Có lẽ ngay cả những người không quan tâm chút nào tới thế giới xe ô tô, họ vẫn biết đến Ferrari.

Ferrari là một trong những thương hiệu xe nổi tiếng, giá trị hàng đầu thế giới. Bản thân hãng này cũng thường tự hào coi mình là nhà sản xuất xe tốc độ vĩ đại nhất, có nhiều câu chuyện hấp dẫn nhất lịch sử. Nói đơn giản, Ferrari hiếm khi bỏ lỡ một cơ hội ca ngợi thân phận huyền thoại của mình, nhưng đúng là họ xứng đáng có quyền làm như thế.

Ferrari





Nhà sản xuất xe Ý không chỉ là một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới nói riêng, mà còn là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất nói chúng. Huy hiệu con ngựa đen trên nền vàng là thứ có tính biểu tượng như các vòng Olympc, dấu phẩy Nike, hoặc quả táo Apple. Nó chính thức được gọi là “cavallino rampante”, dịch ra là “ngựa chồm”, và đã tô điểm cho một số chiếc xe nhanh nhất, đẹp nhất, quan trọng nhất, đắt tiền nhất trong lịch sử.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng dành ra chút thời gian để tìm hiểu sơ lược lịch sử của Ferrari, từ thời điểm họ bắt đầu sản xuất xe cho đến những khoảnh khắc đáng nhớ của công ty.

Ferrari bắt đầu sản xuất xe khi nào?

Ferrari

Trong năm 1940 và năm 1947. Tại sao ư? Sau khi làm công việc chuẩn bị xe đua cho Alfa Romeo trong suốt thập niên 1930, ông Enzo Ferrari đã quyết định ra làm riêng trong năm 1940. Nhưng phải mất đến 7 năm thì ông ấy mới hoàn thành chiếc xe đi đường mang huy hiệu Ferrari đầu tiên, mẫu 125 Sport của năm 1947.

Xe Ferrari được chế tạo ở đâu?

Ferrari


Ở nhà máy Ferrari tại Maranello, một thị trấn miền bắc nước Ý. Nói rộng hơn, nó nằm ở Emilia-Romagna, một khu vực mang vai trò mái nhà chung cho cả Lamborghini, Maserati và Pagani, cũng như một số loại giấm balsamic ngon tuyệt.

Ferrari chế tạo bao nhiêu xe mỗi năm?

Ferrari

Ngày nay, công ty sản xuất nhiều hơn hẳn so với thời xưa. Trong năm 2019, Ferrari đã bán hơn 10.000 chiếc xe trên toàn cầu, một kỷ lục doanh số mới. Trong nhiều năm trời, Ferrari đã giới hạn sản lượng hàng năm chỉ 7.000 chiếc để bảo vệ tính độc quyền của nhãn hiệu. Nhưng kể từ lên sàn giao dịch chứng khoán New York trong năm 2015, Ferrari đã rời xa chiến lược “để khách hàng them muốn hơn”, và quyết định thu hút càng nhiều khách hàng giàu có càng tốt.

Ferrari đang sản xuất những xe nào?

Ferrari

Ferrari luôn chế tạo những mẫu xe tốc độ. Hiện tại, Ferrari có sản xuất chính 4 mẫu xe gồm: 488 (2 chỗ, V8 đặt giữa), Portofino (2 chỗ, V8 đặt trước, mui cứng gấp), 812 (2 chỗ, V12 đặt trước), và GTC4 (4 chỗ, V8 hoặc V12 đặt trước, dẫn động AWD). Không có mẫu nào chạy chậm hoặc rẻ tiền.

Trong tương lai gần, 488 sẽ sớm bị thay thế bởi F8 Tributo, còn Roma mới thì có thể được coi là một chiếc Portofino mui cố định. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tập trung sản xuất SF90 Stradale, mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên của công ty với động cơ V8 dung tích 3.9 lít kết hợp 3 mô tơ điện, sản sinh gần 1.000 mã lực.

Không giống các nhà sản xuất xe cao cấp khác, Ferrari vẫn chưa cho ra đời một mẫu SUV nào cả. Nhưng họ đang bí mật phát triển một mẫu, và nó có khả năng được đặt tên là Purosangue.

Đâu là mẫu Ferrari rẻ nhất?

Ferrari


Phiên bản tiêu chuẩn của Portofino có giá 215.000 USD, nhưng tất nhiên nó sẽ thiếu đi một vài trang bị. Nếu mong muốn một chiếc Ferrari giá mềm hơn nữa, bạn có thể tìm kiếm một số mẫu xe cũ như Mondial, nhưng có lẽ là không nên.

Đâu là mẫu Ferrari đắt nhất?

Ferrari

Trên phương diện xe đang sản xuất thông thường, đó là GTC4Lusso với giá khởi điểm 260.000 USD cho bản V8 và trên 300.000 cho bản V12 AWD. Nhưng nếu bạn muốn một chiếc Ferrari tốc độ hơn nữa, và đủ sức kiên nhẫn kèm túi tiền, vậy thì bạn có đặt hàng một chiếc SF90 Stradale.

Nếu thấy như thế vẫn còn rẻ, bạn có thể tìm đến bộ phận Special Projects của Ferrari để đặt lấy một chiếc xe độc nhất, chế tạo riêng theo yêu cầu với chi phí tùy theo việc bạn muốn những gì.

Trên phương diện những chiếc xe cổ được bán đấu giá, một chiếc 250 GTO 1962 đã được bán trong năm 2018 với giá 48 triệu USD. Trong danh sách 10 chiếc xe được bán đấu giá đắt nhất thế giới, bạn sẽ thấy đa số là xe Ferrari.

Đâu là mẫu Ferrari nhanh nhất?

Ferrari

Nếu nói về khả năng gia tốc, LaFerrari – mẫu hypercar hybrid mạnh trên 900 mã lực của Ferrari trong năm 2013 – là cái tên đứng đầu lúc này, với thời gian gia tốc 0-100 km/h chính thức là 2,4 giây. Nó cũng được khẳng định là mẫu xe Ferrari có tốc độ tối đa cao nhất từ trước tới nay với 350 km/h.

Ferrari chưa bao giờ theo đuổi kỷ lục tốc độ tối đa cao nhất. Những gì nhà sản xuất xe Ý thật sự quan tâm là các chiếc xe sẽ có thể chạy quanh đường đua nhanh đến đâu, cụ thể là quanh Fiorano, đường đua thử nghiệm của riêng họ. Ferrari nói rằng mẫu SF90 mới sẽ chạy quanh Fiorano nhanh hơn mọi cái tên trước đây, nhưng chúng ta sẽ cần chờ đợi để xác thực điều này. Tất nhiên đó là chưa tính đến những chiếc xe đua F1.

Khoảnh khắc tuyệt nhất của Ferrari là gì?

Ferrari

Nếu chỉ nói về những mẫu xe đi đường phố, vinh dự này sẽ thuộc về Ferrari F40. Ra mắt trong năm 1987, nó là chiếc xe đi đường phố đầu tiên trên thế giới có khả năng đạt 200 dặm/h (322 km/h). Với động cơ tăng áp kép V8 dung tích 2.6 lít, trọng lượng nhẹ, thiết kế đẹp và trải nghiệm lái hay, nó vẫn được nhiều người coi là chiếc siêu xe vĩ đại nhất trong lịch sử, tính tới tận ngày nay.

Nhưng Ferrari thích nghĩ về minh là một công ty sản xuất xe đua với “nghề tay trái” là chế tạo xe đi đường phố. Do vậy, những thành công đáng trân trọng nhất của họ đã đến trên đường đua, ví như 6 lần vô địch 24 Giờ Le Mans liên tiếp từ 1960-1965, và danh hiệu vô địch F1 liên tục 5 năm của Michael Schumacher từ 2000-2004.

Khoảnh khắc tệ nhất của Ferrari là gì?

Ferrari

Sự thất bại tại Le Mans 1966 sẽ mãi mãi là một khoảnh khắc đen tối bậc nhất trong lịch sử của Ferrari. Nó đã làm ngắt quãng mạch thống trị của họ trên đường đua sức bền kéo dài 24 giờ. Gần đây hơn, Ferrari đã không thắng một danh hiệu F1 nào kể từ năm 2007, và đó là việc họ muốn “sửa chữa” càng sớm càng tốt.

Đối với xe đi đường phố, mẫu xe tai tiếng nhất của Ferrari thời gian gần đây là 348 năm 1989, một mẫu xe 2 chỗ động cơ đặt giữa. Theo lời miêu tả của cựu chủ tịch Luca di Montezemolo, nó là “một trong những chiếc Ferrari tệ nhất lịch sử”.

Khoảnh khắc bất ngờ nhất của Ferrari là gì?

Ferrari

Khi ra mắt thị trường trong năm 2011, mẫu FF đã khiến nhiều người phải “gãi đầu gãi tai”, kinh ngạc vô cùng. Không chỉ bởi vì FF là một mẫu wagon 4 chỗ, không chỉ bởi vì nó còn trang bị một hệ dẫn động 4 bánh hoàn thiện với hộp số thứ 2 hết sức tân tiến, mà chủ yếu là bởi FF là từ viết tắt cho “Ferrari Four”. Do vậy nó có tên đầy đủ là… “Ferrari Ferrari Four”.

Đâu là mẫu concept tuyệt nhất của Ferrari?

Ferrari

Ferrari 512 Modulo năm 1970 chắc chắn là cái tên đáng nhắc đến ở đây. Nó có trang bị động cơ V12 dung tích 5.0 lít với tốc độ tối đa theo lý thuyết là 355 km/h. Nhưng điểm quan trọng nhất là nó có thiết kế nóc xe hình mái vòm độc đáo, và khiến mọi người nghĩ rằng xe của tương lai đều chắc sẽ giống thế này.

Một sự thực thú vị về Ferrari

Ferrari

Nếu bạn muốn có huy hiệu Ferrari trên một thứ gì đó không phải là ô tô, Ferrari sẽ vui lòng bán cho bạn. Trên khắp thế giới có khoảng hai tá cửa hàng Ferrari (chủ yếu tại các khu chờ khởi hành), buôn bán đủ mọi thứ mang thương hiệu Ferrari chính thức từ khuy măng sét, ô che mưa, gấu bông, cho tới hộp đựng mũ.

Duy Thành

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất