Subaru Forester hoàn toàn mới (thế hệ thứ 5) được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam hồi tháng 7/2019. Với việc được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Thái Lan khiến dòng xe này có giá bán dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với thế hệ trước, vốn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Điều này cũng tăng sức hấp dẫn và tính thuyết phục hơn cho Forester, khi đặt lên bàn cân so với các mẫu xe trong phân khúc crossover hạng C tầm giá trên dưới một tỷ đồng, như Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Hyundai Tucson hay Peugeot 3008.
Trong bài viết này, Xedoisong.vn đánh giá chiếc Subaru Forester 2.0i-S EyeSight – phiên bản cao cấp nhất – khi thực hiện chuyến trải nghiệm từ TP.HCM đến Đà Lạt.
Có thể nói, Subaru là một trong những hãng xe có lập trường vững chắc nhất trong việc thiết kế thân xe, minh chứng rõ ràng nhất chính là mẫu Forester thế hệ mới. Phần đầu của chiếc xe vẫn là các đường nét vuông vắn và cứng cáp, lưới tản nhiệt được làm lớn hơn đi kèm các chi tiết chrome nhằm tăng độ sang trọng và giá trị cho chiếc xe. Trong khi đó, cụm đèn pha Bi-LED với tính năng “liếc” theo góc đánh lái được Subaru tái thiết kế thon gọn và bắt bắt hơn.
Ở phía sau, cụm đèn hậu được bố trí tạo hình chữ “C” tương đồng với dải đèn định vị phía trước làm tăng tính nhận diện cho chiếc xe khi di chuyển vào ban đêm, đây cũng là điểm khác biệt giữa Forester thế hệ mới so với “người tiền nhiệm”.
Cũng như nhiều mẫu xe Subaru gần đây như XV, Ascent, Impreza,… Forester mới được xây dựng dựa trên thế hệ khung gầm toàn cầu SGP (Subaru Global Platform) với cấu trúc thân xe được tối ưu hoá cho phép dung tích khoang hành lý của chiếc xe được gia tăng đáng kể, thuận tiện cho việc chuyên chở các vật dụng cồng kềnh một cách dễ dàng.
Subaru Forester mới sở hữu khoảng sáng gầm khá cao lên đến 220mm, tuy nhiên khi đối mặt với việc vào cua ở tốc độ cao, chiếc xe rất chắc chắn và lanh lợi nhờ vào thế hệ khung gầm SGP mới với khả năng chịu vặn xoắn tốt hơn, kết hợp cùng hệ thống điều biến mô-men xoắn chủ động “Active Torque Vectoring” và đặc biệt là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD.
Cụ thể, hệ dẫn động S-AWD (Symmetrical-AWD) của Subaru luôn phân bổ sức mạnh và lực kéo của động cơ đến tất cả các bánh xe theo tỷ lệ 50:50 cho cả cầu trước và sau. Chính đặc điểm này đã mang lại cho Forester độ bám đường tối ưu trên mọi loại địa hình.
Vận hành ở tốc độ cao, đa số các tiếng ồn từ bên ngoài được Forester xử lý rất tốt ở dải tốc độ 100km/h. Tuy nhiên, mỗi khi đột ngột tăng tốc, tiếng ồn từ khối động cơ boxer của Forester dội vào khoang lái vẫn còn có thể nghe rõ. Cả ba phiên bản Forester mới đang được phân phối tại Việt Nam đều sử dụng động cơ đối đỉnh nằm ngang Boxer 4 xi-lanh (H4) 2.0L hút khí tự nhiên cho công suất 156 mã lực tại 6.000 vòng và momen xoắn 196Nm tại 4.000 vòng/phút kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT.
Trong các điều kiện vận hành bình thường, Subaru Forester có đủ sức mạnh để di chuyển trong phố và tăng tốc một cách mượt mà trên đường cao tốc. Tuy nhiên, phải thừa nhận, Forester không phải là một chiếc crossover có độ “bốc” ấn tượng.. Đổi lại, nhờ việc sử dụng hộp số CVT, Forester mới lại đem đến cảm giác êm ái mượt mà, cũng như giảm mức tiêu hao nhiên liệu.
Tuy nhiên, không chỉ là một hộp số CVT đơn điệu như nhiều mẫu xe khác. Hộp số Lineartronic CVT của Forester còn được Subaru thiết kế cho phép tới 2 chế độ vận hành khác nhau, cùng với khả năng sang số thể thao chủ động với 7 cấp số ảo, có chế độ M và lẫy sang số trên vô-lăng. Qua bộ điều khiển SI-Drive, người lái có thể tùy thích chọn chế độ thể thao (S – Sport) hay chế độ quản lý thông minh (I – Intelligent) với việc tối ưu cảm giác lái êm ái mềm mại và tiết kiệm nhiên liệu.
Và như vậy, nếu muốn chiếc xe tăng tốc “bốc” hơn, người lái có thể chuyển chiếc xe sang chế độ vận hành Thể thao (Sport). Khi đó, mô-men xoắn được phát huy mạnh hơn trong dải tua thấp và trung, vô lăng của xe nặng hơn đáng kể, đồng thời cảm giác chân ga cũng nhanh nhạy hơn.
Vô lăng trợ lực điện và hộp số CVT trên Forester hoạt động rất chính xác và mượt mà, giúp chiếc xe vận hành cực kỳ êm ái. Và đây thực sự là một điểm “ăn tiền” trên một mẫu xe thiên về tính năng phục vụ gia đình, với nhu cầu chủ yếu là đi phố hay đường trường, đòi hỏi cảm giác lái thoải mái và nhẹ nhàng.
Bên cạnh đó, Subaru cũng ưu ái khi trang bị trên Forester đến 3 chế độ vận hành địa hình gồm: Normal – Snow/Dirt – Deep Snow/Mud. Các chế độ này được điều khiển một cách dễ dàng thông qua núm xoay X-Mode được đặt tại vị trí bệ cần số. Người lái có thể theo dõi các chế độ này cũng như các thông tin khác của xe như: nhiệt độ máy, góc nghiêng xe, các hệ thống an toàn đang được kích hoạt,…thông qua màn hình thứ 3 được đặt ở vị trí giữa phía trên của bệ điều khiển trung tâm, ngay sau kính chắn gió. Đây cũng là nơi hiển thị công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn EyeSight trên Subaru Forester.
Công nghệ EyeSight của Subaru là một tổ hợp các tính năng an toàn chủ động như: phanh tự động trước va chạm, hệ thống điều khiển bướm ga phòng tránh va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo xe phía trước di chuyển, cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo đảo làn đường. Bên cạnh đó, Forester mới cũng có tính năng cảnh báo vật thể và phương tiện cắt ngang phía sau nhờ có các radar cảm biến được lắp đặt ở đuôi xe.
Các radar của công nghệ EyeSight trên Forester nhận diện một cách chính xác và nhanh nhẹn, đối với cả ô tô hay xe máy, người băng ngang qua đường. Trong trường hợp có vật cản phía trước mà người lái không tác động phanh, EyeSight sẽ phát ra một loạt tín hiệu cảnh báo trên màn hình thông tin trước khi can thiệp phanh chủ động. Đối với những người chưa quen, việc hệ thống EyeSight liên tiếp phát ra cảnh báo có thể sẽ làm người lái hoang mang đôi chút. Nhưng thật sự với điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam, lái một chiếc Forester với ngập tràn công nghệ an toàn làm chúng tôi có cảm giác an tâm hơn rất nhiều.
Trong lần “thử lửa” Forester bằng cách mang chiếc xe lên các ngọn đồi ở Đà Lạt, chuyển chiếc xe sang chế độ vận hành Snow/Dirt thông qua núm xoay X-Mode, chúng tôi được trực tiếp cảm nhận khả năng của các chế độ off-road trên Forester. Hệ thống hỗ trợ đổ đèo can thiệp chân phanh rất nhanh khi nhận thấy chiếc xe đang đổ đốc, các nhành cây trên đường đi được hệ thống cảnh báo điểm mù phát hiện rất nhanh chóng và chuẩn xác.
Cũng phải nói thêm, việc Subaru đặt đèn cảnh báo điểm mù tại vị trí góc trong của gương chiếu hậu giúp tài xế nhận biết các vật trong vùng điểm mù nhanh nhạy hơn hẳn, qua đó vận hành chiếc xe một cách an toàn nhất có thể.
Một điều phải khẳng định rằng Subaru Forester thế hệ mới là một trong những chiếc xe có khoang cabin được thiết kế tốt nhất trong phân khúc crossover hạng C. Vật liệu da chất lượng cao và nhựa mềm được Subaru sử dụng rất nhiều, ghế tài xế sở hữu tầm nhìn rất tốt với cột A thiết kế mỏng giúp người lái dễ dàng quan sát toàn diện xung quanh chiếc xe. Ở phía sau, việc sử dụng hệ khung gầm toàn cầu SGP mới giúp chiều dài cơ sở trên Forester mới tăng thêm 30mm, chiều rộng tăng thêm 19mm và khoảng để chân cho hàng ghế thứ 2 cũng rộng hơn 33mm so với thế hệ trước đó.
Do đó, Forester thế hệ mới sở hữu hàng ghế thứ 2 với khoảng để chân vô cùng rộng rãi. Hàng ghế này còn có khả năng gập 60:40 thông qua nút bấm tại vị trí cuối xe nhằm gia tăng dung tích cho khoang hành lý. Subaru còn trang bị cho hàng ghế phía sau hai cửa gió riêng biệt cũng như các ổ cắm sạc USB, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cho mọi hành khách trên xe.
Subaru Forester là một chiếc crossover hoà hợp đầy đủ các nhu cầu đi lại hằng ngày và một chút off-road nhẹ nhàng cho những tài xế có máu “adventure”. Một chuyến đi thoải mái được cấu thành từ sự tiện nghi và rộng rãi của khoang nội thất, sự bền bỉ và tin cậy của động cơ boxer, sự an toàn và đảm bảo từ thế hệ khung gầm mới cũng như các công nghệ hỗ trợ từ EyeSight. Và cuối cùng, Forester là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động bốn bánh S-AWD trên tất cả các biến thể – một kiểu trải nghiệm lái khác biệt, một DNA đặc trưng của Subaru mà từ đó hãng luôn muốn mang đến cho các khách hàng của mình sự an tâm và trải nghiệm lái xuất sắc vượt xa mong đợi trên mọi cung đường.
photo: Hiếu Lam