Theo báo cáo mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong tháng 2, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.585 xe, giảm 22% so với tháng 1 và giảm 48% so với Tháng 2 năm ngoái.
Tiêu thụ ô tô qua các tháng gần đây. Theo báo cáo VAMA.
Cụ thể, tháng vừa qua đã tiêu thụ 6.939 xe du lịch (giảm 53%); 3.767 xe thương mại (giảm 34%) và 179 xe chuyên dụng (giảm 39%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.975 xe, giảm 58% so với tháng trước.
Không chỉ riêng VAMA, tình hình kinh doanh của TC Motor (doanh nghiệp chiếm 1/5 thị phần ô tô) cũng kém sắc. Tháng 2, TC Motor bán ra 3.021 xe, giảm tới 50% so với tháng 1 trước đó và giảm 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, hãng xe Vinfast cho biết tháng 2 vừa qua bán được 1.718 xe, giảm 38,7% so với tháng 1.
Bảng báo cáo tiêu thụ ô tô lắp ráp (màu xanh) và nhập khẩu (màu đỏ) qua các tháng. Nguồn: VAMA
Dựa trên các báo cáo bán hàng trên, thị trường ô tô Việt Nam qua 2 tháng đã bán được 53.615 xe. Thương hiệu xe đứng đầu thị trường trong tháng 2 vẫn tiếp tục là TC Motor (bán xe Hyundai). Tháng 1 trước đó, TC Motor vượt rất xa Toyota và Kia với 6.058 xe bán được.
Xếp ở vị trí số 2 vẫn tiếp tục là Kia với 2.488 xe, Toyota ở vị trí số 3 với 2.411 xe. Đứng ở vị trí số 4 là Vinfast và vị trí số 5 là Mazda (bán 1.440 xe).
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô tháng 2 sụt giảm ngoài yếu tố quen thuộc rơi vào kỳ nghỉ Tết cổ truyền thì một yếu tố khác cũng tác động không nhỏ, đó là việc chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp kết thúc từ đầu năm, kéo theo sức mua giảm mạnh rõ rệt. Dự báo các tháng tới đây thị trường ô tô Việt Nam chưa thể sớm khởi sắc trở lại mà phải chờ vào mùa bán xe trước hè, diễn ra trong Quý II.
Theo Vietnamnet