Theo dữ liệu vừa được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại Xe (SMMT) nước này, lượng xe đăng ký mới trong năm 2020 tại Anh chỉ dừng ở mức 1,63 triệu xe (thấp nhất từ 1992 tới nay), giảm 600.000 đơn vị so với năm trước tương đương tỉ lệ 29%.
Tỉ lệ này là mức giảm sâu nhất mà làng xe từng chứng kiến từ… năm 1943, phần lớn là vì Anh Quốc luôn trong tình trạng giãn cách xã hội ở cấp cao. Nhiều nhà máy xe đã phải tạm sửa thành tổ hợp sản xuất thiết bị quân sự trong khi các đại lý xe nước này buộc phải đóng cửa trong giai đoạn từ tháng tới tháng 6 cùng đợt gián đoạn tháng 11 vừa rồi.
Doanh số xe mới trong năm 2020 tại Anh cũng giảm 26,6%, mảng bán sỉ và xe dịch vụ cũng chứng kiến mức giảm 31 và 41%. Nếu quy đổi trực tiếp ra giá trị tiền tệ, nền công nghiệp ô tô Anh Quốc lỗ 20 tỉ bảng trong năm 2020.
Theo CEO SMMT là Mike Hawes, giai đoạn đóng cửa từ tháng 3 tới tháng 6 tương ứng 500.000 – 700.000 xe mới bán ra là quãng thời gian không thể lấy lại được và họ vẫn còn may mắn vì quãng thời gian sau đó thị trường không có dấu hiệu tụt dốc quá sâu.
Một điểm sáng của làng xe Anh trong năm 2020 là mảng xe hybrid sạc điện (doanh số tăng 90% lên 67.000 xe, thị phần tăng từ 1,5 % lên 4,1%) và xe điện (110.000 xe bán ra tăng 180%, thị phần nhảy từ 1,6 lên 6,6%).
Tham khảo: Paultan