Lamborghini Urus là một trong siêu xe được giới nhà giàu trên thế giới săn lùng. Ảnh: AFP.
Theo điều tra của AFP, sự phục hồi về kinh tế đưa doanh số bán hàng ôtô hạng sang lên mức cao chưa từng thấy, khi các đơn đặt hàng của Lamborghini, Rolls-Royce hay Ferrari đến tới tấp từ giới nhà giàu trên thế giới.
Mua siêu xe để tận hưởng cuộc sống
Năm ngoái, Lamborghini – thuộc sở hữu của Volkswage đã bán được 7.430 chiếc xe, chỉ giảm 9% so với năm 2019. Nhà sản xuất siêu xe của Italia cũng đạt doanh số kỷ lục trong sáu tháng cuối năm 2020, góp phần tạo nên “nửa cuối năm thành công nhất” trong lịch sử của công ty. Trong đó, Lamborghini Urus, mẫu SUV có giá thị trường chừng 200.000 euro/chiếc (1 euro xấp xỉ bằng 28.187 đồng, tỉ giá ngày 1.6) là lựa chọn của nhiều tay chơi trên thế giới.
Với Ferrari, việc các nhà máy đóng cửa vào năm ngoái đã khiến doanh số bán hàng của họ giảm 10%, xuống chỉ còn 9.119 chiếc so với năm 2019. Nhưng tín hiệu khởi sắc đã diễn ra ngay trong năm nay khi các ông chủ của hãng cho biết số đơn đặt hàng đã tăng lên, đặc biệt khi Ferrari giới mẫu xe plyg-in hybrid đầu tiên của hãng SF90 Stradale trị giá 450.000 euro và mẫu xe thời thượng Monza – hai chỗ ngồi, không có kính chắn gió trị giá 1,7 triệu euro. Ferrari hy vọng sẽ đạt mốc 10.000 chiếc vào năm tới, khi ra mắt một chiếc SUV với tên gọi “Purosangue”.
Nhà phân tích Guillaume Crunelle của hãng kiểm toán Deloitte cho biết: “Thị trường xe sang vẫn có những quy tắc và đối tượng khách hàng rất cụ thể. Hành vi có liên quan nhiều đến các tình huống mang tính cá nhân, chẳng hạn như sự giàu có của họ đang tăng lên như thế nào, hơn là xu hướng thị trường”.
Sau 1 năm chi tiêu ít hơn do dịch COVID-19, giới nhà giàu có “khá nhiều tiền để chi tiêu”, Giám đốc điều hành Rolls-Royce, Torsten Muller-Otvos, nói với AFP.
Tuy nhiên, ông chủ của công ty con BMW cũng nhìn thấy hậu quả của đại dịch trong cách mua hàng của mọi người.
Ông nói: “Khá nhiều khách hàng của chúng tôi nói rằng COVID-19 đã dạy họ rằng cuộc sống có thể dễ dàng kết thúc vào ngày mai và bây giờ là lúc để tận hưởng cuộc sống”.
Trong tuần cuối tháng 5.2021, thương hiệu lịch sử của Anh đã ra mắt một mô hình lấy cảm hứng từ du thuyền, “Boat Tail”, sản xuất siêu xe “chiều khách hàng hết mức”. Người mua sẽ được tham gia vào quá trình sản xuất chiếc xe, đặc biệt ở khâu lên thiết kế. Rolls-Royce mới sản xuất 3 chiếc loại này, mức giá không được tiết lộ nhưng có thể lên đến trên 20 triệu euro/chiếc – đắt nhất thế giới.
Hướng đến thị trường Trung Quốc
Crunelle của Deloitte chỉ ra rằng xu hướng chuộng những chiếc SUV cũng như việc sản xuất nhiều xe điện hoặc xe lai điện đã tác động đến hành vi mua những chiếc xe sang.
Filipe Munoz của công ty phân tích thị trường Jato Dynamics cho biết xe thể thao chỉ chiếm 5% doanh số bán xe hạng sang trong năm ngoái, trong khi thị phần của xe SUV lần đầu tiên vượt xa xe coupe.
Tại Anh, Bentley đạt doanh số kỷ lục 11.000 chiếc nhờ chiếc SUV Bentayga trị giá 200.000 euro/chiếc. Rolls-Royce đã chứng kiến quý tốt nhất từ trước đến nay vào đầu năm 2021, nhờ các mẫu xe coupe New Ghost và chiếc SUV Cullinan nặng 2,6 tấn, trị giá 350.000 euro – đắt nhất trên thị trường.
Châu Âu và Bắc Mỹ vẫn là thị trường bền vững cho các thương hiệu cao cấp, nhưng Trung Quốc hứa hẹn sẽ tạo nên bước tăng trưởng nhảy vọt trong tương lai.
Crunelle nói: “Đây là khu vực hàng đầu thế giới về xây dựng sự giàu có và ôtô vẫn là một dấu hiệu rất quan trọng về địa vị”. Còn Munoz dự đoán rằng xu hướng mua xe sang tại quốc gia này sẽ tăng lên bởi số lượng triệu phú và tỉ phú tại Trung Quốc đang ngày càng nhiều.