Đây là một trong những lý do các nhà sản xuất buộc phải quay lưng với động cơ đốt trong để chuyển sang xe chạy điện và các nguồn năng lượng thay thế.

khí thải Euro 7, Euro 7





Dù bộ tiêu chuẩn khí thải Euro 6 mới chỉ được áp dụng từ năm 2015, nhưng giới chức EU hiện đã bắt tay vào xây dựng tiêu chuẩn Euro 7. Dự kiến đây sẽ là bộ tiêu chuẩn khí thải Euro cuối cùng, trước khi tất cả ô tô mới ra mắt ở khu vực thị trường này là xe không phát thải. Dự thảo quy định hoàn chỉnh sẽ được trình lên nghị viện châu Âu vào cuối năm nay và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025.

Hiện giới chức châu Âu đang cân nhắc 3 phương án áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 7. Đầu tiên sẽ là “phiên bản sửa đổi nhỏ” của Euro 6, với các quy tắc hiện hành được tinh giản. Phương án thứ hai là bản sửa đổi trên phạm vi rộng hơn, với các giới hạn chặt chẽ hơn đối với khí thải CO2, NOx. Bên cạnh đó, quy định cũng sẽ bao gồm các phương pháp kiểm tra khí thải mới, và các giới hạn mới đối với khí phát thải nhà kính không phải CO2.

Đáng chú ý, phương án thứ 3 sẽ thay đổi nhiều nhất. Theo đó, ngoài những đề xuất thay đổi đã có trong phương án 1 và 2, phương án này sẽ còn bao gồm cả việc giám sát khí thải ra môi trường thực suốt vòng đời của xe. Theo giới chức EU, phương án này sẽ đảm bảo rằng các quy định về khí thải được tuân thủ nghiêm ngặt trong suốt thời gian xe lưu hành trên đường, ngăn chặn tình trạng gian lận ở thời điểm kiểm tra.


Mức chi phí dành cho các phương án này cũng khác nhau. Các quan chức EU cho biết, phương án 1 sẽ có tác động tích cực về mặt kinh tế, nhờ việc giảm chi phí hành chính và đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra. Phương án 2 sẽ khiến chi phí gia tăng trong ngắn hạn, và có thể khiến người tiêu dùng phải chịu mức giá mua xe cao hơn. Tuy nhiên, đổi lại, trong dài hạn, chi phí về y tế và môi trường có thể sẽ giảm xuống đáng kể.

Theo ước tính của EU, phương án 3 – việc giám sát khí thải trong toàn bộ vòng đời của xe sẽ mang lại mức chi phí cao nhất cho người mua ô tô. Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách cũng dự đoán rằng, chi phí tương đối cho việc này sẽ không quá lớn, nhờ việc đơn giản hóa các biện pháp kiểm tra và sử dụng các đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu mới.

Trước thông tin này, các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu cho biết, những quy định chặt chẽ mà giới chức EU đang cân nhắc thực hiện có thể dẫn tới sự chấm dứt hoàn toàn đối với dòng xe sử dụng động cơ truyền thống. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cảnh báo, những đề xuất thuộc phương án 3 là “không khả thi về mặt kỹ thuật đối với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong”, và điều này chẳng khác gì một lệnh cấm hoàn toàn đối với loại phương tiện này (bao gồm cả xe điện hybrid). Các doanh nghiệp lo ngại, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô châu Âu.

Đáp lại những lo ngại của giới doanh nghiệp, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, vẫn đang đánh giá kỹ lưỡng các kịch bản khác nhau và hiện chưa đưa ra kết luận cuối cùng về quy định mới.

Theo Dân Trí


TIN LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ 'giết chết' động cơ xăng dầu

Chưa cần tới xe điện, những tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo như Euro 7 sẽ khiến xe chạy động cơ đốt trong biến mất dù các hãng xe có muốn hay không.

Xem chi tiết: Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ 'giết chết' động cơ xăng dầu

Khi tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được áp dụng các loại động cơ đốt trong sẽ bị cấm

Theo AutocarUK, đại diện của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) nhận định rằng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2025 có thể khiến các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong không thể sử dụng được vào năm 2026, bao gồm cả xe hybrid.

Xem chi tiết: Khi tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được áp dụng các loại động cơ đốt trong sẽ bị cấm

Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa

Khi tiêu chuẩn khí thải Euro 7 vô cùng khắt khe chính thức được áp dụng tại châu Âu kể từ năm 2026, nhiều khả năng các hãng xe sẽ từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

Xem chi tiết: Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong

Các đề xuất mới về quy định khí thải Euro 7 do Liên minh châu Âu đưa ra gần đây có thể khiến động cơ đốt trong "biến mất" vào năm 2026.

Xem chi tiết: Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất