Nếu như một chiếc xe SUV với cấu hình dẫn động 1 cầu là lựa chọn tối thiểu cho số đông thì các phiên bản với trang bị 2 cầu sẽ đi cùng các trang bị cao cấp nhất. Trong phân khúc xe SUV 7 chỗ với tầm giá khoảng 1,4 tỷ đồng, những gương mặt như Mitsubishi Pajero Sport 4×4 2021 với Toyota Fotuner Legender 4×4 và Ford Everest Titanium 4WD chính là ứng viên nổi trội nhất hiện nay.
Giá bán
Xét về giá bán, Mitsubishi Pajero Sport 4×4 2021 có mức khởi điểm tốt nhất chỉ với 1,345 tỷ đồng, tiếp đến là Ford Everest Titanium 4WD ở mức 1,399 tỷ đồng và cao nhất là Toyota Fortuner Legender 4×4 ở mức 1,426 tỷ đồng.
Như vậy, Mitsubishi Pajero Sport 4×4 2021 có giá bán chênh lệch 64 triệu đồng và 81 triệu đồng so với Fortuner Legender. Nếu tính luôn cả gói khuyến mãi 50 triệu đồng của Mitsubishi Pajero Sport 4×4 2021 thì mức chênh lệch sẽ lên đến 131 triệu đồng.
Ngoại thất
Về kích thước, Pajero Sport có các thông số nằm giữa Fortuner và Everest. Chiều dài cơ sở lớn hứa hẹn mang đến khoảng đển chân tốt cho cả 3 hàng ghế. Khoảng sáng gầm cũng ở mức vừa phải (lớn hơn Everest nhưng nhỏ hơn Fortuner), nhờ đó mẫu xe nhà Mitsubishi vẫn đảm bảo khả năng vượt địa hình song hành với cảm giác đầm chắc. Đặc biệt, bán kính quay vòng tốt nhất 5.600 (mm) cũng mang đến khả năng xoay sở linh hoạt và thoải mái trong đô thị so với hai mẫu xe đối thủ.
Về thiết kế, trong khi Everest có thiên hướng tròn trịa và dễ nhìn, Fortuner với những cải tiến nhỏ theo hướng thể thao thì Pajero Sport 2021 vẫn giữ được DNA khỏe khoắn và sắc sảo với lưới tản nhiệt Dynamic Shield và cụm đèn chính Full LED đặt tách biệt đầy phong cách, giúp đầu xe trông bề thế và đậm chất SUV hơn.
Phần đầu xe nổi bật với mặt ca lăng chữ X, hốc đèn 2 bên khoét sâu, bên trên là đèn chạy LED ban ngày và đèn pha nối liền bằng những thanh mạ bạc, giúp tăng thêm vẻ cứng cáp và nam tính cho Pajero Sport 2021.
Về trang bị, cả 3 xe đều khá tương đồng nhau với cụm đèn trước sau đều sử dụng công nghệ LED hiện đại. Everest nổi bật với bộ la-zăng kích thước 20 inch, tuy nhiên thiết kế la-zăng mới trên Pajero Sport lại được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao hơn.
Đặc biêt, PAJERO SPORT mới được trang bị đèn chiếu sáng phía trước công nghệ Bi-LED hiện đại tăng hiệu quả chiếu sáng và thẩm mỹ, đồng thời tích hợp công nghệ đèn chiếu sáng góc hỗ trợ tốt hơn khi vào cua.
Thiết kế mới giúp thổi hồn vào thiết kế khỏe khoắn, nam tính tổng thể của xe, thể hiện rõ hơn chất địa hình đặc trưng của những chiếc SUV thương hiệu Mitsubishi.
Nội thất và Trang bị tiện nghi
Cả 3 mẫu xe đều sở hữu thiết kế nội thất khá tương đồng so với thế hệ tiền nhiệm với ngôn ngữ đối xứng, cân đối và khỏe khoắn.
Tuy vậy, triết lý ‘Omotenashi” lấy khách hàng làm trung tâm được MITSUBISHI MOTORS ứng dụng trong thiết kế nội thất của PAJERO SPORT 2020 với những tính năng tiện ích cao cấp, thông minh nhằm mang đến những trải nghiệm ưu việt, thoải mái nhất cho khách hàng.
Pajero Sport mới được bổ sung màn hình đa thông tin dạng LCD kích thước lớn 8” ngay sau vô lăng, thay thế hoàn toàn cụm đồng hồ cơ truyền thống.
Đây là thay đổi lớn giúp nâng tầm mẫu SUV nhà Mitsubishi, thoát ly khỏi phong cách truyền thống và có phần hơi lỗi thời trên 2 mẫu xe đối thủ.
Ngoài ra, màn hình giải trí tâm còn có thể kết nối và cho phép hiển thị thông tin đến màn hình đồng hồ kỹ thuật số giúp người lái có thể quan sát các thông tin dễ dàng, tăng khả năng tập trung khi điều khiển xe.
Về trang bị, cả 3 mẫu xe đều khá tương đồng ở hệ thống thông tin giải trí. Fortuner có lợi thế hơn với hệ thống 11 loa JBL, Everest thì nổi bật với cửa sổ trời toàn cảnh panorama.
Trong khi đó, Pajero Sport 2021 vẫn thể hiện sự đầu tư vào những trang bị thiết thực như phanh tay điện tử và bộ lọc làm sạch không khí nano-e tương tự như trên những mẫu điều hòa cao cấp từ phân nhánh Mitsubishi Heavy Industries.
Đặc biệt, mẫu SUV của Mitsubishi lần đầu tiên giới thiệu khả năng điều khiển xe bằng điện thoại thông minh cao cấp. Ứng dụng giúp người dùng có thể tìm vị trí xe trong bãi đỗ, mở cốp xe từ xa, bên cạnh hiển thị các thông tin tiết kiệm nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nhắc nhở trạng thái của xe: người lái quên khóa cửa xe hay kính cửa sổ chưa được đóng kín.
Đây là tính năng mà Pajero Sport 2021 tự hào là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị. Không dừng lại đó, chủ xe còn có thể điều khiển các tính năng thông qua ứng dụng trên đồng hồ thông minh Apple Watch.
Về không gian, cả 3 mẫu xe đều mang đến không gian đầu và khoảng để chân thoải mái cho cả 7 người. Everest và Fortuner có lợi thế hơn về tính linh động khi cho phép hành khách điều khiển di trượt hàng ghế thứ 2.
Tuy nhiên, nhược điểm cố hữu của Fortuner là không thể gập phẳng hàng ghế 2, 3 xuống sàn vẫn chưa được khắc phục. Người dùng vẫn phải treo ghế lên – một thao tác khá tốn sức và không tận dụng hết được không gian hành lý của xe.
Vận hành và Trang bị an toàn
Về vận hành, Ford Everest là mẫu xe nổi bật nhất với động cơ bi-turbo mạnh mẽ và moment xoắn lớn đi cùng hộp số tự động lên đến 10 cấp. Tuy nhiên, dòng động cơ tăng áp của Ford trong thời gian gần đây liên tục gặp các sự cố chảy dầu dấy lên không ít lo ngại cho khách hàng dù đã được hãng xác nhận không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành.
Với 4 chế độ gài cầu 2H-4H-4HLc-4LLc, hệ thống Super Select 4WD-II giúp mang đến khả năng chuyển cầu đa dạng, khiến cho PAJERO SPORT vừa có thể vận hành tiết kiệm với chế độ 1 cầu (2H), vừa có thể vận hành an toàn và linh hoạt trên điều kiện đường mưa trơn trượt như một mẫu xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) nhờ được trang bị vi sai trung tâm ở chế độ 4H nhưng đồng thời vẫn có thể tự tin chinh phục những điều kiện địa hình phức tạp, offroad với các chế độ gài cầu 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hoặc 4LLc (2 cầu chậm với khóa vi sai trung tâm).
Bên cạnh đó, PAJERO SPORT 2020 cũng mang đến cho người lái thêm 4 chế độ lựa chọn chạy địa hình (Sỏi – Bùn – Cát – Đá) thao tác dễ dàng chỉ bằng một nút bấm giúp hỗ trợ người lái dễ dàng lựa chọn chế độ lái tương ứng với điều kiện địa hình giúp mang lại trải nghiệm lái địa hình hoàn hảo vượt trội.
Về an toàn, Pajero Sport hoàn toàn vượt trội so với Fortuner. Khi so với với Everest 2020, mẫu SUV Nhật Bản nổi trội hơn với bộ camera toàn cảnh 360 độ cao cấp và khả năng chống tăng tốc ngoài ý muốn (khi phía trước xe có vật cản) – những trang bị cực kỳ hữu dụng với điều kiện giao thông tại thị trường Việt Nam.
Pajero Sport 4×4 lại vượt trội hơn hai mẫu xe đối thủ với hệ thống phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, đảm bảo tính thuận tiện và an toàn khi vận hành. Với chức năng tự động giữ phanh – Auto hold, người lái Pajero Sport sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe.
Cụ thể, phanh tay sẽ tự động giữ phanh mỗi khi xe ngừng lăn bánh và tài kế không cần kéo phanh tay hay đạp phanh chân và tự động nhả phanh khi chớm ga cho xe di duyển, giảm đi thao tác và sự mệt mỏi cho người lái. Hệ thống này cũng góp phần “làm đẹp” không gian nội thất khi loại bỏ được cần phanh tay.
Nhìn chung, Ford Everest với ngôn ngữ thể thao và danh sách trang bị hiện đại, phong phú có thể dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng trẻ trung và năng động. Ngược lại, Toyota Fortuner dù đã trẻ hóa khá nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa thoát ly hẳn khỏi ngôn ngữ khá “cứng” và già dặn, sẽ phù hợp hơn với những khách hàng trung tuổi trở lên, cần một chiếc xe bền bỉ theo thời gian cùng lượng trang bị đủ dùng.
Với nhiều cải tiến và nâng cấp từ trong ra ngoài, Mitsubishi Pajero Sport 2021 đang tự mở ra hướng tiếp cận rộng hơn: không chỉ vươn đến tệp khách hàng truyền thống của cả hai mẫu xe đối thủ mà còn đảm bảo giữ được những khách hàng trung thành với giá trị cốt lõi của thương hiệu.