Tại thị trường Việt Nam, Honda City và Ford Fiesta là hai mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B tầm giá 600 triệu đồng, cạnh tranh cùng một số cái tên khác như Toyota Vios, Nissan Sunny hay Suzuki Ciaz…
Hiện tại, City và Fiesta đều đang được lắp ráp trong nước. Đại diện Nhật Bản có 2 phiên bản chính gồm: 1.5 và 1.5 TOP. Trong khi đó, đối thủ từ Mỹ có đến 3 biến thể là: 1.5 Titanium (4 cửa), 1.5 Sport (5 cửa) và 1.0 Sport + (5 cửa).
Trong bài so sánh hôm nay, danhgiaXe sẽ “cân đo đong đếm” nhanh 2 phiên bản: Honda City 1.5 TOP – 599 triệu và Ford Fiesta 1.5 Titanium – 560 triệu.
Ngoại thất
Thiết kế trên Ford Fiesta 2019 chủ yếu là những đường nét bo tròn, bầu bĩnh. Phần đầu xe đặc trưng với lưới tản nhiệt hình thang ngược, hốc gió ngay dưới cản gầm được mạ chrome để tạo điểm nhấn. Trong khi đó, City lại chọn phong cách cứng cáp hơn với hai đường gân dập nổi lộ rõ ở thân xe. Một chạy dọc dưới tay nắm cửa và nhập vào cụm đèn hậu, một chạy sát bên dưới mép cửa nhập cản sau. Các chi tiết còn lại như đèn pha, đèn hậu, mặt ca-lăng cũng được tạo hình góc cạnh, nam tính hơn so với đối thủ.
Hệ thống chiếu sáng trên Honda City 1.5 TOP gồm đèn pha, đèn ban ngày và đèn sương mù đều là dạng LED – một điểm cộng rất lớn trong phân khúc. Rẻ hơn 40 triệu, hệ thống đèn trên Fiesta chỉ là dạng halogen, tuy nhiên được tích hợp thêm tính năng tự động bật khi trời tối khá tiện lợi. Ngoài ra, gạt mưa trên xe cũng là cảm biến tự động.
Ăng ten trên City là dạng vây cá mập, nhỏ gọn và tăng tính thể thao cho xe. Còn trên Fiesta vẫn là kiểu truyền thống, nếu đi qua cổng thấp thì rất dễ va chạm. Cả hai xe đều sử dụng la-zăng hợp kim 16-inch, gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn báo rẽ.
Nội thất
Nhờ kích thước lớn hơn nên không gian bên trong của City có phần rộng rãi hơn so với đối thủ.
Ghế ngồi trên City được bọc da, chỉ khâu thêu chắc chắn và kĩ lưỡng. Vị trí người lái chỉnh cơ 6 hướng và ghế phụ 4 hướng. Hàng ghế thứ hai có khoảng duỗi chân và khoảng cách đầu lên trần xe dư dả, thoải mái ngay cả với những hành khách cao 1m70.
Trên phiên bản Fiesta Titanium, ghế ngồi cũng được bọc da, chỉnh cơ 4 hướng cho hàng ghế đầu. Hàng thứ hai có không gian khá hạn chế, chỉ phù hợp với những người có kích thước trung bình 1m65. Ngoài ra thì khu vực này cũng chỉ được trang bị 2 tựa đầu thay vì 3 tựa như đối thủ, độ ngả cũng chưa tốt, dễ gây cảm giác mỏi nếu đi xa.
Trang bị tiện nghi
Khả năng hỗ trợ lái
Động cơ – An toàn
Danh sách tính năng an toàn trên Ford Fiesta 1.5L gồm:
• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
• Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp EBA
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
• Hệ thống cân bằng điện tử ESP
• Cảm biến lùi phía sau
• Hệ thống chống trộm
• 7 túi khí
• Hệ thống đai an toàn tự căng sớm và tự động nới lỏng cho hàng ghế lái
Đối thủ Honda City 1.5 TOP cũng không hề kém cạnh với:
Hệ thống cân bằng điện tử VSA
Hỗ trợ khởi hành lưng chừng dốc HSA
Hệ thống 06 túi khí (Phiên bản City 1.5 có 02 túi khí)
Khung xe hấp thụ lực G-CON
Thân xe tương thích va chạm ACE
Cảnh báo cài dây an toàn cho ghế lái và ghế phụ
Camera lùi 3 góc quay
Kết luận
Honda City có lợi thế về tiện nghi – khả năng hỗ trợ lái, khoang cabin rộng rãi phù hợp cho gia đình 5 người. Trong khi đó, Fiesta có mức giá rẻ hơn nên trang bị chỉ vừa đủ, hướng đến nhóm khách hàng trẻ cần một phương tiện để phục vụ công việc, không thường xuyên chở đông người.