Tìm hiểu về đèn pha chủ động, đèn chống lóa chống chói
Theo tin tức ô tô 360, cách đây không lâu, đèn pha chủ động (còn gọi là đèn chống lóa hay chống chói) được coi là khá mới lạ. Đây là một thủ thuật công nghệ cao hiếm khi được tìm thấy bên ngoài phân khúc hạng sang. Tuy nhiên, ngày nay, công nghệ đó – phát ra ánh đèn pha khi phía trước không có xe và tắt đi khi có xe phía trước – phổ biến hơn và được tìm thấy trên những chiếc xe với hầu hết các kích cỡ, cả cao cấp và chính thống.
Tuy nhiên, gần đây, đèn pha đã được phát triển hơn. Theo đó, đèn pha có thể bật liên tục nhưng không làm chói mắt những người lái phía trước. Thường được gọi là 'đèn pha chủ động', chúng hoạt động chính xác như tên của chúng. Chúng biến đổi và điều chỉnh hình dạng của chùm ánh sáng của đèn pha để chiếu sáng những thứ bạn cần nhìn thấy, trong khi không chiếu sáng lên những thứ không nên được chiếu vào, bao gồm cả võng mạc của những người đi đường khác.
Cách chúng hoạt động khá hấp dẫn. Công nghệ này được BMW giới thiệu và cũng được phát triển bởi Mercedes-Benz và Audi. Audi quảng cáo công nghệ này với tên gọi đèn pha chủ động “Matrix LED” trên nhiều mẫu xe của hãng. Hiện tại, công nghệ này đã được áp dụng cho các mẫu xe thông thường, với mẫu Volkswagen Touareg Launch Edition mới sở hữu công nghệ tương tự như trang bị tiêu chuẩn. Nguyên tắc hoạt động của chúng vẫn giống nhau đối với cả các mẫu xe của Audi và VW.
Trong đèn pha Matrix LED của mẫu Touareg (hình bên dưới), các chùm sáng cao (được hiển thị là 'chùm chiếu sáng chính' trong các hình ảnh này) và các đèn pha (hay 'đèn chiếu mờ’) được tạo bởi một loạt 80 điốt phát quang (đèn LED trong Matrix LED) trong mỗi đơn vị đèn pha, cộng thêm ba đèn ở mỗi bên cho đèn rẽ cua tĩnh. Mỗi đèn LED này chỉ chiếu sáng một phần rất nhỏ của con đường phía trước. Điều này có nghĩa rằng khi tất cả chúng hoạt động, ánh sáng có thể được điều chỉnh một cách tinh vi bằng cách bật và tắt đèn LED riêng lẻ.
Bên cạnh đó, độ chiếu sáng của từng đèn LED riêng lẻ có thể thay đổi. Điều đó có nghĩa rằng một phần của con đường phía trước có thể được chiếu sáng mờ thay vì tối hoàn toàn, hoặc được chiếu sáng mạnh để thu hút sự chú ý của người lái đến khu vực cụ thể đó.
Đây là hình dạng của chùm tia sáng trông như thế nào khi bạn lái xe chỉ với các đèn chiếu mờ bật. Mỗi hình chữ nhật đại diện cho vùng chiếu sáng của một đèn LED, với các ô màu đỏ được chiếu sáng mạnh hơn các ô hình chữ nhật màu vàng.
Chùm tia sáng bị cắt mà phẳng hoàn toàn và ngay dưới đường chân trời, giúp tránh chiếu ánh sáng vào gương bên của những chiếc xe phía trước. Lưu ý rằng các ví dụ được đưa ra là dành cho xe có vô-lăng bên phải, vì vậy bên phải đường được chiếu sáng mạnh hơn để giúp người lái nhìn thấy người đi bộ và người đi xe đạp ở bên vỉa hè. Các mẫu xe với vô-lăng bên trái cũng sẽ được áp dụng tương tự.
Vậy nó sẽ trông như thế nào khi đèn pha được bật?
Những hình chữ nhật phía trên đều là dành cho các chùm chiếu sáng cao/chính. Như bạn có thể thấy tất cả chúng đều sáng, ngoại trừ những hình chữ nhật ở bên trên của chiếc xe phía trước. Làm thế nào để hệ thống biết đèn LED nào sẽ tắt?
Một camera phía trước liên tục quan sát các điểm sáng phía trước và có thể phân biệt giữa đèn hậu của ô tô hoặc xe máy, đèn pha của chiếc xe đang chạy tới, đèn phản quang bên đường, đèn đường và mặt trăng. Khi công nghệ này phát hiện ra những gì nó nghĩ có thể là một chiếc xe khác, tính năng này sẽ tắt các đèn LED tương ứng.
Trên đây là chùm tia sáng trông như thế nào khi có một chiếc xe sắp đi tới. Hãy nhìn cách các phần LED ở bên phải của chiếc xe sắp đi tới được chiếu sáng mạnh hơn. Điều này để hướng dẫn mắt của người lái về làn đường của họ, đảm bảo họ không bị bận tâm về đèn của chiếc xe sắp đi tới.
Khi vượt, đèn của Touareg sẽ chiếu sáng hơn trên làn đường được sử dụng để vượt. Điều này một lần nữa để tập trung mắt người lái vào nơi họ dự định đi đến và chiếu sáng mọi nguy hiểm tiềm tàng trước mặt.
Công nghệ ô tô mới này cũng đủ thông minh để tránh làm cho chính người lái xe bị lóa mắt. Các biển báo phản chiếu có thể sáng chói khi được chiếu bởi đèn pha, nhưng hệ thống Matrix LED nhanh chóng nhận ra tình huống này và sẽ tự động làm tối các phần của chùm tia sáng để giữ cho các biển báo đó không phản chiếu quá nhiều, trong khi vẫn giúp cho người lái nhìn thấy chúng.
Nhược điểm của loại đèn pha LED đa chùm này là chúng có giá khá đắt. Mặc dù mẫu Touareg Launch Edition sở hữu tính năng này như trang bị tiêu chuẩn, giá của xe là 89.900 USD.
Hiện tại, tính năng này là sự bảo toàn của các thương hiệu hạng sang của Đức, vì vậy đây không phải là thứ mà bạn sẽ tìm thấy trên những chiếc xe thông thường hơn như Toyota Corolla. Trước đây, đèn LED đã từng là một tính năng xa xỉ, và bây giờ, bạn có thể thấy nó là tính năng tiêu chuẩn trên một chiếc Honda Jazz. Việc ứng dụng công nghệ trên các mẫu xe cấp thấp hơn có thể xảy ra nhanh chóng đáng kinh ngạc, vì vậy hãy cùng theo dõi xem bao giờ công nghệ này sẽ được áp dụng cho các mẫu xe thông thường hơn nhé.