Ba tháng cuối năm là giai đoạn cao điểm mua xe của người Việt, nhiều hãng giới thiệu xe mới, tung chương trình giảm giá, khuyến mãi quy mô lớn.

Thị trường ôtô





Mazda 2 2020 nhập khẩu từ Thái Lan.

Từ tháng 10 đến cuối năm là giai đoạn diễn ra nhiều chương trình kích cầu người dùng từ hãng xe. Đây là tháng thường niên diễn ra Triển lãm Ôtô Việt Nam, nơi các hãng ra mắt loạt xe mới nhất, kèm các chính sách ưu đãi lớn trong năm. “Cơn lốc” ưu đãi từ thời điểm này sẽ kéo dài đến cận Tết âm lịch, nhưng tháng 10 thường là thời điểm hút khách bởi nhiều lý do.


Nguồn cung dồi dào, đa dạng lựa chọn

Tháng 10 là thời điểm thị trường ôtô đi vào quỹ đạo, dự báo lượng cung và cầu trở nên cân bằng do vừa kết thúc tháng Ngâu. Các hãng xe trong tháng này có xu hướng tăng lượng xe nhập khẩu và lắp ráp để bình ổn thị trường.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, ôtô nhập khẩu trong tháng 9/2020 ước đạt 12.000 xe, tăng 35,8% so với tháng trước, lượng ôtô sản xuất lắp ráp trong nước cũng tăng lên, tạo ra nguồn cung dồi dào. Vì vậy, đây thường là thời điểm mà các đại lý luôn sẵn xe giao ngay.

Điều này trái ngược với bối cảnh cầu vượt cung trong những tháng cận Tết, khi người dùng không có nhiều tùy chọn phiên bản và màu sắc xe như mong muốn. Ngoài ra, việc nguồn cung tăng mạnh cũng là sức ép khiến các hãng phải giảm giá để giữ thị phần và cạnh tranh với đối thủ.

Thị trường ôtô

Các mẫu Mazda CX-5 trên dây chuyền trong nhà máy Thaco tại Chu Lai (Quảng Nam).

Tránh cảnh “bia kèm lạc”


Vào các giai đoạn cao điểm cận Tết, người mua xe thường dễ gặp tình trạng “bia kèm lạc”, tức phải chi thêm tiền, hoặc đại lý ép người dùng phải mua phụ kiện để nhận xe sớm.

Điều này phát sinh từ tình trạng cầu vượt cung, tâm lý muốn nhận xe sớm của nhiều khách hàng, thường rơi vào những mẫu xe nhập khẩu do yếu tố bị động về nguồn cung. Ngược lại, các mẫu xe lắp ráp trong nước ít xảy ra tình trạng này hơn, do lợi thế sản xuất trong nước và chủ động được nguồn hàng.

Nhiều chương trình ưu đãi

Quý 4 là giai đoạn quyết định doanh số bán xe cả năm, tháng 10 được nhiều hãng xe lựa chọn để tung chương trình ưu đãi lớn nhằm hút người dùng.

Cuộc đua giảm giá này diễn ra ở cả xe nhập khẩu và lắp ráp. BMW X7 do Thaco phân phối giảm tới 1,4 tỷ đồng, cao nhất thị trường hiện nay. Các mẫu xe ăn khách như Mazda3, CX-5, Honda CR-V, Toyota Vios hay Hyundai Tucson… cũng nhận nhiều ưu đãi giảm giá từ nhà phân phối.

Thị trường ôtô

Các mẫu xe thế hệ mới trong showroom Mazda.

Toyota Việt Nam áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ, hoặc quy đổi thành tiền mặt cho khách mua Fortuner và Innova đến hết 31/10. Nissan tặng tiền mặt cho khách mua Navara, tặng phụ kiện cho các dòng xe còn lại. Mitsubishi tung ưu đãi tiền mặt, phụ kiện, bảo hiểm vật chất cho Xpander và Xpander Cross…

Mazda Việt Nam sau khi giảm giá niêm yết toàn bộ các mẫu xe vẫn tiếp tục áp dụng giảm 50% phí trước bạ, tặng kèm phụ kiện chính hãng cũng như các gói bảo hiểm vật chất có giá trị bên cạnh các ưu đãi giảm giá khác tại đại lý (tùy dòng xe và phiên bản). Riêng Mazda CX-8 Deluxe còn được hãng “hào phóng” thêm vào nhiều trang bị giá trị đến 35 triệu đồng mà không thay đổi giá bán.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn còn hiệu lực

Chính sách này hiện vẫn được áp dụng đến hết năm 2020, theo Nghị định 70/2020 của Chính phủ, áp dụng cho các mẫu ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thị trường ôtô

Một triển lãm ôtô Viêt Nam Motor Show thu thút nhiều thương hiệu và khách hàng.

Theo đó, người dùng sẽ hưởng lợi từ lệ phí trước bạ, được giảm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, tuỳ mẫu xe. Một số hãng còn áp dụng mức giảm này cho cả xe nhập khẩu. Mazda2 2020 nhập Thái Lan được Thaco áp dụng ưu đãi 50% trước bạ, nhằm xoá khoảng cách với đối thủ lắp ráp trong nước.

Dù Triển lãm Ôtô Việt Nam năm nay bị huỷ do Covid-19, nhưng thị trường xe được nhiều hãng kỳ vọng sẽ không giảm nhiệt. Đại diện Thaco, nhà phân phối BMW, Mazda, Kia và Peugeot cho biết, tháng 10 là thời điểm trung hoà về chính sách giá bán tốt, ưu đãi hấp dẫn, đa dạng lựa chọn và người dùng có đủ thời gian để cân nhắc chọn mẫu xe phù hợp với nhu cầu.

Theo VnExpress


TIN LIÊN QUAN

Cơn “bão” giảm giá đổ bộ vào thị trường xe Việt, có mẫu giảm 159 triệu đồng

Trong tuần đầu tháng 6, hàng loạt các hãng xe ôtô nổi tiếng tại thị trường Việt Nam đều đồng loạt tung ra các chính sách ưu đãi giảm giá với hàng loạt mẫu xe từ bình dân đến hạng trung để kích cầu và cạnh tranh.

Xem chi tiết: Cơn “bão” giảm giá đổ bộ vào thị trường xe Việt, có mẫu giảm 159 triệu đồng

Ôtô tiếp đà giảm giá sâu, có xe giảm đến 160 triệu đồng

Tuần cuối cùng của tháng 5, thị trường ghi nhận thêm nhiều mẫu xe giảm giá mạnh nhằm kích cầu người mua. Mazda Mazda CX-8 Delu. Mazda CX-8 Deluxe có mức ưu đãi cao nhất bao gồm ưu đãi trực tiếp giá bán đến 110 triệu đồng, tặng gói nâng cấp trị giá 50 triệu […]

Xem chi tiết: Ôtô tiếp đà giảm giá sâu, có xe giảm đến 160 triệu đồng

Ôtô Việt Nam 2020: Đầu năm hụt hơi, cuối năm bứt tốc

Những ngày cuối cùng của tháng 12 sắp trôi qua cũng là lúc để nhìn lại thị trường ô tô năm 2020. Đây là một năm đầy khó khăn không chỉ với Việt Nam mà cả thế giới bởi đại dịch covid-19 đã phủ “bóng đen” lên toàn cầu, ảnh hưởng mọi lĩnh vực trong […]

Xem chi tiết: Ôtô Việt Nam 2020: Đầu năm hụt hơi, cuối năm bứt tốc

Thị trường ôtô và cú ‘bẻ lái’ của lệ phí trước bạ

Lách qua Covid-19 Cuộc giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong tháng 4/2020 đã khiến cho thị trường ôtô Việt Nam gần như chững lại. Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2020 chỉ đạt […]

Xem chi tiết: Thị trường ôtô và cú ‘bẻ lái’ của lệ phí trước bạ

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất