Mới đây, hãng ô tô Hàn Quốc SsangYong đã nộp đơn xin phá sản sau khi không thể trả khoản nợ khoảng 60 tỷ Won (tương đương 54,44 triệu USD). “SsangYong đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án trước nguy cơ mọi hoạt động bị gián đoạn vì công ty không thể đạt được thỏa thuận gia hạn khoản vay với các ngân hàng nước ngoài“, hãng xe Hàn Quốc viết trong thông báo.
Vào tuần trước, Mahindra & Mahindra – công ty Ấn Độ hiện đang nắm giữ 74,65% cổ phần của SsangYong – cho biết rằng thời hạn thanh toán khoản vay là ngày 14/12/2020 vừa qua. Được biết, SsangYong hiện nợ ngân hàng Bank of America Corp số tiền 30 tỷ Won (27 triệu USD). Bên cạnh đó là khoản nợ 20 tỷ Won (18 triệu USD) ở ngân hàng JPMorgan Chase & Co và 10 tỷ Won (9 triệu USD) ở ngân hàng BNP Paribas.
Không thể thanh toán khoản nợ 60 tỷ Won, công ty SsangYong nộp đơn xin phá sản
SsangYong rơi vào tình trạng “nợ nần chồng chất” trong khi lượng xe bán ra trong giai đoạn từ tháng 1-11/2020 chỉ đạt 96.825 chiếc, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. SsangYong cũng cho biết hãng đã sử dụng một chương trình hỗ trợ tái cơ cấu tự quản để có thêm 3 tháng đàm phán với các cổ đông, bao gồm cả chủ nợ, nhằm giải quyết vấn đề để trì hoãn phán quyết của tòa.
Mahindra đã mua cổ phần của SsangYong vào năm 2010 nhưng gặp khó khăn trong việc vực dậy thương hiệu này. Hãng Mahindra từng tuyên bố sẽ đổ khoảng 423 triệu USD vào SsangYong để công ty này sinh lời vào năm 2022 nhưng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 lại khiến kế hoạch này tan thành mây khói.
Vào hồi tháng 4 năm nay, Mahindra quyết định sẽ không tiếp tục đầu tư cho SsangYong nữa và đề nghị thương hiệu Hàn Quốc tìm nguồn vốn ở chỗ khác. Đến tháng 6/2020, Mahindra đã cách bán toàn bộ hoặc phần lớn cổ phần trong hãng SsangYong của mình.
“Dù SsangYong nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa, việc thương thuyết để bán thương hiệu này vẫn tiếp tục diễn ra“, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết.
Lan Quyên