, bánh nào đang có độ bám nhiều hơn sẽ cần được truyền thêm lực kéo. Việc này sẽ làm tăng độ bám theo hướng bạn muốn di chuyển, đầu xe sẽ luôn bám sát đường cua và khả năng kiểm soát được cải thiện ngay cả khi tăng tốc trong cua.

rimac-all-wheel-torque-vectoring.jpg

Thông thường, các nhà sản xuất ô tô ứng dụng Torque Vectoring bằng 1 trong số 3 cách sau cho sản phẩm của mình:

Bằng phanh: khi áp dụng lực phanh cho một trong số các bánh chủ động có dấu hiệu bị mất độ bám đường, mô-men xoắn sẽ chuyển sang bánh khác thông qua bộ vi sai. Đây là cách tốn ít chi phí nhất để tạo ra hiệu ứng định hướng mô-men xoắn, nhưng chưa hẳn đã là cách hiệu quả nhất.

Bằng vi sai điện tử: các ly hợp nhiều đĩa trong vi sai điện tử có thể điều chỉnh một cách tinh vi việc tăng hoặc giảm lượng chuyển mô-men xoắn, do đó nó đạt được kết quả tốt nhất. Các vi sai truyền thống thường chỉ bao gồm các thành phần bánh răng cơ khí trong khi vi sai có chức năng Torque Vectoring được trang bị thêm hệ thống giám sát điện tử, có nhiệm vụ cho bộ vi sai biết khi nào và làm thế nào để thay đổi mô-men xoắn.

Bằng động cơ điện riêng lẻ: biện pháp này thường được sử dụng trên những mẫu xe điện, đặc biệt là các mẫu xe được trang bị các động cơ điện riêng lẻ cho từng bánh xe. Khi này, hệ thống điều khiển sẽ quyết định lượng mô-men xoắn thích hợp cho từng bánh xe một cách dễ dàng mà không cần thông qua các chi tiết cơ khí hay phanh.

torque-vectoring-differential.jpg

Do số lượng bánh xe nhận lực kéo khác nhau, vi sai Torque Vectoring thiết kế cho hệ dẫn động AWD có độ phức tạp cao hơn loại dành cho các xe dẫn động một cầu. Đối với xe AWD, vi sai Torque Vectoring còn có nhiệm vụ thiết lập tỷ lệ của lượng mô-men xoắn truyền đến cầu trước và cầu sau, tùy theo tình huống vận hành. Ví dụ, một chiếc xe có tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn mặc định 90% cho bánh trước và 10% cho bánh sau, khi gặp đường xấu có độ bám kém, vi sai Torque Vectoring sẽ điều chỉnh lại tỷ lệ thành 50-50, giúp gia tăng độ ổn định và đảm bảo an toàn.

Ngày nay, công nghệ Torque Vectoring được tìm thấy trên hầu hết các loại xe, từ xe cỡ nhỏ đến xe gầm cao và xe thể thao. Nó cũng có thể có trong các loại cấu hình dẫn động khác nhau. Mỗi nhà sản xuất ô tô có cách làm khác nhau một chút về cách tối đa hóa lực kéo, nhưng tất cả đều được thiết kế với cùng một mục đích: luân chuyển mô-men xoắn xung quanh xe để sử dụng hiệu quả sức mạnh của xe đồng thời mang lại khả năng xử lý an toàn, ổn định, hiệu quả và không gây bất ngờ cho người cầm lái.

Tổng hợp


TIN LIÊN QUAN

Đánh giá Subaru Forester 2019: An toàn, tiện nghi và khác biệt với phần còn lại của xe Nhật

Lái Subaru Forester không những cảm nhận được sự tinh tế của một dòng xe Nhật, mà còn có được cảm giác an tâm, thoải mái trên mọi hành trình.

Xem chi tiết: Đánh giá Subaru Forester 2019: An toàn, tiện nghi và khác biệt với phần còn lại của xe Nhật

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy cho chủ nhân qua bài […]

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất