Nắm giữ những thương hiệu “đình đám” như Bentley, Audi, Lamborghini, Seat, Skoda, Porsche nên không có gì khó hiểu khi Volkswagen (VW) thường được biết tới là hãng xe lớn nhất thế giới. Đồng nghĩa với sự lớn mạnh của tập đoàn thì Volkswagen còn sở hữu những công nghệ đỉnh cao trong ngành công nghiệp chế tạo xe ô tô. Trong đó, động cơ xăng TSI là cái tên trứ danh đầu tiên cần được nhắc đến. Vậy TSI là gì và nó có gì nổi trội mà khiến khối động cơ này trở nên nổi tiếng như thế?!





Động cơ TSI là gì ?

Trong thế giới của ngành công nghiệp sản xuất ô tô, 3 tiêu chí luôn được đặt lên hàng đầu khi chế tạo một khối động cơ là công suất, thể tíchtrọng lượng. Với lịch sử lâu đời cũng như thừa hưởng những công nghệ tiên tiến ,các kỹ sư của VW đã bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời động cơ xăng TSI lừng danh. TSI thỏa mãn cả 3 tiêu chí trên khi có trọng lượng nhẹ tối ưu, dung tích xy lanh được giảm tối đa nhưng công suất và sức kéo được cải thiện nhiều lần so với một động cơ thông thường.

TSI được viết tắt từ cụm từ Turbocharger Stratified Injection, có nghĩa là động cơ tăng áp kết hợp với công nghệ phun xăng trực tiếp. Đây là công nghệ tiên phong của tập đoàn Volkswagen được áp dụng trên hầu hết các động cơ xăng. Áp dụng công nghệ phun xăng trực tiếp và turbo tăng áp. Cùng với việc giảm kích cỡ (dung tích xi-lanh) của động cơ giúp cho hiệu suất của nó cũng cao hơn nhờ giảm được tổn thất do ma sát.


Tìm hiểu động cơ xăng TSI của Volkswagen

Với tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe nhằm bảo vệ môi trường, Volkswagen cũng phải có những bước tiến quan trọng trong việc thiết kế khối động cơ xăng TSI nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu của từng thị trường. Tại Việt Nam, mẫu xe Volkswagen Passat sở hữu dung tích 1.8L, 4 xy lanh thẳng hàng, tuy nhiên điểm đặc biệt là khối động cơ xăng TSI của Passat có đến 8 kim phun nhiên liệu. Cụ thể, 4 kim phun trực tiếp và 4 kim phun gián tiếp (phun trên đường ống nạp) nhằm nâng cao công suất tối ưu của xe trên đường trường mà vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu khi xe di chuyển trong nội thành.

Động cơ TSI làm việc như thế nào ?

Dung tích xy lanh của động cơ ảnh hưởng trực tiếp vào mô-men xoắn đầu ra của động cơ- cũng như kích thước của nó. Những động cơ lớn thường cho mô-men xoắn đầu ra lớn vào lúc bắt đầu và vì thế xe thường có ưu thế tăng tốc tốt. Tuy nhiên, tổn thất do ma sát nội bộ sinh ra cũng lớn hơn.

Động cơ có sử dụng turbo giúp tăng lượng khí nạp vào buồng đốt so với động cơ thông thường bên cạnh đó bộ điều khiển tính toán chính xác lượng nhiên liệu cần thiết để đốt cháy, nhờ đó những động cơ có dung tích nhỏ vẫn có thể sản sinh công suất và moment lớn). Các tổn hao do ma sát được được giảm thiểu tương ứng với kích thước thước động cơ nhỏ gọn. Nhờ đó, hiệu suất của động cơ được tăng lên!  Bên cạnh đó, việc này cũng giúp bảo vệ môi trường do giảm kích thước động cơ nhỏ hơn đồng nghĩa với lượng phát thải ít hơn và vận hành xe cũng kinh tế hơn.


Tìm hiểu động cơ xăng TSI của Volkswagen

Phun xăng trực tiếp là gì ?

Đối với động cơ xăng TSI, xăng được phun trực tiếp vào vào buồng đốt mà không vào đường ống nạp như các loại động cơ thông thường khác. Nhiên liệu có thể phun vào động cơ ở kỳ nạp và có thể kéo dài qua kỳ nén tùy vào điều kiện làm việc của động cơ.

Kết quả là xăng bay hơi ngay trong buồng đốt, nhiệt độ được giảm bớt  từ hỗn hợp hòa khí. Quá trình trình làm mát bên trong buồng đốt này cho phép tỉ số nén của động cơ được tăng lên một cách đáng kể, do đó tăng hiệu suất của quá trình cháy và giảm thiểu năng lượng tiêu thụ.

Turbocharger là gì ?

Bộ tăng áp có hình dạng như 2 vỏ ốc sên được gắn chặt vào nhau, phía trong mỗi “vỏ ốc” có 1 cánh quạt được gọi là máy nén (Turbin) và một trục có trách nhiệm nối “chết” 2 cánh quạt này với nhau. Bộ tăng áp được lắp trực tiếp ở cửa xả động cơ để lợi dụng luồng khí xả làm quay Turbin trên cửa xả, do được lắp đồng trục nên Turbin trên cửa nạp sẽ quay theo và nén không khí sạch đưa vào buồng đốt . Ngoài ra khi quay cánh turbin trên cửa nạp sẽ tạo ra luồng gió xoáy giúp trộn đều hỗn hợp không khí với xăng, tạo điều kiện chu kỳ nổ diễn ra tốt hơn.

Tốc độ quay của Turbin đến 30,000 vòng/phút khi không tải và có thể tăng lên 80,000 – 100,000 vòng/phút lúc người lái nhấn ga, ngoài ra nó còn nhận trực tiếp khí xả nên nhiệt độ tỏa ra từ bộ tăng áp là cực kỳ nóng, nhiệt độ cao gây giãn nỡ không khí trong khoang máy và làm giảm hiệu năng tăng áp (không khí lạnh sẽ chứa nhiều ô xi hơn). Vì vậy các kỹ sư Volkswagen đã lắp thêm một lưới tản nhiệt lớn dành riêng cho bộ tăng áp để giảm nhiệt độ không khí trước khi đưa vào buồng đốt.

Tìm hiểu động cơ xăng TSI của Volkswagen

Supercharger là gì ?

Về cấu tạo, bộ siêu nạp là một máy nén khí, phía trong có cánh quạt làm nhiệm vụ hút khí vào buồng đốt. Nguyên lý hoạt động của hệ thống siêu nạp khá đơn giản, cụ thể, cụm máy nén sẽ được lắp phía trên động cơ và nối trực tiếp vào trục khủy (crankshaft) của máy, thông qua dây curoa. Khi động cơ vận hành, dây curoa sẽ kéo hệ thống siêu nạp hoạt động theo nhằm nén không khí vào buồng đốt.

Như vậy khác với Turbochager lợi dụng lực đẩy của ống xả làm quay turbin, supercharger dùng chính sức kéo của động cơ để nén không khí vào xy lanh.

Động cơ TSI “đỉnh cao” với “Twincharger”

Động cơ supercharged hay Turbocharged đều có nhược điểm riêng. Và để khắc phục những điểm yếu này, các kỹ sư Volkswagen đã tạo ra khối động cơ có tên Twincharger, đây là sự kết hợp giữa turbocharge và supercharge trên cùng 1 xe. Tại thị trường Việt Nam khá hiếm mẫu xe sử dụng loại động cơ này, có thể kể đến là chiếc Golfcross và chiếc xe thể thao Scirocco huyền thoại.

Sự kết hợp giữa Turbocharger và Supercharger giúp tạo nên một động cơ xăng TSI hoàn hảo nhờ vào việc bổ sung các khuyết điểm cho nhau. Khi động cơ ở vòng tua thấp và tạo ra ít dòng khí xả, hệ thống Supercharger sẽ hoạt động trước nhằm mang đến phản ứng chân ga nhanh nhạy và làm cho động cơ tăng công suất tức thời. Cho đến khi vòng tua động cơ cao hơn, hệ thống Turbocharger sẽ làm việc và mang đến hiệu suất nạp cao nhất, giúp cho xe tiếp tục đạt vận tốc cực đại nhanh chóng.

Việc cải tiến kỹ thuật trên đã tạo ra một thế hệ động cơ với với những tính năng ưu việt, cho mô-men xoắn và công suất đầu ra hoàn hảo nhưng vẫn đảm bảo giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như lượng khí thải phát ra.

Công nghệ tiên phong của tập đoàn Volkswagen đã gây ấn tượng đối với các chuyên gia xe hơi từ khắp nơi trên thế giới. Động cơ 1,4 lít TSI Twincharger của VW đã giành được giải thưởng quốc tế cho loại có dung tích từ 1 đến 1,4 lít. Động cơ này được bình chọn là động cơ của năm và động cơ “xanh” tốt nhất trong năm 2009.

Công nghệ tăng áp điện

Hiện tại công nghệ tiên tiến nhất của hệ thống tăng áp là do tập đoàn Volkswagen sáng tạo ra. Đó chính là hệ thống tăng áp điện (electric turbocharger), đây sẽ là hệ thống giải quyết được tất cả nhược điểm của tăng áp và siêu nạp truyền thống, do sử dụng điện làm nguồn cấp nên hệ thống này hoàn toàn không phụ thuộc vào khí xả hoặc công suất từ động cơ để hoạt động. Bên cạnh đó, động cơ tăng áp điện TSI cũng giải quyết được vấn đề nhiệt độ trong khoang máy và tất nhiên nó cũng không cần tản nhiệt đi kèm, như vậy bạn sẽ có một không gian khoang máy rộng rãi hơn và giải nhiệt tốt hơn.

Nhờ vào những nỗ lực không ngừng, các kỹ sư của Volkswagen đã tạo nên những chiếc xe có động cơ nhỏ nhưng “có võ”, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi đi chậm nhưng vẫn đủ sức mạnh để vận hành ở tốc độ cao. Hơn hết, đó chính là cảm giác lái đầy phấn khích được mang đến cho người sử dụng từ một chiếc xe nhỏ và đầy kinh tế khi vận hành cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Bị tác động bởi Covid-19, giá xe cũ tăng vọt cao nhất đến hơn 40%

Trong khi giá xe cũ ở nhóm xe phổ thông chứng kiến mức tăng cao đột ngột lên tới hơn 40% thì đối với nhóm xe sang, siêu xe, mức tăng cao nhất ghi nhận được chỉ là gần 15%.

Xem chi tiết: Bị tác động bởi Covid-19, giá xe cũ tăng vọt cao nhất đến hơn 40%

Volkswagen Tiguan 2021 - "Cú hit" trong phân khúc

Volkswagen Tiguan 2021 kế thừa những tinh hoa từ thế hệ tiền nhiệm, đồng thời được phát triển lên một tầm cao mới để tiếp nối những thành công vang dội trong quá khứ. Dẫu vậy, giá bán vẫn là một điểm yếu mà Tiguan cần khắc phục nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản.

Xem chi tiết: Volkswagen Tiguan 2021 - "Cú hit" trong phân khúc

Ford EV crossover mới sẽ sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen

Ford đang bắt đầu phát triển mẫu crossover EV hoàn toàn mới sẽ nằm bên dưới Mustang Mach-E trong danh sách toàn cầu của thương hiệu. Mẫu xe điện mới này của Ford sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên mà hãng sẽ sản xuất cùng với Volkswagen.

Xem chi tiết: Ford EV crossover mới sẽ sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen

Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen xây dựng hòn đảo toàn xe điện

Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen đã hợp tác để xây dựng Astypalea thành hòn đảo năng lượng xanh, với mục tiêu tất cả phương tiện đều chạy điện. Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen – Herbert Diess cùng Thủ tướng Hy Lạp – Kyriakos Mitsotakis đã bàn giao…

Xem chi tiết: Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen xây dựng hòn đảo toàn xe điện

Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Hongguang Mini là mẫu xe điện tí hon có giá chỉ hơn 100 triệu đồng tại Trung Quốc. Mẫu xe đã giúp nhà sản xuất trở thành hãng bán xe điện số 1 thị trường, vượt cả Tesla.

Xem chi tiết: Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Tập đoàn đầu tư Quantum Group tăng giá thầu để cố mua Lamborghini

Tập đoàn Quantum không từ bỏ nỗ lực mua lại Lamborghini từ tay Volkswagen khi sẵn sàng chi thêm tiền so với mức 7,5 tỷ euro đề nghị lúc đầu.

Xem chi tiết: Tập đoàn đầu tư Quantum Group tăng giá thầu để cố mua Lamborghini

Tập đoàn Quantum quyết tâm mua hãng siêu xe Lamborghini dù Volkswagen không muốn bán

Dù Volkswagen đã khẳng định rằng “hãng xe Lamborghini không phải để bán” nhưng Tập đoàn Quantum vẫn quyết tâm với thương vụ này. Theo Automotive News, tập đoàn Quantum thể hiện sự kiên định với thương vụ mua Lamborghini. Dù Volkswagen từ chối bán nhưng Quantum vẫn muốn mua.…

Xem chi tiết: Tập đoàn Quantum quyết tâm mua hãng siêu xe Lamborghini dù Volkswagen không muốn bán

Khước từ đề nghị 211 ngàn tỷ VNĐ, Lamborghini tiếp tục được hỏi mua với giá 265 ngàn tỷ VNĐ

Chỉ sau một thời gian ngắn bị Volkswagen từ chối bán Lamborghini với giá 9,2 tỷ USD (~211 ngàn tỷ VNĐ), Quantum Group đã trở lại và trả giá cao hơn 2,4 tỷ USD nữa (~55,2 ngàn tỷ VNĐ).

Xem chi tiết: Khước từ đề nghị 211 ngàn tỷ VNĐ, Lamborghini tiếp tục được hỏi mua với giá 265 ngàn tỷ VNĐ

Trả giá 9,2 tỷ USD không bán, 'đại gia' tiếp tục hỏi mua hãng xe Lamborghini với giá 11,5 tỉ USD

Volkswagen từ chối đề nghị bán Lamborghini với giá 211 ngàn tỷ VNĐ

Volkswagen tuyên bố sẽ không bán Lamborghini

Volkswagen kiên quyết không bán Lamborghini giá 211 nghìn tỷ đồng

Lamborghini có thể bị Volkswagen bán với giá chỉ 211 nghìn tỷ đồng

Volkswagen từ chối đề nghị bán Lamborghini với giá 211 ngàn tỷ VNĐ

Volkswagen Passat - Xe bán chậm tại Việt Nam sẽ sớm hồi sinh với thay đổi ăn khách

Volkswagen Taos 2022 ra mắt – Có đủ sức hấp dẫn khách hàng Mỹ?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất